Trưng bày tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông

Xã hội 28/10/2015 16:06

Từ ngày 29.10-30.11, Ban QLDA ĐS, Bộ GTVT sẽ tiến hành trưng bày tàu mẫu, DA đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông tại TT Triển lãm Giảng Võ.


Ông Lê Kim Thành – Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt vừa cho hay, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ mua sắm, trang bị 13 đoàn tàu cho dự án, mỗi đoàn tàu 4 toa phục vụ vận chuyển hành khách đô thị trục Cát Linh – Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (Điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Đơn vị cung cấp các đoàn tàu này là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Thành cho hay, đơn vị này đã trúng thầu chế tạo và sản xuất các đoàn tàu. 

Cho đến nay, Công ty này đã sản xuất và cung cấp toa xe chuẩn B (đoàn tàu Dự án Cát Linh Hà Đông cũng theo chuẩn B) cho các tuyến ĐSĐT tại Bắc Kinh như: Tuyến Bát Thông chiều dài 19 km với 13 nhà ga; Tuyến Metro Bắc Kinh số 1, 2, 13 để phục vụ Olympic Bắc Kinh năm 2008 với hình thức cấp điện từ ray thứ 3 (750 V DC); Ngoài ra, Công ty này còn cung cấp toa xe chuẩn B cho các tuyến Phòng Sơn, Tuyến Metro Bắc Kinh số 5 (là tuyến đường trọng yếu của thành phố) và các tuyến 6,8,10; gần đây nhất năm 2013 Công ty này đã chế tạo xong những toa xe đầu tiên chuẩn B cho tuyến Metro Bắc Kinh số 7 với tốc độ vận hành 80km/h.

duong sat do thi
Mô hình kết nối các toa tàu.

Thông số kỹ thuật cơ bản về đoàn tàu dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông: Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Tàu sẽ sử dụng nguồn điện 750V DC được cấp từ ray thứ 3; 

Chiều dài đoàn tàu: 79m, trong đó: Toa đầu Tc 20m; Toa giữa M 19,5m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu: 3,8m; Độ rộng lớn nhất toa tàu: 2,8m; Chiều cao giữa phía trong toa tàu 2,1 m; Chiều cao nhỏ nhất khu vực khách đứng 1,9m (cửa ghép nối toa); Cửa tàu: Cao > 1,8m; Rộng > 1,3m; Đường thông giữa các toa: Rộng > 1,2m; Cao ≥ 1,85m; Tải trọng trục: ≤ 14 tấn/trục; Vỏ tàu: Thép không gỉ Seri 301L tuân thủ Tiêu chuẩn của Châu Âu; Giá chuyển hướng: Lò xo không khí;

duong sat do thi
Phương án thiết kế ngoại thất đoàn tàu khai thác, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Tốc độ đoàn tàu: Tốc độ tối đa 80 km/h; Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h; Tàu có 02 điều hòa một chiều lạnh cho mỗi toa, công suất 35kW (~120.000 BTU/điều hòa) trở lên;

Thời gian đầu khi đưa vào sử dụng, cứ 5-6 phút/chuyến; tương lai 2-3 phút/chuyến; Số lượng hành khách: cả đoàn tàu 960 người (tối đa 1.326 người); Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng;…

Đầu tàu được lựa chọn hình dạng đầu tàu vát thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.

Ở giữa đầu tàu sẽ có họa tiết trang trí với biểu tượng Khuê Văn Các - thể hiện nét đặc trưng văn hóa của thành phố Hà Nội. Tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông. Các đoàn tàu sẽ không được đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội (tương lai có thể không sử dụng cách thức đánh số cho các tuyến); 

duong sat do thi
Phương án thiết kế mô hình tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Màu sơn chủ đạo của các đoàn tàu sẽ là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường. Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ. 

Cản trước chống xô được lựa chọn với thiết kế hình khối cong mềm, gọn gàng, khỏe mạnh, hài hòa với hình dạng đầu tàu;

Đèn pha đầu tàu sẽ lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu, mang dáng vẻ vững chãi, hiện đại nhưng vẫn hài hòa với vẻ trang nghiêm của đầu tàu.

Về nội thất đoàn tàu, tay vịn, cột được lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu; Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây.

Bảng thông tin hiển thị với bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…

duong sat do thi
Phương án thiết kế nội thất đoàn tàu khai thác và tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Thời gian triển lãm tàu mẫu, Chủ đầu tư đã lựa chọn địa điểm trưng bày tàu mẫu tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ. Trong thời gian trưng bày, khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để Chủ đầu tư/Ban QLDA Dường sắt, Tổng thầu EPC và Nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt; thời gian và địa điểm trưng bày cụ thể như sau:

Địa điểm trưng bày: Tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ (nay là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam);

Địa chỉ: Số 148 Giảng Võ – Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội;

Diện tích triển lãm: 390 m2;

Thời gian triển lãm: từ 10h00 ngày 29.10.2015 đến 17h00 ngày 30.11.2015;

Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần: 

+ Buổi sáng: từ 08h00 đến 12h00;

+ Buổi chiều: từ 13h00 đến 17h00;

Ý kiến của bạn

Bình luận