Tự thay dầu nhớt xe máy tại nhà thế nào cho đúng?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 30/07/2021 15:32

Trong tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát, nếu xe máy tới hạn thay dầu mà các cửa tiệm sửa xe máy đóng cửa thì có thể thay dầu nhớt tại nhà.

000820_thay_dYu
Nên xả nhớt khi động cơ còn hơi ấm - Ảnh minh hoạ.

Xét về điều kiện đường xá của VIệt Nam, với chế độ dừng và chạy liên tục trong thành phố buộc động cơ phải làm việc với cường độ cao, nên thường xuyên thay dầu nhớt cho xe máy. Tuy nhiên, việc thay dầu nhớt cho xe máy còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời gian sử dụng xe, điều kiện thời tiết, mức độ sử dụng, tốc độ xe và chất lượng của dầu nhớt.

Theo anh Minh Tiến, kỹ thuật viên làm việc tại trung tâm sửa chữa xe Huyền Trang (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, việc tự thay dầu nhớt xe máy tại nhà không khó và nhưng cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây.

Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi đi vào thực hiện cách thay dầu nhớt xe máy thì cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

– Ca hoặc thau để đựng dầu nhớt cũ.

– Phễu để châm dầu nhớt mới vào.

– Khăn bẩn để lau dầu nhớt.

– Khăn sạch để lau ốc xả.

– Que thăm dầu nhớt.

– Kềm mỏ bằng với nhiệm vụ mở và đóng lỗ châm dầu nhớt.

– Dầu nhớt cho xe máy mới và cần chuẩn bị loại dầu nhớt chất lượng phù hợp với xe máy

– Có thể chuẩn bị thêm dung dịch phụ trợ nếu có.

Tiến hành thực hiện thay dầu nhớt xe máy

Bước 1: Thực hiện xả dầu nhớt cũ

Chạy xe cầm chừng đủ thời gian sau đó tiến hành xả dầu nhớt (lưu ý để động cơ còn hơi ấm thì xả sẽ sạch hơn).

Xác định vị trí ốc xả dầu nhớt và mở ra. Khi mở thì lưu ý rằng với lực vừa phải và đẩy chìa khóa về trước nếu như đang ở bên trái của xe. Khi đã nới lỏng được ốc dầu nhớt thì dùng tay tháo hẳn ốc ra và cần tránh để rơi ốc vào thau đựng dầu nhớt cũ nhé.

Dùng kềm mở nắp châm dầu nhớt và dùng que thăm dầu nhớt để dầu nhớt cũ chảy ra một cách nhanh hơn. Lưu ý nếu muốn không bị trầy chi tiết nhựa ở thao tác này có thể lót thêm khăn sẽ giúp kềm không làm trầy.

Đợi đến khi thấy dầu nhớt chảy nhỏ giọt thì nghiêng xe qua lại giúp cho dầu nhớt cũ chảy ra nhiều hơn. Thường thì nên nghiêng sang mỗi bên khoảng 1 phút rồi làm với bên còn lại vài lần sẽ giúp cho dầu nhớt cũ xả sạch.

Sau khi hết dầu nhớt cũ thì tiến hành rửa sạch cát bụi còn bám ở trên ốc bằng dầu hôi và lau khô. Dùng khăn sạch để lau hết đất bên trong chân răng và vặn ốc trở lại. Thao tác này giúp hạn chế không để chất bẩn lọt vào trong động cơ và gây hư hỏng chân răng khi vặn ốc vào.

Khi siết ốc vào thì với lực vừa đủ chặt mà thôi không cần siết quá mạnh vì có thể làm cong vênh long đền hoặc tuôn răng.

Bước 2: Tiến hành thay dầu nhớt mới

Tiếp theo với cách thay dầu nhớt xe máy tại nhà thực hiện như sau:

Dùng phễu châm dầu nhớt mới vào trong động cơ nhưng cần lưu ý ước lượng để không phải bị dư so với bình dầu nhớt được mua sẵn (lượng dầu nhớt nên đúng theo khuyến cáo của hãng xe). Bởi không phải châm nhiều dầu nhớt hơn là tốt.

Tiếp đến hãy dùng que thăm nhằm kiểm tra xem châm dầu nhớt đã đủ lượng cần thiết hay chưa. Ở trên que thăm thì nó sẽ có 2 đường ngang chỉ mức dầu nhớt tối thiểu và tối đa. Chỉ cần lau khô que thăm với khăn sạch rồi cắm vào trong lỗ. Tiếp đến lấy ra là biết rõ được mức nhớt hiện đang ở đâu.

Thông thường với cách thay dầu nhớt xe máy tại nhà nên canh sao cho dầu nhớt lên gần hoặc là bằng ở mức cao nhất. Nó sẽ dự phòng cho trường hợp hao hụt khi vận hành để xe luôn có được đầy đủ lượng nhất cần thiết.

Cuối cùng khóa nắp châm dầu nhớt và thu dọn đồ nghề dụng cụ, chai dầu nhớt và nhớt thải. Cần chú ý không được đổ nhớt thải xuống ống cống bởi nó sẽ gây hại cho môi trường. Có thể lưu trữ rồi bán lại với người thu mua dầu nhớt cũ.

Ý kiến của bạn

Bình luận