Tuyến buýt nhanh ở Thủ đô đi vào hoạt động đầu năm 2016

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Xã hội 08/08/2015 07:13

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến đầu năm 2016 tuyến buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa sẽ đưa vào vận hành, khai thác.

nha chơ 2
Dự án tuyến buýt nhanh đến đầu năm 2016 sẽ đưa vào khai thác vận hành.

Dự án tuyến buýt nhanh Hanoi BRT dài 14 km (Kim Mã – Yên nghĩa) bao gồm: Ga đề pô Yên Nghĩa (4.000m2), 21 nhà chờ và trạm trung chuyển Kim Mã. Tổng mức đầu tư dự án này trị giá 49 triệu USD bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới được Hà Nội triển khai từ năm 2014.

Tuyến buýt hứa hẹn sẽ là bước đột phá của giao thông Hà Nội trong thời gian tới. Bởi nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ/ soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên túc trực tại chỗ. Còn xe buýt sử dụng trên tuyến là xe sàn cao, sức chứa 90 hành khách, chiều dài khoảng 12m, trọng tải 18 tấn, tốc độ khoảng 22-25km/giờ. 

Đây được xem là nhà chờ hiện đại nhằm khắc phục những tồn tại của xe buýt hiện tại và giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, xe buýt nhanh sẽ khắc phục được tình trạng lộn xộn, trộm cắp trên xe buýt hiện nay.

Theo như dự kiến, tuyến buýt nhanh được đưa vào sử dụng trong qúy II/2015. Nhưng cho đến nay, các nhà chờ thuộc chuỗi nhà chờ xe buýt nhanh vẫn chưa được hoàn tất và đưa vào sử dụng.

nha chơ
Một số nhà chờ đóng cửa để chờ các nhà chờ khác trên tuyến hoàn thiện để đưa vào sử dụng. 

Chỉ tay vào nhà chờ xe buýt nhanh, ông Phạm Văn Đức (58 tuổi, ở Lê Văn Lương) cho hay: “Thủ đô phát triển đô thị như vậy quá tốt, dân chúng tôi mong nhà chờ xe buýt hiện đại này lắm. Nhìn rất đẹp, sang trọng, mưa nắng không ai bị ướt cả.  Nhưng hiện giờ nhà chờ vẫn chưa hoàn thiện thì không biết đến bao giờ tuyến buýt nhanh mới đi vào sử dụng”, ông Đức thắc mắc.  

Tương tự, anh Trường (28 tuổi, ở Giảng Võ) chia sẻ: “Hơn 1 năm rồi mà các nhà chờ xe buýt vẫn chưa xây xong, trong khi tôi thấy nhiều chỗ thanh sắt đã bị hoen gỉ. Mong rằng dự án sớm hoàn thành để đưa vào hoạt động. Một điều tôi cũng đang băn khoăn đó là chỉ sợ xây xong, đưa vào sử dụng nhà chờ “5 sao” này lại thành nơi dán tờ rơi, xả rác, bán trà chanh giống như những nhà vệ sinh tiền tỷ như vậy thì mất hết giá trị hiện đại vốn có”.

1
Một số nhà chờ vẫn chưa hoàn thiện, bên trong có chỗ bị hoen gỉ.

Còn bạn Lan Anh bày tỏ: “Hiện giờ đi học chờ xe buýt mình vẫn phải đội nắng đội mưa chen lấn hối hả để leo lên xe cho kịp. Giờ có nhà chờ xe thế này thì tuyệt vời, hy vọng thành phố sẽ xây nhiều nhà chờ xe buýt như thế này để người dân đi xe đỡ khổ. Mình cũng tò mò muốn được thử nghiệm tuyến buýt nhanh này xem như nào?”.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: “Hiện nay, trên tuyến có một số nhà chờ xe buýt nhanh đã hoàn thiện xong, tuy nhiên vẫn còn một số nhà chờ đang hoàn thiện nốt nên chưa đưa vào sử dụng được. Còn tuyến xe buýt nhanh này đến đầu năm 2016 sẽ đưa vào khai thác vận hành”.

Khi PV đề cập đến vấn đề người dân phản ánh một số hạng mục bị hoen gỉ, bong tróc thì được ông Tuấn cho hay: “Chúng tôi sẽ thẩm tra lại thông tin trên, nếu không đảm bảo bên tôi sẽ cho làm lại toàn bộ ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận