Vì sao dân mang giường ra chặn đường xe chở cát ở Quảng Nam?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/12/2017 07:05

Hàng trăm lượt xe chở cát có dấu hiệu vượt tải trọng, gầm rú inh tai nhức óc, nhả khói mịt mù, bụi cát cùng nước bẩn văng tóe tung khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

 

11

Đường DT610 bị băm nát vì xe chở cát quá tải

Sau đợt lũ vừa qua, nhiều địa bàn của tỉnh Quảng Nam bị ngập úng đến nay vẫn chưa hết mùi hôi của bùn non cộng với tạp chất của rác đổ về. Qua đó, công tác dọn dẹp vệ sinh được người dân khẩn trương khắc phục để trả lại cuộc sống thường nhật hàng ngày của bà con.

Tuy nhiên, sau lũ cuộc sống của người dân tại thôn Phú Lạc và thôn La Tháp Tây, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lại khốn khổ bởi tình trạng xe chở cát có dấu hiệu quá tải với mật độ hàng trăm lượt mỗi ngày, ngang nhiên tung hoành qua khu vực dân cư tại đoạn tuyến tỉnh lộ DT610. Nhiều xe chở vượt tải trọng, cát vận chuyển còn ướt, việc che chắn thùng xe không đảm bảo khiến nước và cát rơi vãi, chảy từ thùng xe xuống đường trong khi đó mặt đường đang bị nóng khi gặp nước lạnh đột ngột con đường sẽ nhanh chóng bị bong chóc, hư hỏng là điều hiển nhiên, bên cạnh đó, mặt đường bé, mật độ xe cát lưu thông nhiều và liên tục khiến tình trạng giao thông tại khu vực tiềm ẩn nhiều rủi do mất ATGT bởi đây cũng là tuyến đường để bà con giao thương với bên ngoài.

Theo bà Trương Thị Loan, trú tại thôn La Tháp Tây, tình trạng xe chở cát đi qua địa bàn đã diễn ra trong nhiều năm nay, mật độ xe chở cát qúa tải đi qua khu vực ngã ba Kiểm Lâm hàng ngày lớn khiến người dân nơi đây luôn trong tình trạng lo lắng mất ATGT khi tham gia trên đoạn tuyến. Đặc biệt, từ sau đợt lũ của cơn bão số 12 vừa qua, thực trạng xe tải lớn loại “4 chân” chở cát vượt tải trọng với số lượng lớn, mật độ dày lưu thông qua đoạn tuyến tỉnh lộ DT610 được làm bằng bê tông càng làm cho cuộc sống của bà con nơi đây tồi tệ bởi tình hình mất ATGT trên đoạn tuyến luôn rình rập.

Qua tìm hiểu, với địa hình nằm sát dọc bên sông, đợt lũ vừa qua  bà con nhân dân xã Duy Hòa bị thiệt hại rất nặng nề về mọi mặt, bùn đất cũng như nhiều tạp chất rác bẩn đổ về khiến cả khu vực bị vùi lấp trong bùn non từ trong nhà ra ngoài đường. Nhưng khi có lũ lớn, đồng nghĩa với việc cát ở trên thượng nguồn sẽ theo lũ về bồi đắp đầy lòng sông, vì thế sau lũ sẽ là "ngày hội" của những  mỏ cát trên địa bàn.

Bà Trương Thị Loan bức xúc, sau khi lũ rút, trong khi bà con chúng tôi tập chung dọn dẹp vệ sinh đường làng lối xóm thì các mỏ cát lúc này tranh thủ cho khai thác tối đa bất kể ngày đêm, các chủ mỏ tập kết cát vô tội vạ, vận chuyển cát không che chắn đảm bảo khiến con đường chúng tôi vừa quét dọn sạch sẽ giờ đã ngập cát và nước… Trong đó, bãi tập kết cát của ông Đào Văn Phương, tại khu vực thôn Mỹ Lược sau khi hoạt động thì tình hình càng trở nên nghiêm trọng. “Chỗ này trước đây là bãi tập kết cát lậu, đã bị đình chỉ vô thời hạn, không hiểu "chạy chọt" sao đó giờ lại quay lại hoạt động khiến người dân khổ quá chừng” bà Loan nói.

Chị Nguyễn Thị Nga, thôn La Tháp Tây cho biết, hàng ngày trên tuyến đường này có rất nhiều trường học, trong đó có 2 ngôi trường lớn là trường THCS Lê Quang Sung và trường THPT Lê Hồng Phong. Hằng ngày có hàng nghìn lượt trẻ em, học sinh đi học trong sự sợ hãi do các xe quá tải chở cát phóng nhanh vượt ẩu. Mặc dù chưa xảy ra tai nạn chết người, nhưng tai nạn khiến học sinh sây sát, thậm chí là gẫy tay, gẫy chân đã xảy ra.

22
Dân đem giường ra chặn giữa đường vì xe chở cát làm hư hỏng đường khiến giao thông trên đoạn tuyến mất an toàn

Trước thực trạng trên, bà con sống trên khu vực đã đem theo dây thừng, giường ra giữa đường chắn ngang để chặn các xe tải chở cát đang lộng hành trên đoạn tuyến, “lúc này có 2 vị công an xã xuống, tại đây hai vị công an đã lớn tiếng đe nẹt người dân, yêu cầu người dân không được cản trở doanh nghiệp hoạt động, hai vị này đã có những lời lẽ rất hống hách, khó nghe…” Anh Nguyễn Thanh, thôn La Tháp Tây nói.

Anh Đoàn Dũng trú đội 1, thôn Phú Lạc bức xúc, “chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên tổ dân phố, chính quyền địa phương nhưng không thấy có hồi âm. Cực chẳng đã chúng tôi mới phải chặn đường, không cho các xe tải chở cát chạy để yêu cầu các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát phải có trách nhiệm đối với những gì họ đã hứa, đã thể hiện trong bản cam kết, ít nhất thì cũng để chúng tôi được an tâm khi đi ra đường chứ…”

Liên quan vụ việc, Phóng viên đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần với ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND Duy Hòa nhưng vị Chủ tịch này không bắt máy, khi phóng viên đến trụ sở UBND xã cửa phòng làm việc của ông Hùng mở nhưng không có người, qua hỏi thăm phóng viên nhận được câu trả lời từ một nhân viên văn phòng “không biết đâu rồi?”.

Ý kiến của bạn

Bình luận