Vì sao doanh nghiệp phản đối việc di dời Bến xe Kon Tum?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 21/12/2016 05:45

Bà Lê Thị Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum cho biết: “Khi các ngành họp chọn vị trí chúng tôi không được biết, chỉ đến khi được giới thiệu thì mới biết nó nằm ở vùng đồng không mông quạnh, không thuận lợi”…

 

bxkt
Bến xe Kon Tum hiện tại rất thuận lợi cho hành khách và các doanh nghiệp vận tải có lốt tuyến

Theo đại diện của bến xe Kon Tum, ngày 13/5, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký văn bản kết luận về việc di dời bến xe Kon Tum. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và di dời bến xe Kon Tum đến vị trí mới ở phía Đông thành phố Kon Tum, đồng thời tổ chức phương án và tiến hành thủ tục thu hồi đất.

Tuy nhiên, vị trí dự định xây dựng bến xe mới bị dư luận phản ánh là bất hợp lý, gây khó khăn, tốn kém cho nhà xe và hành khách khi nằm trái tuyến, cách xa trung tâm TP Kon Tum gần 12km.

Bà Lê Thị Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum cho biết, vị trí đất xây dựng bến xe mới được lấy từ Công ty Cao su Kon Tum, nằm trái tuyến, quá xa trung tâm TP. Sau khi biết vị trí bến xe mới sẽ nằm ở vùng không thuận lợi, bà đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum xem xét giới thiệu lại vị trí mới thuận lợi hơn cho việc lưu thông của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngày 24/10, UBND tỉnh Kon Tum vẫn ra thông báo thu hồi diện tích hơn 13.000m2 đất của Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum, loại đất giao thông, với lý do là để “chỉnh trang đô thị TP Kon Tum”, dự kiến thời gian thu hồi là 180 ngày kể từ ngày ra thông báo.

Bên cạnh đó cũng điều chỉnh cục bộ chức năng sử dụng đất của bến xe Kon Tum từ đất xây dựng công trình công cộng sang đất dịch vụ, thương mại và đất đô thị (hoàn thành trước 20-5-2016).

Theo phản ánh của bà Lan, vị trí dự kiến xây dựng bến xe mới nằm ở phía Đông, cuối TP Kon Tum, trên trục đường Quốc lộ 24, rất ít dân cư sinh sống. Trục đường quốc lộ 24 này được nối giữa huyện Kon Rẫy, Kon Plong và tỉnh Quảng Ngãi với TP Kon Tum. So với bến xe nằm trên trục đường quốc lộ 14 hiện tại, lưu lượng xe trên trục đường này ít hơn rất nhiều. Hiện tại, khi bến xe ở trung tâm TP Kon Tum, việc đón xe đi các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh hết sức thuận lợi. Nếu chuyển về vị trí mới người dân muốn vào bến xe, thì phải đi trái tuyến, vì đúng truyến chỉ có 2 tuyến nội tỉnh đi huyện Kon Rẫy và Kon Plong và một tuyến liên tỉnh đi Quảng Ngãi.

“Phải về bến xe trái tuyến, cách trung tâm TP Kon Tum khoảng 12km không những người dân tốn thêm chi phí, doanh nghiệp tốn thêm chi phí mà còn nhiều khả năng nạn xe dù, bến cóc dọc đường Quốc lộ 14 sẽ được dịp hoành hành. Các nhà xe cũng vô cùng bức xúc nếu di chuyển bến xe về vị trí mới.”, bà Lan chia sẻ.

Ngoài ra, bà Lan còn khẳng định, hiện Bến xe Kon Tum mỗi ngày có khoảng gần 200 lượt xe ra vào, mới đạt khoảng 1/3 công suất nên hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách của cả tỉnh. 

Anh K. tài xế một hãng xe tại bến xe Kon Tum cho biết anh đã nghe phong thanh về việc di dời bến xe. “Thời buổi khó khăn, tiết kiệm từng đồng tiền xăng dầu mà phải vòng ra cả chục km rồi vòng lại mà không có khách thì chủ xe có mà phá sản”,  anh K. nói.

Hành khách Lê Thị Mai trú TP Kon Tum cho rằng, việc di chuyển ra vùng xa sẽ ảnh hưởng lớn đến túi tiền của người dân. “Ở dọc đường trong trung tâm này thì không xe nào dám dừng bắt khách. Thuê xe ôm hay taxi vào được bến xe thì cũng mất 90.000 – 100.000 ngàn”, bà Mai nói và cho rằng chính quyền tỉnh Kon Tum cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ việc, ông Bùi Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết, việc di chuyển bến xe Kon Tum ra vị trí quy hoạch là vì đây là vị trí thuận lợi, có nhiều hướng. Bên cạnh đó, sau này đường tránh của đường Hồ Chí Minh đi qua đó sẽ rất thuận lợi. Bên cạnh đó, ở phía nam TP Kon Tum cũng được đầu tư một bến xe nữa. “Tại vị trí bến xe hiện tại sau này sẽ xây dựng khu thương mại, khu chung cư, hiện tại đang giao cho các đơn vị chức năng quy hoạch” – ông Bình nói và cho biết hiện vẫn đang làm việc với đơn vị chủ quản của bến xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận