Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đào tạo quốc tế hướng đến tiếp cận nền giáo dục hiện đại

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 19/11/2021 17:09

Liên kết đào tạo, đặc biệt là liên kết đào tạo quốc tế đang là xu thế cũng đồng thời là yêu cầu cấp bách đặt ra cho giáo dục đại học tại Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN) xác định mô hình liên kết đào tạo quốc tế ở các bậc đào tạo là hướng đi chiến lược trong hội nhập, tiếp cận, làm chủ công nghệ và tri thức mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhân loại trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0

 

image005 (1)
Lãnh đạo Trường ĐHXDHN và Đại học Mississippi ký kết hợp tác

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), coi đây đây là quốc sách hàng đầu. Đảng ta cũng nhiều lần nhấn mạnh, muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển GD&ĐT, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới. Đồng thời, GD&ĐT phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.

Hợp tác quốc tế có ý nghĩa cấp thiết đối với các trường đại học tại Việt Nam. Xu hướng toàn cầu hóa và sự bùng nổ của khoa học công nghệ đã và đang thúc đẩy giáo dục đại học của mỗi quốc gia đổi mới không ngừng, đặc biệt là hội nhập quốc tế. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, các trường đại học cần có năng lực mang tính toàn cầu với những mối quan hệ có tính chất quốc tế dưới nhiều hình thức.

Trường ĐHXDHN là một trung tâm hàng đầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong lĩnh vực xây dựng. Với đội ngũ cán bộ đông đảo (trên 1.200 cán bộ), đội ngũ giảng viên đa ngành có trình độ cao, giỏi về chuyên môn, vững vàng về chính trị, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, Trường ĐHXDHN góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ngoài lĩnh vực đào tạo, Trường ĐHXDHN còn là một trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, có nhiều đóng góp quan trọng cho thực tiễn sản xuất.Từ khi mở cửa hội nhập cho đến nay, Đảng và Nhà nước đã thể hiện rõ quan điểm về vấn đề này thông qua các Nghị quyết và chiến lược phát triển giáo dục định hướng cho vấn đề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục của Việt Nam.

Nhận thức rõ vai trò của hợp tác quốc tế đối với sự phát triển của giáo dục đại học, Trường ĐHXDHN đã xác định tầm nhìn “phấn đấu đến năm 2030 trở thành trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng, đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế” với các giá trị cốt lõi “Chất lượng - Hiệu quả - Phát triển - Hội nhập”.

Những năm qua, Trường ĐHXDHN đã tận dụng các điều kiện hiện có để mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, xúc tiến việc phát triển các chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các đối tác lớn trên thế giới để nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng, các giá trị chuẩn mực, phẩm chất cần có của sinh viên Việt Nam thời kỳ hội nhập, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng trong và ngoài nước.

Vừa qua, Trường ĐHXDHN và Đại học Mississippi (Hoa Kỳ) đã thực hiện Chương trình liên kết đào tạo với mong muốn mang kiến thức tiên tiến của thế giới đến với các sinh viên trẻ tài năng của Trường, tạo “bệ phóng” giúp các em vững bước trên con đường trở thành những công dân toàn cầu.

Mô hình liên kết đào tạo bậc đại học giữa Trường ĐHXDHN và Đại học Mississippi trong lĩnh vực Kỹ thuật xây dựng và Khoa học máy tính đã được khởi nguồn từ Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa hai trường ngày 10/5/2018 tại Đại học Mississppi (bang Mississippi, Hoa Kỳ). Theo đó, hai bên cam kết thúc đẩy các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, tạo cơ hội để sinh viên có thể học tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng trong môi trường giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới của Đại học Mississippi.

444eb80ce1fe01a058ef
Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐHXDHN và Đại học Mississippi đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt ngày 08/8/2019 theo Quyết định số 2260/QĐ-BGDĐT với 2 chuyên ngành: Kỹ thuật xây dựng (Civil Engineering) và Khoa học máy tính (Computer Sciences). Cấu trúc chương trình gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2 năm) tại Trường ĐHXDHN và giai đoạn 2 (2 năm) tại Đại học Mississippi. Sinh viên tham gia chương trình sẽ có cơ hội để trau dồi kiến thức, kỹ năng thực hành, học tập và giao tiếp bằng tiếng Anh trong môi trường giáo dục chuyên nghiệp, chất lượng quốc tế. Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ được nhận bằng tốt nghiệp đại học do Đại học Mississippi cấp và có cơ hội ưu tiên để học tiếp lên bậc học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ.

Với sự hỗ trợ của Ban Giám hiệu, giảng viên, cán bộ của Trường ĐHXDHN cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các sinh viên, tháng 6/2021, khóa sinh viên đầu tiên của Chương trình liên kết đã hoàn thành xuất sắc giai đoạn 1 tại Trường ĐHXDHN và đã sang học giai đoạn 2 tại Đại học Mississippi. Trường đối tác đã hỗ trợ thủ tục visa, hướng dẫn đăng ký nhập học để sinh viên có thể hoàn thành các thủ tục nhanh chóng, kịp thời trong bối cảnh hết sức đặc biệt của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh các chương trình liên kết đào tạo, Trường ĐHXDHN còn phát triển các chương trình hợp tác song phương hay chuyển tiếp tín chỉ (Credit transfer Programs) ở bậc  đại học và Thạc sĩ với Trường Đại học Huddersfield (Vương quốc Anh).

image001
Trường Đại học Huddersfield

Sinh viên tham gia chương trình sẽ có cơ hội học tập trong môi trường giáo dục hiện đại, được trải nghiệm môi trường sống chất lượng với văn hóa và lối sống Anh quốc. Sau khi tốt nghiệp khóa học, sinh viên sẽ được nhận bằng Cử nhân, Thạc sĩ (tương ứng với trình độ đào tạo) do Trường Đại học Huddersfield cấp và được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận.

Cấu trúc của các chương trình chuyển tiếp tín chỉ bậc đại học sẽ có dạng 2+2 (2 năm tại ĐHXDHN và 2 năm tại Đại học Huddersfield) đối với ngành Kiến trúc (Architecture) và 3+2 (3 năm tại ĐHXDHN và 2 năm tại ĐH Huddersfield) với các chuyên ngành Kinh tế xây dựng và Quản lý đô thị (Construction Economics and Urban Management).

Đối với bậc sau đại học (Thạc sĩ 5+1) áp dụng cho sinh viên tốt nghiệp tại Trường ĐHXDHN, nhưng đã đăng ký tham gia chương trình liên kết từ năm thứ 2 (để bổ sung tiếng Anh và một số môn chuyên ngành dạy bằng tiếng Anh). Sau đó, học viên sẽ học 1 năm tiếp theo tại Trường Đại học Huddersfield và nhận bằng từ trường đối tác.. Đây là một yêu cầu mà hầu hết các sinh viên hiện nay đều có thể đạt được nếu xác định mục tiêu và kế hoạch học tập cho chương trình ngay từ khi vào học tại Trường ĐHXDHN.

Trên đây chỉ là hai trong số các chương trình liên kết đào tạo quốc tế với mục tiêu phát triển và hội nhập. Trường đã và đang phát triển các chương trình hợp tác đào tạo với nhiều đối tác quốc tế lớn như Đại học Victoria, Đại học Deakin, Đại học Monash (Úc), Đại học Ilinois -IOC (Mỹ) và rất nhiều trường đại học lớn tại Đức, Nhật, Đài Loan...

Các chương trình liên kết đã mở ra cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của thế giới, nhờ đó chất lượng đào tạo, năng lực chuyên môn, ngoại ngữ của đội ngũ giảng viên và sinh viên không ngừng được nâng cao. Phát huy những kết quả đã đạt được, Trường ĐHXDHN sẽ tiếp tục duy trì các mối quan hệ đã được thiết lập và không ngừng mở rộng, tăng cường các chương trình hợp tác với các trường đại học uy tín trên thế giới nhằm nâng cao vị thế của Nhà trường, tiếp tục khẳng định là một trường đại học hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận