Tại phiên thảo luận ở tổ, đa số ĐBQH đồng tình về sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến để việc triển khai dự án này khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí…
Giao thông 24hÔng Chen Yun, Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) bày tỏ mong muốn Tập đoàn CREC được tham gia vào các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt quan trọng của Việt Nam, bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ, tư vấn, cũng như triển khai thi công với cam kết về chất lượng, tiến độ hàng đầu.
Giao thông 24hĐầu thế kỷ 21, Trung Quốc không có đường sắt cao tốc (ĐSCT). Những chuyến tàu chậm chạp, tốc độ thấp khiến các hành trình dài như Bắc Kinh - Thượng Hải trở thành một bài kiểm tra về sức bền khi đi du lịch. Thế nhưng, chỉ sau 16 năm, bức tranh đã hoàn toàn thay đổi. Quốc gia tỷ dân hiện đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới.
Giao thông toàn cầuHội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định hồ sơ ldự án làm cơ sở để Bộ GTVT triển khai các bước tiếp theo.
Đầu tư - Hạ tầngNằm ngay dưới kỳ quan thế giới Vạn Lý Trường Thành, ga tàu Bát Đạt Lĩnh được mệnh danh là "kỳ quan kỹ thuật thế giới".
Giao thông toàn cầuHiện nay, hệ thống giao thông ở Việt Nam đang có sự phát triển nhanh và mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu cấp thiết của việc phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh của các đô thị, mật độ dân cư ở các khu vực này tăng đột biến và kéo theo sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân giữa các đô thị. Việc phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết được vấn đề một cách triệt để khi mà các nhà ga và sân bay hiện nay vẫn gần như quá tải.
Diễn đàn khoa họcXây dựng đường sắt cao tốc là một giải pháp đảm bảo sự đi lại của người dân giữa các đô thị lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Do yêu cầu khai thác ở tốc độ cao (trên 200 km/h), so với cầu đường sắt thông thường, việc tính toán thiết kế cầu cho đường sắt cao tốc đòi hỏi những yêu cầu mới, đặc biệt là yêu cầu về dao động của kết cấu cầu và dao động của hệ cầu - tàu cao tốc nhằm đảm bảo sự êm thuận cũng như độ ổn định của đoàn tàu trong quá trình khai thác. Các yêu cầu mới này dẫn đến việc lựa chọn các kích thước sơ bộ của kết cấu cầu đường sắt thông thường sẽ không phù hợp với kết cấu cầu đường sắt cao tốc.
Diễn đàn khoa họcĐầu tư hơn 1.000 tỷ USD cho 35.000 km đường sắt cao tốc thập niên qua mang về cho Trung Quốc niềm tự hào nhưng cũng không ít âu lo.
Thị trườngChuyến tàu cao tốc đến Tokyo (Nhật Bản) chạy với tốc độ 280km/h trong tình trạng một cánh cửa vẫn mở hoàn toàn khoảng 40 giây. Vụ việc nghiêm trọng này đã làm chậm trễ 7 chuyến tàu khác.
Người dân quen dùng ôtô, phân bổ dân cư không đều, chính quyền không mặn mà khiến Mỹ gần như không có đường sắt cao tốc.
Giao thông 24h