Vì sao xe máy nhả khí thải màu trắng?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 23/07/2021 13:38

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe máy nhả khỏi trắng có thể bắt nguồn từ các chi tiết ở động cơ xe bị lão hoá hoặc hỏng hóc.

Xe-may-nha-khoi-trang-3-1375154394_m_460x0
Khi xe máy nhả ra khói trắng báo hiệu động cơ xe đang có vấn đề về kỹ thuật - Ảnh minh hoạ.

Một chiếc xe máy hoạt động bình thường sẽ phát thải khí không có màu, còn khi ống xả nhả ra khói có màu trắng cũng đồng nghĩa xe đang gặp phải vấn đề kỹ thuật ở bộ phận động cơ. Theo anh Hoàng Vinh, kỹ thuật viên tại trung tâm sửa chữa xe máy Trung Vinh (Long Biên), nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe máy nhả khỏi trắng có thể bắt nguồn từ các chi tiết ở động cơ xe bị lão hoá hoặc hỏng hóc.

- Sau một thời gian sử dụng, xéc-măng, xi lanh không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên nên bị ăn mòn, làm cho dầu tràn lên buồng đốt, làm cháy dầu và khí thải được xả ra ngoài môi trường. Sự cố này làm hao dầu bôi trơn nếu dầu quá ít sẽ khiến cho các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn, bào mòn rất nhanh.

- Nếu như đi xe máy dưới trời mưa, đường bị ngập nước, lâu ngày không vệ sinh khiến cho xăng bị nhiễm nước trong bộ chế hòa khí gây ra hiện tượng khói trắng.

- Do bộ chế hòa khí bị hỏng, không kiểm soát được tỉ lệ xăng làm cho nguyên liệu không đốt cháy hết xăng.

- Hiện tượng này cũng xảy ra khi rửa xe mà không cẩn thận bị nước vào ống pô, ngấm và bông thủy tinh trong pô. Khi động cơ làm việc sẽ sinh ra nhiệt nóng khiến cho lượng nước này bốc hơi bay ra theo đường khí thải.

- Hệ thống lọc gió bị bẩn, lượng không khí hút vào để trộn với xăng trong quá trình đốt không đủ, gây ra hiện tượng nhiều xăng và thiếu không khí, lúc này xăng sẽ không được đốt hết trong quá trình cháy và bị xả ra ngoài cùng khí thải.

Cách khắc phục khi xe máy gặp hiện tượng nhả ra khói trắng

- Kiểm tra bugi nếu thấy có muộn đen, bị ướt , khả năng đánh lửa kém nên làm sạch bằng cách lau khô làm sạch dầu máy, khi mà bugi quá cũ nên thay mới.

- Thay dầu máy cho xe máy sớm hơn so với định kỳ, tốt nhất nên thay dầu cho xe trong khoảng từ 700-1500 km, đảm bảo xilanh, séc măng không bị mài mòn do khô dầu hoặc lẫn tạp chất

- Thực hiện kiểm tra séc măng, piston hoặc tiến hành kiểm tra xi lanh, nếu có hiện tượng hỏng hóc nên thay mới toàn bộ.

- Khi bộ chế hòa khí chứa nước, cần phải khóa xăng từ bình xăng sau đó nới vít xả xăng của chế hòa khí bằng dụng cụ chuyên dụng để loại sạch lượng nước đọng lại ở bên trong. Sau đó khóa vít xả xăng và mở khóa xăng, sử dụng xe như bình thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận