Xe bán tải ở Việt Nam sắp tăng giá

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 23/03/2017 10:43

Rất có thể trong thời gian tới, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải sẽ tăng lên

 

ford-ranger-wild-trak-1
 

Một loạt các số liệu thống kê cho thấy, xe bán tải hiện đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, năm ngoái, doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam là 304.427 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong số này, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường, chiếm hơn 7,5% thị phần.

Những chiếc xe bán tải như Ford Ranger, Mazda BT-50, Nissan Navara, Chevrolet Colorado nếu không nằm trong top xe bán chạy toàn thị trường thì cũng nằm trong danh mục sản phẩm bán chạy của riêng từng hãng.

Sở dĩ xe bán tải ngày càng “hút khách” tại Việt Nam là bởi đây là loại xe phù hợp với mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình, hạ tầng giao thông Việt Nam, nhất tại các khu vực ngoại ô và nông thôn do tính đa dụng (vừa chở người, vừa chở hàng) của nó.

Không những vậy, các Hãng xe còn cố gắng nâng cấp những mẫu xe bán tải của mình trở nên sang trọng và tiện nghi hơn rất nhiều, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa. Những mẫu xe bán tải ngày càng được thiết kế đẹp mắt và trang bị những tính năng hiện đại, kể cả động cơ hybrid. Nhiều xe bán tải ca bin kép, 4 cửa, có đủ chỗ cho 5 người ngồi thoải mái.

Lý do chọn bán tải làm xe gia đình được lý giải là khoang xe đủ rộng cho 5 người, tiện nghi có thể sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, và phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hành lý, đáp ứng tốt nhu cầu của cả gia đình trong những chuyến du lịch dài ngày.

Song, tất cả những ưu điểm nói trên cũng chưa chắc đã khiến xe bán tải được ưa chuộng như vậy nếu như không có điểm “mấu chốt” đó là chi phí sử dụng và các ưu đãi thuế. Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ luôn thấp xa so với xe du lịch dưới 9 chỗ cùng trang bị động cơ, xe bán tải mức giá rẻ hơn các dòng xe thể thao đa dụng, trong khi năng lực vận hành và tính thực dụng không hề thua kém. Đặc biệt, không bị hạn chế lưu thông tại các thành phố lớn như là xe tải.

Trước ngày 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.

Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 - 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.

Đại diện một hãng xe hơi lớn tại Việt Nam phân tích: “Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”.

Nhận định trên một lần nữa được nhắc lại tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô mới đây. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Như vậy, nếu sau khi nghiên cứu, các nhà chính sách có đưa ra quy định bổ sung, điều chỉnh tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ dành cho xe bán tải, thì hiển nhiên, giá của loại xe này sẽ tăng lên đáng kể.

Ý kiến của bạn

Bình luận