Vận tải hàng hóa đường sắt liên vận có thể đạt 5 triệu tấn vào năm 2030

Vận tải 18/02/2023 18:47

Sáng nay (18/2), Tổng công ty Đường sắt VN đã tổ chức khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Đường sắt VN vào năm 2030 vận tải hàng hóa liên vận quốc tế dự báo đạt khoảng 4 - 5 triệu tấn - Ảnh 1.

Toàn cảnh Lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép

Theo Tổng công ty Đường sắt VN (VNR), ga Kép là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 02 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường Kép - Lưu Xá.

Ga có 9 đường, trong đó các đường 1, 2, 3, 4 là đường đón gửi, các đường 6, 7, 8, 9 là đường xếp dỡ. Thiết bị phục vụ hàng hóa có 02 kho diện tích 1.200m2; 02 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300m2 ; 01 bãi hàng bê tông diện tích 27.658 m2.

Đường sắt VN vào năm 2030 vận tải hàng hóa liên vận quốc tế dự báo đạt khoảng 4 - 5 triệu tấn - Ảnh 2.

Trước mắt, sau khi khai trương, VNR sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga, Khazakstan, Mông Cổ…Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp

Trong năm 2022, VNR đã hoàn thanh việc nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép (bãi hàng cạnh đường số 4, nằm tại phía Nam ga Kép có tổng diện tích 27.658 m2), đảm bảo đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Cũng theo VNR, phương án tổ chức khai thác vận tải hàng hóa liên vận quốc tế trên cơ sở dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt liên vận khoảng 4 - 5 triệu tấn vào năm 2030, ước tính tỷ trọng về khối lượng hàng qua ga Đồng Đăng khoảng 65% - 70%, qua ga Lào Cai khoảng 30% - 35%.

Theo lộ trình,  VNR sẽ đầu tư tăng năng lực kết cấu hạ tầng khu ga đường sắt giai đoạn 2022-2025, mục tiêu đưa cửa khẩu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt vào sâu trong nội địa, tại các địa phương để giảm thời gian, chi phí vận tải; tăng thuận lợi cho kết nối và hoạt động logistics; tận dụng lợi thế của vận tải đường sắt để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương cũng như cả nước.

Bên cạnh đó, đối với các ga liên vận quốc tế hiện có tiến hành cải tạo, nâng cấp hạ tầng các ga để tăng năng lực thông quan, xếp dỡ hàng container tại ga Đồng Đăng, Lào Cai, Sóng Thần; tập trung ưu tiên đầu tư các hạng mục gắn với hạ tầng ga để tăng năng lực thông qua hàng hóa ở mức tối đa có thể theo hiện trạng quỹ đất, gồm cả năng lực đón gửi tàu, xếp dỡ và thông quan.

Với các ga sẽ chuyển thành ga liên vận quốc tế, cải tạo hạ tầng một số ga để tăng thêm năng lực ga tương ứng với năng lực của tuyến đáp ứng được sản lượng vận chuyển của giai đoạn này gồm: ga Kép trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng; ga Kim Liên, ga Diêu Trì, ga Trảng Bom trên tuyến Bắc - Nam; ga Vật Cách trên tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; ưu tiên đầu tư các hạng mục đường đón gửi tàu, xếp dỡ, thông quan, đường bộ kết nối vào bãi hàng.

Giai đoạn 2026-2030, VNR tiếp tục đầu tư xây dựng các ga liên vận quốc tế trên 2 hành lang Bắc-Nam và Đông-Tây theo lộ trình quy hoạch mạng lưới đường sắt đã duyệt, ưu tiên các ga tại đầu mối Hà Nội: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Bắc Hồng, Yên Viên, tại đầu mối thành phố Hồ Chí Minh: ga Trảng Bom.

Trước đó, ngày 19/1/2023, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 42 yêu cầu VNR có trách nhiệm xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận