Xây tuyến đường Mỹ An - Cao Lãnh ngay trong giai đoạn 2021-2024

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
20/05/2021 09:28

Tuyến được xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và là một trong những tuyến kết nối Đồng bằng sông Cửu Long tạo trục giao thông phía Tây cho khu vực.

Chiều 19/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có cuộc họp với Ban QLDA Mỹ Thuận để nghe báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Ông Trần Văn Thi, giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, ngày 17/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1099/TTg-QHQT phê duyệt Đề xuất Dự án đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc. Theo đó, Dự án được Bộ GTVT đề xuất với chiều dài 26,16m; quy mô là đường cấp III đồng bằng, 04 làn xe phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc, Bn/Bm=17m/15,5m.

187417277_178788384152889_2785425076764679358_n.
Hướng tuyến quốc lộ N2 - Mỹ An - Cao Lãnh.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.524,57 tỷ đồng (tương đương 194,55 triệu USD), trong đó vốn vay ODA dự kiến 3.829 tỷ đồng (tương đương 164,64 triệu USD), vốn đối ứng 695,54 tỷ đồng. Thời gan thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định vay có hiệu lực (dự kiến 2021-2024).

Đây là một trong những dự án từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.

Đặc biệt tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, kết nối thông tuyến đường N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, phát huy hiệu quả Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Sau khi nghe báo cáo của đơn vị tư vấn về xây dựng hướng tuyến, các nút giao, mặt đường và việc quản lý như đường cấp 3 đồng bằng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chỉ đạo: “Đối với dự án này, chúng ta nên thực hiện thi công và khai thác như Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và hạn chế các phương tiện thô sơ. Công tác GPMB cho phương án xây dựng 6 làn xe, bề rộng 17m. Do đó phải chú trọng công tác quy hoạch xây dựng đường gom dân sinh 2 bên tuyến, và có hàng rào bảo vệ.

Về mặt kỹ thuật, khu vực này có nền đất rất tốt do đó đề nghị các bên nghiên cứu thực hiện xây dựng bê tông nhựa để tránh những phát sinh về sau và giảm công tác duy tu, sửa chữa về sau. Chúng ta phải lưu ý dự án chính là một trong những dự án thành phần kết nối Mê Kông, do đó việc hoàn thiện hồ sơ cần nhanh chóng để đảm bảo sự kết nối vùng cho khu vực”.

Ý kiến của bạn

Bình luận