Úc chính thức xử phạt tài xế sử dụng điện thoại tham gia giao thông

Tác giả: Hà Vũ (AP, Reuters)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/04/2020 16:11

Người điều khiển giao thông ở bang New South Wales, Úc sẽ bị công nghệ thông minh nhận diện hành vi lái xe sử dụng điện thoại.

 

NSW-2ndMarch
Hành ví sử dung điện thoại khi lái xe sẽ bị các camera có trí thông minh nhân tạo nhân diện. Ảnh AP.

Chính quyền bang New South Wales, Úc vừa chính thức đưa khung xử phạt cho các hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông. 

Các cơ quan giao thông của Úc sẽ sử dụng công nghệ nhận diện điện thoại được trang bị trên các camera giao thông để phát hiện các tài xế sử dụng điện thoại. Hệ thống camera này đã được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2019. Tuy nhiên, mức phạt vào thời điểm đấy chỉ dưới dạng cảnh cáo.

“Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông có thể dẫn tới hậu quả chết người, sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào đối với việc xử phạt hành vi này” Ông Paul Toole - Người đứng đầu cơ quan Đường bộ địa phương New South Wales cho biết. Mức phạt dành cho sử dụng điện thoại tham gia giao thông sẽ lên tới 225 USD và tài xế sẽ bị trừ 5 điểm trên bằng lái.

Các camera thuộc hệ thống nhận diện điện thoại sẽ được lắp đặt cố định tại các điểm giao thông như ngã tư, trên các đèn tín hiệu... Bên cạnh đó, một số lượng lớn xe tuần tra cũng sẽ được trang bị các camera trong hệ thống để gia tăng tính cơ động và hiệu quả nhận diện hành vi tài xế của cảnh sát. Camera  sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện người lái nghi ngờ có sử dụng điện thoại. Những bức ảnh chụp sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng để thẩm định và gửi nhắc nhở vi phạm đến tài xế.

Trong 3 tháng giai đoạn nhận diện và cảnh báo từ tháng 12/2019. Camera nhận diện điện thoại đã quét được 9 triệu phương tiện, gửi đi 30.000 cảnh cáo đến các tài xế vi phạm.

Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn giao thông. Các số liệu thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng 100.000 người thiệt mạng trên thế giới do sử dụng điện thoại khi lái xe. Tại New South Wales, chỉ trong năm 2019, chính quyền băng đã xác nhận 329 trường hợp tử vong. Hệ thống camera mới được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt 40% số vụ tai nạn liên quan đến điện thoại. 

Bộ trưởng Bộ Đường bộ của Andrew Andrew Constance cho biết: “Phần lớn các tài xế đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định. Điều này cho thấy sử dụng công nghệ nhận diện điện thoại đã phát huy hiệu quả. Các khoản phạt được áp dụng từ ngày 2/4 được hy vọng sẽ giúp các tuyến đường trở nên an toàn hơn trước các vụ tai nạn liên quan đến sử dụng điện thoại”,

Theo dự kiến, cho đến năm 2023 chương trình camera nhận diện điện thoại di động sẽ thực hiện 135 triệu kiểm tra mỗi năm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận