Ngành GTVT dồn lực cho các dự án trọng điểm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
04/05/2021 09:31

Nhiều dự án lớn của ngành GTVT đang được “đốc thúc” thi công kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bám sát tiến độ, kế hoạch đề ra.

 

IMG_9276
Hiện trường thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tăng tốc các dự án trọng điểm

Thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, tính đến nay, 13 địa phương có 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đi qua đã bàn giao mặt bằng được 630,9/652,9 km (đạt 96,6%).

Đối với 3 dự án thành phần được khởi công xây dựng từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang được các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra của Bộ GTVT.

Ông Lê Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai thi công, có 4 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Cụ thể, với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (khởi công tháng 12/20219), đến nay sản lượng toàn dự án đạt 60%, tiến độ đạt yêu cầu hoàn thành năm 2021.

Tuy nhiên theo ông Tiến, dự án Cam Lộ - La Sơn (khởi công tháng 9/2019) gồm 11 gói thầu xây lắp, đến nay sản lượng thi công chỉ đạt khoảng 36,4%. Hiện nay, 9 gói thầu của dự án chậm tiến độ so với yêu cầu do ảnh hưởng của bão lũ năm 2020 khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp...

“Thông điệp xuyên suốt của Bộ GTVT trong năm 2021 là “Quyết liệt - Chất lượng - Hiệu quả”. Năm 2021, Bộ GTVT được giao giải ngân 46.000 tỷ đồng, cao hơn năm 2020 và cao hơn rất nhiều so với nhiều năm trước đây. Vì thế, nếu không quyết liệt xử lý các vấn đề phát sinh thì rất khó hoàn thành nhiệm vụ giải ngân, chất lượng công trình luôn phải được quan tâm hàng đầu, việc xây dựng thể chế, thông tư, nghị định đã ban hành phải đi vào cuộc sống. Có những “sản phẩm” cuối cùng thật sự đạt hiệu quả, như vậy chúng tôi mới hoàn thành được nghĩa vụ với nhân dân, với Đảng, với Chính phủ”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 (khởi công tháng 2/2020) hiện đã triển khai 4 gói thầu xây lắp, trong đó 3 gói thầu đạt tiến độ. Riêng gói thầu XL3A mới đạt 6,9%, tiến độ chậm khoảng 3 tháng so với yêu cầu do việc thi công cọc thử tại trụ T15, T16 chậm, gặp nhiều khó khăn. Còn hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu vừa được chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định điều chỉnh dự án, dự kiến sẽ khởi công xây dựng các gói thầu đầu tiên trong tháng 6/2021. 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, đang trong giai đoạn thương thảo hợp đồng để ký kết hợp đồng dự án, dự kiến khởi công trong quý II/2021.

Về các dự án trọng điểm tại phía Nam, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021, đến nay đã giải phóng mặt bằng hơn 80%, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất tiến độ tổng thể được đảm bảo, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2021. Đối với dự án đang chuẩn bị đầu tư là Tân Vạn - Nhơn Trạch, Ban QLDA Mỹ Thuận đã lựa chọn xong đơn vị tư vấn, dự kiến khởi công công trình trong quý IV/2021.

Phấn đấu giữ vị trí top đầu trong công tác giải ngân

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, quý I/2021, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư với tổng số vốn 36.536,802/42.995,964 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2021 (bằng 85%), còn lại 6.469,181 tỷ đồng tạm thời chưa giao kế hoạch chi tiết do cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo thủ tục, điều kiện giao kế hoạch năm.

Dự kiến, giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ khoảng 5.794 tỷ đồng, đạt 16,4% kế hoạch giao, cao hơn nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm 2020. Tuy vậy, con số đạt được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Bộ GTVT do ảnh hưởng của một số yếu tố như: tác động của dịch Covid-19, khó khăn về nguồn vật liệu thi công tại một số dự án cao tốc...

Thời gian qua, Bộ cũng đã phê duyệt kế hoạch bảo trì năm 2021 cả 5 lĩnh vực đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và đã kịp thời triển khai các kế hoạch bảo trì ngay từ những ngày đầu năm để các cơ quan tập trung thực hiện.

Năm 2021, Bộ GTVT tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu luôn đạt top đầu các bộ, ngành thực hiện tốt kế hoạch và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Do đó, để hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, ngay từ những tháng đầu năm, Bộ GTVT luôn sát sao kiểm tra, “thúc” các đơn vị triển khai bám sát kế hoạch. Cụ thể, Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA phải triển khai kế hoạch giải ngân của từng dự án đã được giao kế hoạch chi tiết, đặc biệt là công tác phân khai dự toán, lập kế hoạch giải ngân từng tháng, từng quý trong năm cho từng dự án cụ thể để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện giải ngân kế hoạch.

Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đấu thầu, thủ tục điều chỉnh thiết kế, dự toán, thủ tục quyết toán; tăng cường kiểm tra giám sát hiện trường, đẩy mạnh tiến độ thi công để đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu; chủ động đề xuất giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, triển khai thi công, thanh quyết toán; cử cán bộ có đủ thầm quyền có mặt tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công các dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận