Vận tải hàng không sắp trở lại bình thường như khi chưa có Covid-19

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/02/2022 13:26

Hiện 6 hãng hàng không trong nước khai thác 56 đường bay nội địa, giảm 2 đường bay so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19.

 

Hanh-khach-di-may-bay-tai-san-bay-Tan-Son-Nhat-dip
Lượng hành khách đông đúc tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022

Bộ GTVT vừa có báo cáo về công tác triển khai, thực hiện việc mở lại hoàn toàn hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách nội địa và quốc tế bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển.

Theo đó, về vận tải đường bộ, đường sắt, Bộ GTVT cho biết, đến nay cơ bản đã trở về trạng thái bình thường mới, tuy nhiên do tâm lý phòng chống dịch nên lượng hành khách chưa hồi phục. Một số tuyến vận tải đường bộ, đặc biệt là các tỉnh miền núi rất ít hành khách đi lại, dẫn đến một số tuyến các doanh nghiệp vận tải hành khách không thể tổ chức hoạt động bình thường.

Về vận tải hàng không, theo Bộ GTVT, đối với vận tải nội địa, đến nay lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đã tăng đáng kể, một số thời điểm như dịp lễ Tết còn gây ắc tắc cục bộ tại một số sân bay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hãng hàng không giải quyết kịp thời.

Đến nay, Bộ GTVT đã giao Cục HKVN chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay có 06 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vasco) khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 02 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa Đông năm 2019.

Đối với vận tải quốc tế, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ), bao gồm: Campuchia, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipine, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ.

Còn 08 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày, trong khi tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Theo Bộ GTVT, thời gian tới, tiếp tục duy trì và tăng tần suất đối với các tuyến bay nội địa, từng bước khôi phục và tiếp tục mở lại hoạt động bình thường đối với các đường bay quốc tế.

Ngày 18/02, Bộ GTVT đã có văn bản số 1519 yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo TCT Cảng hàng không VN, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Bố trí hợp lý các khu vực cho các phương tiện vào đón, trả khách; phân luồng khách chờ đón xe đảm bảo ANTT, không để xảy ra hiện tượng chèo kéo, bắt chẹt khách trong nhà xe và trong địa bàn khu vực Cảng hàng không; Sắp xếp tăng thêm diện tích bãi đỗ dành cho xe chờ; Tổ chức cho xe buýt chờ đón trả khách tại ga đến quốc nội; Tăng cường việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động điều tiết giao thông trong khu vực cụm cảng hàng không; Tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực Cảng hàng không…

Ý kiến của bạn

Bình luận