Vướng GPMB Quốc lộ 30 nguy cơ trễ hẹn

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/08/2020 07:38

Mặc dù theo hợp đồng dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2020, nhưng do vướng GPMB tại huyện Thanh Bình khiến thi công Quốc lộ 30 bị chậm tiến độ.

 

20E75CCA-3288-4945-BE97-5F73C33963CB.
GPMB và năng lực nhà thầu đang khiến dự án có nguy cơ vỡ tiến độ 

 Chiều ngày 19/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp cùng nhà đầu tư và các nhà thầu thi công để gỡ vướng cho tiến độ của dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự có tổng chiều dài 39,3 km, tổng mức đầu tư 800 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT, chủ đầu tư dự án cho biết: Điểm đầu của dự án tại cầu Phong Mỹ, thuộc xã Phong Mỹ, Cao Lãnh và điểm cuối tại tuyến tránh Thị xã Hồng Ngự. 

Quy mô dự án chia thành 3 đoạn, có bề rộng mặt đường khác nhau: Đoạn từ cầu Phong Mỹ đến ngã tư Thanh Bình dài 8 km, nền đường 12m, thực hiện láng nhựa mặt đường rộng 11m. Đoạn qua trung tâm TT.Thanh Bình dài 2 km, nền đường rộng 25,5m được thảm bê tông nhựa mặt đường rộng 16,5m. Đoạn còn lại nền đường rộng 12m, thảm nhựa mặt đường rộng 9m. Công trình do liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng - Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; Công ty CP Công trình 207; Công ty TNHH Đầu tư -Xây dựng Đức An thi công. 

Sở cũng cho biết thêm, sau gần một năm thì công nhưng tính đến nay dự án chỉ mới hoàn thành chưa đến 50% khối lượng. Sở cũng tự nhận thấy những thiếu sót trong công tác quản lý và cũng đã làm việc xử lý các nhà thầu thi công không đạt yêu cầu. Sở cam kết sẽ giải ngân vốn toàn bộ trong năm 2020. Tuy nhiên tiến độ dự án không thể hoàn thành trong năm như hợp đồng đã đưa ra. 

Phía UBND tỉnh cũng cho biết: Tỉnh sẽ làm việc với các huyện và đến tháng 9 sẽ bàn giao hoàn tất mặt bằng tại Thị trấn Thanh Bình. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải lên tiến độ với từng nhà thầu. Đoạn tuyến nào đang kịp tiến độ thì phải hoàn thành trong năm 2020. Còn các đoạn tuyến khác phải tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh thi công và chậm nhất trong quý I của 2021 phải hoàn thành. Bởi đây là tuyến quốc lộ huyết mạch, độc đạo không có tuyến khác thay thế nên lưu lượng xe và nhu cầu vận tải của người dân rất cấp bách. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đã yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thi công, tuân thủ theo hợp đồng đã ký.  Đồng thời đề nghị các nhà thầu cần đảm bảo chất lượng công trình, rà soát nguồn cung cấp nguyên vật liệu đúng yêu cầu. Các đơn vị tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm toàn bộ chất lượng công trình, do đó không được lơ là hay để xảy ra sai sót. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đây là dự án có vai trò quan trọng với hạ tầng và phát triển KT-XH địa phương, do đó phía chủ đầu tư, Ban QLDA cần bàn giao mặt bằng sớm để việc thi công được triển khai nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Ý kiến của bạn

Bình luận