Trung Quốc gây sức ép buộc Mỹ giảm thuế với 360 tỷ USD hàng hoá

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/11/2019 06:13

Trung Quốc muốn Mỹ giảm thuế với 360 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu nếu Mỹ muốn có thỏa thuận thương mại...

0426_arton7660_rhbw

Cụ thể, các nhà đàm phán Trung Quốc đã đề nghị chính quyền Tổng thống Trump cắt giảm thuế với khoảng 110 tỷ USD hàng hoá phải chịu thuế cao hơn từ tháng 9/2019 và giảm thuế với khoảng 250 tỷ USD hàng hoá theo quy định đã được áp dụng từ năm ngoái. 

Giới chức Trung Quốc cũng muốn Mỹ hoãn tăng thuế, đổi lại Trung Quốc sẽ loại bỏ thuế với lượng hàng hoá nhập khẩu Mỹ có giá trị tương đương khi vào Trung Quốc, trong số này chủ yếu là nông sản. 

Trước đây, Trung Quốc từng yêu cầu chính quyền Trump hủy kế hoạch tăng thuế với khoảng 160 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu Trung Quốc, quy định này dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12/2019. Quy định sẽ có tác động đến nhiều mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông mình và máy tính xách tay. Tối thiểu Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thấy đợt tăng thuế này được hoãn lại trước khi ông lên máy bay đi gặp phái đoàn Mỹ. 

Trước đó Financial Times từng đưa tin rằng giới chức Mỹ đang tranh luận về việc liệu có nên loại bỏ biện pháp tăng thuế với hàng Trung Quốc theo kế hoạch sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2019. 

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và nhiều quan chức khác trong chính phủ Mỹ từng cho rằng việc duy trì biện pháp tăng thuế với khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc là cách đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ thực hiện đủ các cam kết trong dài hạn. 

Trong ngày thứ Ba, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định lại cam kết mở cửa kinh tế và đảm bảo trật tự toàn cầu, quan điểm của ông như vậy đã cho thấy sự mềm mỏng hơn so với cách đây 1 năm khi ông thẳng thừng chỉ trích chính sách nước Mỹ là số 1 của Tổng thống Trump. 

Ý kiến của bạn

Bình luận