Vụ Phương Trang tố Chánh thanh tra, Sở GTVT đã có phản hồi chính thức

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/07/2016 16:34

Sở GTVT Tp.HCM cho rằng đơn tố cáo của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang không phù hợp theo quy định để Sở thụ lý giải quyết.

IMG_6494
Ông Lê Hoàng Minh cung cấp thông tin về vụ việc

Chiều 12/7, trao đổi  với báo chí, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết. Ngày 26/5/2016, Sở GTVT có nhận đơn tố cáo của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang, do ông Trần Ngọc Duy, Giám đốc công ty gửi đến với nội dung: phản ánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM mà đứng đầu là ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra đã không hoàn thành nhiệm vụ, có dấu hiệu dung túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động tràn lan. Đồng thời ông Lê Vĩnh Phát còn có biểu hiện nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính bằng hình thức lạm quyền, thường xuyên cho tổ chức thanh tra chuyên ngành.

Sau đó, Sở GTVT TP đã thành lập 1 tổ công tác, tiếp xúc với phía Công ty Phương Trang nhưng đến ngày 23/6 mới gặp được DN này để xác minh các chứng cứ cần thiết. “Tuy nhiên, sau khi xem xét Luật Tố cáo, đứng đơn là Công ty Phương Trang - được xem là pháp nhân chứ không phải cá nhân nên đơn tố cáo không đủ điều kiện để Sở GTVT TP thụ lý và giải quyết. Dù vậy, theo quan điểm của Sở, dù không thụ lý giải quyết nhưng vẫn có trách nhiệm xác minh thông tin cụ thể để báo cáo với UBND TP.HCM và nếu xác định có cán bộ vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm” – ông Minh cho biết.

Trong văn bản 8517/TB- SGTVT  của Sở GTVT vào ngày 8/7/2016 nêu rõ: Sau khi nghiên cứu, xem xét thấy rằng đơn tố cáo nêu trên không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết, với lý do: Chủ thể tố cáo phải là công dân, còn tổ chức không có quyền tố cáo được quy định tại Khoản 1, Điều 2, Luật Tố cáo. “Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi, vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại…” Và tại Khoản 4, Điều 4 Luật Tố cáo giải thích “Người tố cáo là công dân thực hiện quyền tố cáo”. Ông Trần Ngọc Duy giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương trang, đại diện pháp nhân chứ cá nhân ông Duy không đứng ra tố cáo (theo diễn giải của Sở GTVT TPHCM).

Ông Minh còn cho biết thêm, Sở GTVT sẽ gửi văn bản trả lời đến ông Trần Ngọc Duy, giám đốc Công ty Phương Trang về việc Sở không thụ lý đơn tố cáo của doanh nghiệp này. Còn việc Sở GTVT Tp.HCM lập đoàn thanh tra, kiểm tra nội dung đơn tố cáo, cũng như kiểm tra những sai phạm của ông Lê Vĩnh Phát sẽ được Sở báo cáo lên UBND Tp.HCM theo chỉ đạo chứ Sở không trực tiếp gửi nội dung đến doanh nghiệp này.

Ý kiến của bạn

Bình luận