Trung Quốc đã trở thành cường quốc đường sắt cao tốc như thế nào?

Trung Quốc đã trở thành cường quốc đường sắt cao tốc như thế nào?

Đầu thế kỷ 21, Trung Quốc không có đường sắt cao tốc (ĐSCT). Những chuyến tàu chậm chạp, tốc độ thấp khiến các hành trình dài như Bắc Kinh - Thượng Hải trở thành một bài kiểm tra về sức bền khi đi du lịch. Thế nhưng, chỉ sau 16 năm, bức tranh đã hoàn toàn thay đổi. Quốc gia tỷ dân hiện đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới.

Giao thông toàn cầu
Đang thẩm định hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đang thẩm định hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định hồ sơ ldự án làm cơ sở để Bộ GTVT triển khai các bước tiếp theo.

Đầu tư - Hạ tầng
Đến thăm ga tàu được mệnh danh là "kỳ quan kỹ thuật thế giới"

Đến thăm ga tàu được mệnh danh là "kỳ quan kỹ thuật thế giới"

Nằm ngay dưới kỳ quan thế giới Vạn Lý Trường Thành, ga tàu Bát Đạt Lĩnh được mệnh danh là "kỳ quan kỹ thuật thế giới".

Giao thông toàn cầu
Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Hiện nay, hệ thống giao thông ở Việt Nam đang có sự phát triển nhanh và mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu cấp thiết của việc phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh của các đô thị, mật độ dân cư ở các khu vực này tăng đột biến và kéo theo sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân giữa các đô thị. Việc phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết được vấn đề một cách triệt để khi mà các nhà ga và sân bay hiện nay vẫn gần như quá tải.

Diễn đàn khoa học
Phân tích ảnh hưởng của chiều cao dầm đến tần số dao động riêng của kết cấu cầu dầm hộp bê tông giản đơn nhịp nhỏ và vừa sử dụng cho đường sắt cao tốc

Phân tích ảnh hưởng của chiều cao dầm đến tần số dao động riêng của kết cấu cầu dầm hộp bê tông giản đơn nhịp nhỏ và vừa sử dụng cho đường sắt cao tốc

Xây dựng đường sắt cao tốc là một giải pháp đảm bảo sự đi lại của người dân giữa các đô thị lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Do yêu cầu khai thác ở tốc độ cao (trên 200 km/h), so với cầu đường sắt thông thường, việc tính toán thiết kế cầu cho đường sắt cao tốc đòi hỏi những yêu cầu mới, đặc biệt là yêu cầu về dao động của kết cấu cầu và dao động của hệ cầu - tàu cao tốc nhằm đảm bảo sự êm thuận cũng như độ ổn định của đoàn tàu trong quá trình khai thác. Các yêu cầu mới này dẫn đến việc lựa chọn các kích thước sơ bộ của kết cấu cầu đường sắt thông thường sẽ không phù hợp với kết cấu cầu đường sắt cao tốc.

Diễn đàn khoa học
Đường sắt cao tốc nghìn tỷ USD của Trung Quốc

Đường sắt cao tốc nghìn tỷ USD của Trung Quốc

Đầu tư hơn 1.000 tỷ USD cho 35.000 km đường sắt cao tốc thập niên qua mang về cho Trung Quốc niềm tự hào nhưng cũng không ít âu lo.

Thị trường
Tàu cao tốc Nhật Bản quên đóng cửa khi chạy với vận tốc 280 km/h

Tàu cao tốc Nhật Bản quên đóng cửa khi chạy với vận tốc 280 km/h

Chuyến tàu cao tốc đến Tokyo (Nhật Bản) chạy với tốc độ 280km/h trong tình trạng một cánh cửa vẫn mở hoàn toàn khoảng 40 giây. Vụ việc nghiêm trọng này đã làm chậm trễ 7 chuyến tàu khác.

Lý do Mỹ 'đi sau' các nước về đường sắt cao tốc

Lý do Mỹ 'đi sau' các nước về đường sắt cao tốc

Người dân quen dùng ôtô, phân bổ dân cư không đều, chính quyền không mặn mà khiến Mỹ gần như không có đường sắt cao tốc.

Giao thông 24h
Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc

Hội đồng thẩm định được thành lập sau khi các Bộ Giao thông Vận tải và Kế hoạch Đầu tư đưa ra hai phương án xây đường sắt cao tốc khác nhau.

Thị trường
Trung Quốc làm đường sắt cao tốc như thế nào?

Trung Quốc làm đường sắt cao tốc như thế nào?

Trung Quốc có ý tưởng từ năm 1978, nhưng 30 năm sau, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên mới hoạt động.

Thị trường