Truyền thông thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia – Không lái xe”

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/11/2018 17:56

Ủy ban ATGT QG phối hợp với Hãng bia Heineken tập huấn giải pháp truyền thông nhằm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia.

DSC02227
Tập huấn truyền thông thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia – Không lái xe” năm 2018 dành cho các cán bộ quản lý truyền thông, tuyên truyền viên về ATGT đường bộ của Ủy ban ATGT Quốc gia

Sáng 22/11, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng Hãng bia Heineken tổ chức Tập huấn truyền thông thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia – Không lái xe” năm 2018 dành cho các cán bộ quản lý truyền thông, tuyên truyền viên về ATGT đường bộ của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT, Sở GTVT, CSGT các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Đây cũng chính là những người trực tiếp truyền tải thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” ra cộng đồng.

Buổi tập huấn là một trong chuỗi các hoạt động hợp tác chiến lược giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Heineken với mục tiêu mang lại những thay đổi tích cực và đầy ý nghĩa đối với hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia tại Việt Nam.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, tình trạng người dân lái xe sau khi sử dụng rượu bia thực sự là một vấn nạn tại Việt Nam. Theo phân tích về các vụ TNGT, có đến hơn 40% số vụ do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia; 60% nạn nhân nhập viện do TNGT có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định. Điều đáng lo ngại là con số này đang có xu hướng gia tăng,...

IMG_0145
Ts. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại buổi tập huấn.

Không thể phủ nhận rằng, việc rượu, bia là một phần khó có thể thiếu trong đời sống văn hóa, tập quán của người Việt Nam. Điều quan trọng nhất hiện nay đó là phải khiến người dân có ý thức không trực tiếp lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Những năm qua, nhiều mô hình hay, giải pháp thực tiễn đã được áp dụng, nhưng để thực sự tạo được hiệu quả mang tính bền vững thì giải pháp tuyên truyền, thay đổi nhận thức là tối ưu nhất. Cần phải truyền thông hiệu quả đến cộng đồng để giúp từng người dân nhận thức được tác hại và những hệ lụy khôn lường nếu tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia. Từ đó, mọi người sẽ tự thay đổi thói quen tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia, thay vì trực tiếp lái xe thì họ sẽ gửi xe và sử dụng xe ôm, taxi,… để về nhà.

Tại buổi tập huấn, ông Matt Wilson - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao nhãn hiệu Heineken cho biết, lớp tập huấn tương tự vừa được tổ chức cho các đơn vị khu vực phía Nam. Đây là một trong những hoạt động mà Heineken hỗ trợ nhằm tiếp tục thực hiện cam kết đầu tư 10% ngân sách truyền thông cho khuyến khích người tiêu dùng không lái xe sau khi đã uống rượu bia.

Ông Matt Wilson cũng cho rằng, truyền thông thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia - không lái xe” là cách thức tác động trực tiếp, hiệu quả. Tuy vậy, để có thể thay đổi hành vi là cả một quá trình và cần nỗ lực không mệt mỏi để có thể duy trì hiệu quả giải pháp, xây dựng ý thức "Uống có trách nhiệm".

Theo Heineken, dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về hành vi người tiêu dùng, nhãn hiệu Heineken sẽ cung cấp cho các cán bộ của Ủy ban ATGT Quốc gia những bài trình bày và công cụ tương tác thiết thực cũng như những thông tin nghiên cứu chuyên sâu về hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

DSC02231
Bà Sille Krukow – Phát ngôn viên của nhãn hàng Heineken cho chiến dịch “Đã uống rượu bia – Không lái xe”.

Bà Sille Krukow – Phát ngôn viên của nhãn hàng Heineken cho chiến dịch “Đã uống rượu bia – Không lái xe” cho biết, mục tiêu của buổi tập huấn cho các cán bộ, tuyên truyền viên là giới thiệu về việc sử dụng thúc đẩy thay đổi (Nudge) và khoa học hành vi ứng dụng để giảm  việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia qua việc giới thiệu chung về lý thuyết “Nudge” (thúc đẩy thay đổi), thấu hiểu đối tượng truyền thông (insight), các điển hình thực tế và những bài tập tương tác.

Bên cạnh đó, Heineken cũng sẽ phối hợp với các trường Đại học để tổ chức các buổi tập huấn, giúp thế hệ sinh viên Việt Nam trở thành những người tiên phong về uống có trách nhiệm. Với thế mạnh là tinh thần sáng tạo đột phá, nhãn hiệu Heineken sẽ có thể gắn kết với thế hệ trẻ theo cách riêng hết sức đặc trưng của mình, từ đó truyền cảm hứng thưởng thức rượu bia có trách nhiệm và thông qua các bạn sinh viên, lan tỏa lối sống này đến toàn bộ cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận