Xử lý kim xăng xe máy bị lỗi thế nào?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 20/07/2021 06:50

Xe máy sử dụng sau thời gian dài có thể kim báo xăng hoạt động sai, gây khó chịu, thậm chí khiến chủ xe phải dắt bộ vì hết xăng dọc đường.

tuyệt-chiêu-nhận-biết-xe-máy-ngốn-xăng-và-cách-khắ
Kim báo xăng trên bảng điều khiển của xe máy có thể hoạt động không chính xác sai một thời gian hoạt động - Ảnh minh hoạ.

Xe máy sử dụng sau thời gian dài có thể khiến kim báo xăng bị lão hoá, khiến hoạt động không chính xác. Điều này làm cho người sử dụng không kiểm soát được lượng nhiên liệu còn trong bình, gây khó chịu, thậm chí khiến chủ xe phải dắt bộ vì hết xăng dọc đường.

Theo anh Hữu Sang, kỹ thuật viên sữa chữa xe máy tại Đông Anh, việc khắc phục tính trạng kim xăng hoạt động không chính xác hoặc bị hỏng không quá phức tạp và có thể làm theo các bước như sau:

Chỉnh phao xăng: Đây là một bộ phận không tách rời với kim xăng dù được đặt nổi phía bên trong bình xăng lớn, có chức năng đo mức nhiên liệu còn trong bình chứa và truyền tín hiệu lên cho kim xăng hiển thị. Việc điều chỉnh phao xăng là cần thiết khi muốn kiểm tra kim xăng.

Đo điện trở: Điện trở có chức năng để khống chế dòng điện tải qua cho phù hợp để điều khiển hoạt động của kim xăng xe máy và điện trở ở xe máy hầu hết là điện trở có công suất thấp (từ 5V – 13V).

Với trường hợp  bình xăng đầy hoặc vơi nhưng kim xăng không hoạt động, điều này có nghĩa là đã kim xăng đang hỏng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do: thanh sắt tiếp điểm phía trong bình xăng mòn đi nên khi đổ xăng đầy bình thì con trượt sẽ không tiếp xúc, kim đồng hồ xe trở về mức E hoặc khi bình xăng vơi bớt con trượt lại đi vào khoảng có tiếp xúc, đồng hồ báo đúng và hết xăng thì trở về E.

Trong những trường hợp trên nên đưa xe đi sửa chữa để tránh tình trạng tốn thêm chi phí cho việc đi thay thế phụ tùng mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận