Việt Nam lọt top 6 chuyến du lịch đường sắt hấp dẫn nhất châu Á

Giao thông toàn cầu 01/12/2021 13:05

Việt Nam vừa vinh dự được trang CNN nhắc đến trong danh sách 6 chuyến đi bằng đường sắt hấp dẫn nhất châu Á về cảnh quan, ẩm thực và văn hóa.

Đại dịch COVID-19 đã làm “trật bánh” nhiều chuyến du lịch nhưng đồng thời cũng khiến nhiều người thay đổi hoàn toàn phong cách du lịch. Theo khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu năm 2021 do American Express thực hiện trên 8.000 du khách toàn thế giới, 68% cho biết đang quan tâm đến các loại hình du lịch bền vững hơn; 78% cho biết họ đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch giúp giải tỏa căng thẳng và 61% cho biết muốn những chuyến đi chậm hơn, dài hơn so với trước đây. Và những chuyến đi bằng tàu hỏa nhiều khả năng sẽ trở thành xu hướng của du lịch châu Á năm 2022. Sau đây là danh sách 6 chuyến đi bằng tàu hỏa được CNN đánh giá là hấp dẫn nhất châu Á.

Belmon Eastern and Oriental Express, từ Bangkok (Thái Lan) đến Singapore

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211115025534

Chắc hẳn những người đam mê du lịch đã từng nghe nói về Orient Express - một tuyến đường sắt lãng mạng nối Paris và Istanbul hoạt động từ năm 1883 đến năm 2009. Sau khi ngừng hoạt động, tập đoàn khách sạn Belmond đã mua lại các toa tàu và tân trang nhằm tạo nên một trải nghiệm du lịch lãng mạn và huy hoàng cho các hành khách. Ở châu Á, du khách có thể tận hưởng cảm giác hoài cổ này trên tuyến tàu hỏa Belmon’s Eastern and Oriental Express, chạy 4 chuyến/ngày giữa Bangkok và Singapore với các điểm dừng tại sông Kwai (một địa danh đau thương trong Thế chiến II), Kanchanaburi và Kuala Lumpur. Chuyến tàu mang lại cảm giác như một khách sạn lưu động với ẩm thực cao cấp, cửa sổ toàn cảnh, vách ngăn bằng gỗ và tranh thêu lụa. Ngoài ra, hành khách có thể thưởng thức bữa sáng trên giường, uống trà chiều, tận hưởng bữa tối trong nền nhạc piano du dương và đặc biệt là ngắm cảnh ở khoang gỗ phía đuôi tàu.

Seven Stars, Kyushu, Nhật Bản

seven-star-train

Tàu cao tốc Nhật Bản vốn nổi tiếng về tốc độ nhưng chuyến đi trên tàu du lịch Seven Stars ở Kyushu lại nổi bật với trải nghiệm phòng ngủ hạng sang. Nhật Bản có nhiều tuyến đường sắt thú vị nhưng nói đến phong cảnh và sự thoải mái thì Seven Stars là bất bại. Không giống các chuyến tàu cao tốc nổi tiếng, Seven Stars có tốc độ chậm hơn nhiều, lướt nhẹ nhàng qua 7 quận của Kyushu - hòn đảo nằm phía nam Nhật Bản vốn nổi danh với vẻ đẹp thiên nhiên - để hành khách có thể ngắm nhìn quang cảnh núi non và đại dương yên bình. Trong hành trình kéo dài 4 ngày, du khách sẽ được tắm suối nước nóng ở Beppu, nghỉ tại nhà trọ truyền thống kiểu Nhật 5 sao cũng như tìm hiểu các nghề thủ công địa phương ở thành phố Oita...

Được thiết kế theo phong cách ấm áp, không gian bên trong các khoang hành khách được trang trí theo tông màu đỏ rượu vang chủ đạo, có thể chứa tối đa 26 hành khách mỗi hành trình, với 12 dãy phòng trong 5 toa tàu. Ngoài ra, các khoang khác sẽ cung cấp các dịch vụ quầy bar, nhà hàng cao cấp với nguyên liệu tươi, đặc biệt, chuyến tàu này còn là một bảo tàng di động về nghệ thuật và nghề thủ công truyền thống của Nhật Bản.

Sri Lanka Main Line, Kandy tới Ella

img-bgt-2021-sri-lanka-main-line-kandy-to-ella-163

Đối với những hành khách thích những chuyến đi huyên náo một chút, không có gì lý tưởng hơn khi khám phá vùng nông thôn xanh mướt những đồi chè ở Sri Lanka bằng tàu hỏa. Nổi tiếng nhất phải kể đến chuyến tàu đi ngang qua một ngôi làng nằm giữa Kandy và Ella. Khoang hạng nhất trên chuyến tàu màu xanh mát mắt được trang bị máy lạnh và cửa sổ toàn cảnh để hành khách có thể tận hưởng trọn vẹn khung cảnh hoang sơ bên ngoài.

Các khoang hạng hai, hạng ba sẽ đông đúc hơn do hành khách có thể ngồi tự do nhưng chính tại đây hành khách có thể thả chân ra khỏi cửa tàu đang mở hoặc thò đầu ra cửa sổ để cảm nhận làn gió núi xuyên qua tóc. Dọc theo hành trình, hành khách có thể bắt gặp những người bán hàng chen chúc nhau để bán những món ăn vặt như samosas, bánh kẹo nướng và trà. Chuyến tàu chỉ kéo dài trong vòng 2 tiếng, từ 7-9h sáng mỗi ngày, với giá vé dao động từ 0.8 - 20 USD tùy hạng.

Palace on Wheels, Rajasthan, Ấn Độ

palace-on-wheels-lounge

Palace on Wheels (Cung điện trên bánh xe) là một trải nghiệm đường sắt độc nhất vô nhị. Đoàn tàu ra mắt năm 1982 được sử dụng bởi hoàng gia Rajasthan. Sau độc lập, nó được cải tạo lại vào năm 2009 để phục vụ du lịch. Không gian được thiết kế sang trọng với thảm lụa, gỗ bóng, nội thất trang trí công phu và set ăn bằng bạc. Trên tàu có 2 toa nhà hàng, một spa hạng sang, một quầy bar và một sảnh khách. Phần lớn các cabin hành khách có 2 giường đơn, ngoại trừ các cabin Super Deluxe được trang bị giường cỡ Queen. Chuyến tàu này chỉ hoạt động từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm, chạy hành trình kéo dài 8 ngày khởi hành từ thủ đô Delhi đến vùng Tây bắc Ấn Độ, nơi có pháo đài lịch sử, cung điện, chợ, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và các công viên quốc gia rộng lớn. Chuyến tàu đã bị tạm dừng kể từ tháng 3/2020 do COVID-19 nhưng dự kiến sẽ được cải tạo vào tháng 5/2022 để quay trở lại hoạt động vào tháng 9.

Đường sắt xuyên rừng Alishan, miền Trung Đài Loan

180914001731-alishan-railway-captainimg-3963-full-

Các hành trình đường sắt ngắm cảnh từ lâu đã trở thành đặc sản ở Đài Loan, nơi có sự xen lẫn tuyệt đẹp giữa phong cảnh núi rừng và đại dương. Một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất là đường sắt xuyên rừng Alishan, có tuổi đời hàng thế kỷ. Trước kia, tuyến đường sắt này được sử dụng để khai thác gỗ nhưng đến năm 1933 được đưa vào phục vụ du lịch. Những đầu máy xe lửa diesel sẽ đưa hành khách chạy 44 dặm từ thành phố Gia Nghĩa ở miền Trung Đài Loan đến vùng núi Alishan, kết thúc hành trình tại ga Chushan, ga cao nhất ở Đài Loan. Trong hành trình kéo dài 3 tiếng, hành khách sẽ đi qua hơn 50 đường hầm, 75 cây cầu và nhiều phong cảnh tự nhiên khác nhau như sông, thác nước, rừng bách rậm rạp và đỉnh núi phủ sương mù. Hành khách có thể xuống tại một số ga để trải nghiệm đi bộ đến đài quan sát, thăm đồn điền trà ô long hoặc dã ngoại ven hồ.

The Vietage, Việt Nam

The-Vietage-Slider

Nhắc đến hành trình tàu lửa tại Việt Nam, du khách thường biết đến tuyến tàu Thống nhất dài khoảng 1.600km nối thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam với Hà Nội ở phía Bắc. Hành trình 30 giờ này không quá tiện nghi nhưng bù lại bằng khung cảnh thiên nhiên bên ngoài tuyệt đẹp, đặc biệt khi tàu đi qua đèo Hải Vân, bãi biển Lăng Cô và những cánh đồng lúa gần đó.

Đối với những du khách đang tìm kiếm trải nghiệm thoải mái hơn, dịch vụ tàu Vietage có thể đáp ứng yêu cầu của họ với mức giá là 350 USD/người/chiều. Được khai trương vào năm 2020, chuyến tàu kéo dài trong 6 giờ sẽ chở không quá 12 hành khách đi xuyên miền Trung Việt Nam, di chuyển qua Đà Nẵng và Quy Nhơn, nơi có nhiều di tích của Vương quốc Chăm. Khung cảnh yên bình bên ngoài cửa sổ như một bức tranh nên thơ, với những chú trâu nước thong dong gặm cỏ trên những cánh đồng bạt ngàn, thấp thoáng xa xa là những ngôi làng chấm phá trên cánh đồng xanh mướt tầm mắt.

Không gian trên tàu gợi nên vẻ lãng mạn cổ điển với bàn đá cẩm thạch, màn mây và các không gian ngồi riêng tư. Vé tàu bao gồm một bữa ăn ba món miễn phí, kết hợp ẩm thực Pháp và hương vị Việt. Rượu và bia cũng được phục vụ miễn phí, kèm theo đó là dịch vụ mát xa đầu và vai.

Ý kiến của bạn

Bình luận