Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường liên kết đào tạo quốc tế

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
20/11/2018 06:33

Năm học 2017 - 2018, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh được 2.506 sinh viên hệ Đại học chính quy, 122 sinh viên hệ Liên thông Đại học chính quy, 166 sinh viên hệ vừa làm vừa học, 69 sinh viên hệ văn bằng hai, 87 sinh viên hệ liên kết quốc tế, nâng quy mô đào tạo của Trường lên trên 15.000 sinh viên với tỉ lệ đại học chính quy chiếm 89% và 11% hệ vừa học vừa làm. Thành tích này đánh dấu sự phát triển cũng như nhiệm vụ mới của Nhà trường nhằm tạo động lực cho sinh viên tiếp tục cố gắng trong học tập và rèn luyện.

 

HINH 2- KÝ KẾT HỢP TÁC+1
PGS. TS. Nguyễn Văn Thư (bên phải) - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác đào tạo với đối tác nước ngoài

Nâng cao chất lượng đào tạo và liên kết quốc tế

Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Thư cho biết, Nhà trường đã tạo ra nhiều bước ngoặt lớn trong đào tạo như: Công tác Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, việc chuẩn hóa môi trường làm việc và giảng dạy của Trường đã được đầu tư và quan tâm thích đáng. Trường đã được kiểm định ngoài và nhận được Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục từ năm 2017. Tháng 5/2018, Trường nhận giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015.Về công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ: Năm học 2017 - 2018, Trường đã thực hiện nghiệm thu 34 đề tài khoa học công nghệ các cấp; nghiệm thu 7 giáo trình bài giảng, phê duyệt và ký 8 hợp đồng giáo trình bài giảng.

Đặc biệt, hoạt động hợp tác quốc tế đã được Nhà trường ưu tiên và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Trường đã tham gia thành công Dự án hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên trong lĩnh vực hàng hải cùng với Trường Đại học Dubrovnik, Croatia; 4 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết cấp Trường với các đối tác từ Ba Lan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), VinGroup. Trường đã tổ chức thành công một số hội thảo, sự kiện quốc tế như: Diễn đàn lần thứ 16 các trường Đại học Hàng hải và nghề cá châu Á (AMFUF) (11/2017); Hội nghị quốc tế khoa học công nghệ lần IV... Sinh viên Nhà trường tham gia chương trình giao lưu văn hóa ở Ấn Độ, học hè ở Trường Đại học Hàng hải và Hải Dương (KMOU, Hàn Quốc), giao lưu với sinh viên Đại học GTVT Matxcova (MIIT, Nga)…

Trong tháng 9/2018, Trường đã ký hợp tác với Trường Đại học Tongmyong Hàn Quốc. Nhà trường cũng đã giao cho Viện Đào tạo và Hợp tác Quốc tế (IEC) quản lý và điều phối mọi hoạt động liên quan trong khuôn khổ hợp tác này, cụ thể: Đại diện cho Đại học Tongmyong Hàn Quốc tại khu vực phía Nam Việt Nam quản lý hoạt động đào tạo và đảm bảo chất lượng của chương trình tiếng Hàn Quốc bổ trợ cho sinh viên du học; hỗ trợ thủ tục xin Visa Hàn Quốc và hồ sơ nhập học tại Đại học Tongmyong Hàn Quốc.

Trường Đại học Tongmyong Hàn Quốc sẽ cung cấp chương trình đào tạo và giáo trình tiếng Hàn Quốc; tuyển dụng và phân công giảng viên tiếng Hàn Quốc giảng dạy tại Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh theo sự sắp xếp của Phòng Đào tạo, Viện Đào tạo và Hợp tác Quốc tế (IEC); cấp chứng chỉ tiếng Hàn Quốc cho sinh viên hoàn thành khóa học, đồng thời cung cấp các ấn phẩm để quảng bá và hỗ trợ quảng bá trên các phương tiện truyền thông và hỗ trợ tư vấn tuyển sinh tại Việt Nam.

Chuẩn bị tốt các phương thức đào tạo

Hiện tại, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đào tạo 31 chuyên ngành gồm: Khoa học Hàng hải, Kỹ thuật công trình xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kinh tế vận tải… Hiện có 9 chương trình hệ đại học chất lượng cao, 5 chương trình liên kết quốc tế với các quốc gia Anh, Mỹ, Hàn Quốc.  

Trường thường xuyên cập nhật các chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, triển khai thí điểm chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận với chuẩn đầu ra (CDIO), mở rộng các chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng tiếp cận công nghệ và thành tựu tiên tiến để sinh viên ra trường giỏi cả chuyên môn lẫn kỹ năng mềm, đặc biệt là ngoại ngữ.

Cùng với sự quan tâm kết hợp với nội lực của Nhà trường và việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, cơ sở vật chất của Nhà trường ngày càng mở rộng. Các phòng thí nghiệm, thực hành có chất lượng, các thiết bị mô phỏng hiện đại đạt chuẩn quốc tế, thư viện với trên 24.000 đầu sách, tàu thực tập 2.000 tấn UT-Glory… đã đáp ứng tốt nhiệm vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh có 3 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh (quận Bình Thạnh, quận 2, quận 12), 01 cơ sở tại TP. Vũng Tàu, 01 cơ sở tại Đồng Nai với hệ thống phòng học, giảng đường, phòng hội thảo, phòng vi tính, thí nghiệm, thực hành và thư viện, phòng mô phỏng buồng lái tàu trên biển hiện đại và tàu thực tập cho sinh viên các ngành đi biển… Các phòng phục vụ giảng dạy và hội thảo trực tuyến đã được trang bị, khu thể thao chuyên ngành và một phần ký túc xá tại quận 12 đang đi vào hoàn thiện, dự án giai đoạn 1 tại tỉnh Đồng Nai đã đi vào triển khai xây dựng.

Với phương châm “Lấy chất lượng đào tạo làm đầu, lấy người học làm trung tâm”, giảng viên Nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường giao lưu thường xuyên giữa thầy và trò; chú trọng, tạo môi trường dạy và học chuyên nghiệp, khơi gợi sự năng động, sáng tạo của sinh viên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm giúp sinh viên tiếp thu kiến thức cũng như phát huy tinh thần học tập mọi lúc, mọi nơi.

Nhà trường đã tiến hành giới thiệu thông tin, thiết lập mối quan hệ hai chiều giữa trường và đơn vị sử dụng lao động, chủ yếu là các đơn vị liên quan trực tiếp đến các ngành nghề đào tạo của Nhà trường như các công ty xây dựng, các công ty vận tải, các cảng biển, cảng sông… Nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết với các doanh nghiệp. Ngoài quỹ học bổng khuyến khích học tập (gần 6 tỷ đồng/năm) dùng để xét, cấp học bổng cho sinh viên có thành tích học tập từ loại khá trở lên theo từng học kỳ, hàng năm Nhà trường đã vận động và trao tổng trị giá hơn 01 tỷ đồng cho sinh viên. Các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn đồng hành cùng Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh trong những hoạt động khuyến học.

Chất lượng đào tạo là yếu tố quyết định sự sống còn của Nhà trường, khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu của Nhà trường trong xã hội. Bằng niềm tin và lòng tự hào về truyền thống của Ngành và của Trường, bằng sự quyết tâm, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên luôn nỗ lực và phấn đấu hơn nữa để đưa Nhà trường phát triển lên một giai đoạn mới trong bối cảnh cải cách giáo dục của đất nước và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu trên mọi lĩnh vực của cuộc sống

Ý kiến của bạn

Bình luận