Uber và các ứng dụng gọi xe: Nguyên nhân kẹt xe thành thị

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 13/03/2018 15:31

Sự phát triển vũ bão và cách sử dụng “chuyên nghiệp” đã biến người chạy Uber & Grab thành những tài xế toàn thời gian

photo-1-15208433375431821027438

"Các ứng dụng gọi xe đang góp phần tăng số lượng xe chạy trong các thành phố lớn." các nhà nghiên cứu kết luận.

Với tham vọng tối ưu hóa lượng xe nhàn rỗi, Uber, Lyft, Grab và những ứng dụng gọi xe tương tự luôn bắt đầu bằng lời hứa sẽ giảm lượng xe lưu thông trong nội đô. Nhưng các nghiên cứu gần đây đã cho thấy kết quả hoàn toàn ngược lại: Các ứng dụng gọi xe đang kéo người dùng ra khỏi các phương tiện giao thông công cộng hoặc khuyến khích họ bắt xe thay vì đi bộ một quãng đường ngắn như trước.

Theo báo cáo của Viện Giao thông Vận tải thuộc Đại học California, số lượng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường đang dần dần giảm sút, thay vào đó là số lượng xe chạy toàn thời gian qua ứng dụng tăng vọt.

Và theo một cuộc khảo sát tại 7 thành phố lớn nhất Hoa Kỳ, hơn một nửa số người từng đi bộ, đạp xe, sử dụng phương tiện công cộng hoặc thậm chí không có nhu cầu đi lại đã quyết định sử dụng Uber bởi vì tính tiện dụng của nó. Đồng thời số lượng người sử dụng phương tiện vận tải công cộng đã giảm gần 6% sau khi các ứng dụng gọi xe ra đời.

Và kết quả này cũng không có gì quá ngạc nhiên: "Khi chất lượng dịch vụ tăng, đồng thời chi phí lại giảm, nhu cầu sử dụng dịch vụ gọi xe sẽ tăng cao và khách hàng sẽ quyết định sử dụng Uber cho những việc mà trước đó họ chưa bao giờ nghĩ đến," theo Assaf Biderman, CEO công ty Superpedestrian.

Vào tháng 7 năm 2017, nhà báo khoa học Biderman và đồng nghiệp Carlo Ratti đã đưa ra dự đoán của mình về tương lai vận tải hành khách: "Chi phí sử dụng dịch vụ gọi xe cá nhân sẽ giảm đến mức mà người dân quyết định từ bỏ phương tiện công cộng, điều đó sẽ dẫn đến số lượng xe trong khu vực đô thị tăng, và đồng thời các điểm tắc nghẽn cũng tăng lên."

Một khảo sát từ 994 người sử dụng dịch vụ gọi xe trong cuối năm 2017 tại Boston còn chỉ ra rằng, 6 trong tổng số 10 người sử dụng ứng dụng gọi xe thay vì dịch vụ công cộng, đạp xe và đi bộ, tất cả chỉ vì nó tiện lợi.

Ý kiến của bạn

Bình luận