Trung Quốc vạch ra một số điều khoản nhượng bộ Mỹ về thương mại

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 19/11/2018 09:29

Cuộc đàm phán cuối tháng này giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo còn gặp rất nhiều thách thức.

 

mytrung-500-1538-1541129514-3794-1542252016_lalu

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Giới chức Trung Quốc đã vạch ra một số điều khoản có thể nhượng bộ chính quyền Mỹ, lần đầu tiên kể từ hè năm nay, nhằm tìm cách giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Dù vậy, các cam kết của Trung Quốc không đáp ứng được yêu cầu cải tổ cấu trúc mạnh tay mà Tổng thống Mỹ - Donald Trump mong muốn, nguồn tin trên cho biết.

Họ cũng cảnh báo việc đàm phán sẽ còn rất dài. Dù vậy, các cuộc nói chuyện vẫn đang được tiếp tục và mang tính xây dựng. Việc này làm dấy lên nghi ngờ khả năng ông Trump đạt được thỏa thuận đáng kể với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau cuối tháng này bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Phần lớn tài liệu giới chức Trung Quốc đưa ra dường như không khác mấy so với các thay đổi Bắc Kinh đã thực hiện từ trước, như nâng giới hạn sở hữu nước ngoài trong một số ngành công nghiệp, nguồn tin trên cho biết. Nó cũng không có các cam kết về thay đổi chính sách công nghiệp, như kế hoạch Made in China 2025 mà Washington mong muốn.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên trong nhiều tháng. Sau hôm đó, nhiều cuộc nói chuyện cấp thấp đã được tổ chức, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ - Larry Kudlow hôm thứ Ba cũng xác nhận hai nước đã tiếp xúc "ở mọi cấp".

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn chia rẽ sâu sắc trong các vấn đề với Trung Quốc. Ông Mnuchin ủng hộ đàm phán một thỏa thuận với Bắc Kinh. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer cho rằng Mỹ cần tiếp tục đánh thuế nhập khẩu để buộc Trung Quốc có các cải tổ đáng kể.

Derek Scissors - chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ cho rằng khả năng lớn nhất sau cuộc gặp tại G20 là hai nước đạt thỏa thuận "đình chiến". Họ sẽ ngừng áp thêm thuế nhập khẩu để đàm phán sâu hơn.

Đến nay, Mỹ đã đánh thuế nhập khẩu với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trong đó, với đợt hàng gần nhất trị giá 200 tỷ USD, thuế hiện tại là 10% và sẽ được nâng lên 25% từ đầu năm sau. Ông Trump cũng dọa đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đã áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận