Vạch trần mánh khóe cánh lái xe, chủ doanh nghiệp nâng tải trọng xe

An toàn giao thông 09/04/2016 06:58

Cánh lái xe, chủ các DN vận tải đã “sáng tạo” ra hàng loạt biện pháp nhằm nâng tải trọng của xe so với thiết kế của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, những mánh khóe đó đã bị các lực lượng chức năng vạch trần và xử lý theo quy định của pháp luật.

 Muôn kiểu "độ" xe

 Ngày 7/4, cùng tổ công tác của Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm luật giao thông trên tuyến QL1A, theo ghi nhận của chúng tôi, trong vòng 30 phút đã có gần 10 trường hợp vi phạm bị xử lý. Trong đó, vi phạm tập trung vào các lỗi như chở quá trọng tải cho phép, cơi nới kích thước thành thùng sai quy định… Đơn cử như trường hợp của xe tải BKS 29C - 395.30, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện trên khoang lái của xe có đến 5 người, trong khi theo quy định chỉ được phép chở 3 người kể cả lái xe. Chưa hết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, chiếc xe này đã được cơi nới thành thùng, thay đổi kích thước của lốp… so với thiết kế của nhà sản xuất nhằm nâng tải trọng của xe, phục vụ việc chở hàng quá tải. Được biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe này chở quá tải hơn 200%.

Vạch trần mánh khóe cánh lái xe, chủ doanh

Chiếc xe tải BKS 29C -459.64 theo đăng kiểm, thùng xe chỉ cao 50cm, tuy nhiên chủ xe đã tự ý cơi nới lên hơn 1m nhằm chở hàng quá tải.

Điều đáng nói, hầu hết các lái xe khi bị kiểm tra, xử lý đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn viện ra đủ lý do để tránh bị xử lý. Điển hình như trường hợp của lái xe Hồ Văn Thắng (Tứ Hiệp, Thanh Trì) điều khiển xe tải BKS 29C – 459.64 đã được “độ”, nâng kích thước thành thùng từ 50cm lên hơn 1m. Tại thời điểm kiểm tra, Thắng cho biết, mình chỉ là người làm thuê, chủ xe giao xe như thế nào thì chỉ biết nhận và chạy! “Nhìn bằng mắt thường cũng có thể biết xe có cơi nới hay không, nhưng vào thời điểm khó khăn như hiện nay, có việc làm là tốt lắm rồi, ai còn dám ý kiến gì nữa” – Thắng phân trần.

 Cần sự phối hợp của liên ngành

 Thực tế cho thấy, công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải đã và đang là một trong nhiệm vụ thường xuyên của các lực lượng chức năng TP. Tuy nhiên, cùng với thời gian, việc xử lý tình trạng trên gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là tuyến QL1A. Bởi đây là tuyến đường có mặt cắt lòng đường hẹp, phần lớn chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau. Do đó, việc lập chốt ở vị trí nào để đảm bảo an toàn, tránh UTGT là điều không hề đơn giản. Đó là chưa kể đến việc các lái xe khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đã thông báo cho nhau dừng hoạt động để tránh bị xử lý.

 

Vạch trần mánh khóe cánh lái xe, chủ doanh

Theo Đại úy Nguyễn Lưu Trung – Đội phó Đội CSGT số 8, mặc dù công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các xe tải trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực tế vẫn còn nhiều lái xe, chủ DN dù biết những hành vi của mình là sai quy định nhưng cố tình vi phạm. Thậm chí, nhiều lái xe khi bị kiểm tra thường viện ra lý do như không mang theo giấy tờ, chờ chủ xe mang ra… để gây khó khăn cho các lực lượng chức năng. Cũng theo Đại úy Trung, để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, Đội CSGT số 8 kiến nghị Thanh tra GTVT bố trí trạm cân lưu động xuống địa bàn để phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương xử lý triệt để tình trạng chở quá trọng tải cho phép.

Trong năm 2015, Đội CSGT số 8 đã kiểm tra, xử lý hơn 5.000 trường hợp xe tải vi phạm luật giao thông. Trong đó, các vi phạm tập trung vào các lỗi như chở quá trọng tải cho phép, làm rơi vãi vật liệu ra đường..

Ý kiến của bạn

Bình luận