Xe chở hàng “khủng” ngang nhiên chạy trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 09/06/2020 16:20

Những chiếc xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không được cấp phép lưu thông nhưng vẫn bất chấp quy định và an toàn chạy trên đường cao tốc TP.HCM-Long Thành.

 

Thời gian gần đây tình trạng xe quá khổ, quá tải, dồn hàng sang tải đang bùng phát trở lại ở TP.HCM gây bức xúc trong người dân và các đơn vị doanh nghiệp hoạt động đúng theo quy định.

Tối ngày 8/6, sau khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng, Phóng viên Tạp chí GTVT đã có mặt tại Khu công nghiệp Cảng Cát Lái, Quận 2, TP.HCM.

Ghi nhận tại hiện trường xe đầu kéo BKS: 51C-69436 của Công ty TNHH Vận tải Bảo Khang kéo theo sơmi rơmoóc 51R-17055 sau khi vào Cổng C - Cảng Cát Lái lấy hàng siêu trường siêu trọng đã vận chuyển ra bãi xe nằm trên đường A, Khu Công Nghiệp Cát Lái, Quận 2. Tại đây những kiện hàng “khủng” được cẩu sang tải lên những xe container đang chờ sẵn.

Ảnh chụp Màn hình 2020-06-09 lúc 14.46.04
Sau khi dồn hàng, sang tải tại đường A Khu công nghiệp Cát Lái những chiếc xe được lệnh xuất phát.

Sau khi những kiện hàng siêu trường, siêu trọng được vận chuyển lên container, tất cả tài xế nằm chờ đến khi có hiệu lệnh mới xuất phát. Khoảng 2h30 rạng sáng ngày 9/6, xe đầu kéo BKS:51C – 10968 kéo theo sơmi rơmoóc 51R – 34960 và đầu kéo 51C-15402 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-15630 đi từ đường A ra đường Nguyễn Thị Định rồi chạy một mạch trên đường Võ Chí Công (Quận 2) sau đó bất ngờ rẽ phải vào đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về Khu công nghiệp Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Trước đó vào khoảng 1 giờ 25 phút rạng sáng cùng ngày xe đầu kéo BKS: 51D -36926 kéo theo sơmi rơmoóc 50R-03147 và xe đầu kéo 51C – 69436 kéo theo sơmi rơmoóc 51R – 17055 chở những kiện hàng “khủng” lưu thông từ đường Nguyễn Thị Định đi Đồng Văn Cống sau đó rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ chạy ra đường Xa Lộ Hà Nội đi Đồng Nai.

Ảnh chụp Màn hình 2020-06-09 lúc 14.47.30
Những chiếc xe "khủng" chạy sai lộ trình chạy bạt mạng trên đường gây nguy hiểm cho người và và phương tiện tham gia giao thông. 

Chưa dừng lại vào lúc 4 giờ 5 phút cùng ngày chiếc xe đầu kéo BKS: 60C – 42011 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-10230 tiếp tục lưu thông từ đường A khu công nghiệp Cát Lái ra đường Nguyễn Thị Định thì bất ngờ gặp một chiếc xe container bị hư hỏng đang dừng bên đường. Do chiếc xe chở hàng “khủng” chiều rộng quá khổ nên tài xế phải mất gần 20 phút mới chui qua được. Để bù lại thời gian dừng chờ do gặp sự cố tài xế điều khiển chiếc xe  chạy bạt mạng lao ra đường Võ Chí Công rồi chạy lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào lúc 4 giờ 40 phút cùng ngày.

Ngày 9/6, ông Lương Đức Gia – Phó giám đốc Trung tâm Điều độ cảng Cát Lái (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) cho biết: “Cảng Cát Lái là đầu mối trọng điểm vận chuyển hàng hóa tại phía Nam nên chúng tôi kiểm tra rất chặt chẽ quy định về quá khổ, quá tải và giấy phép lưu hành đặc biệt. Tối ngày 8/6, xe đầu kéo 51C-69436 kéo theo kéo sơmi rơmoóc 51R-17055 có vào Cảng Cát Lái lấy lô hàng thiết bị máy móc công trình có kích thước (DxRxC) : (23x4,3x4,7)m với khối lượng 34 tấn. Sau khi kiểm tra đúng giấy phép của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cấp thì chúng tôi cho lấy hàng. Còn việc dồn hàng, sang tải bên ngoài thì không thuộc thẩm quyền quản lý và trách nhiệm của cảng”.

Theo ông Gia, hiện nay tình trạng dồn hàng, sang tải vẫn diễn ra ở khu vực xung quanh Cảng Cát Lái, những bãi dồn hàng tồn tại ảnh hưởng rất lớn đến giao thông ra vào cảng. Để xử lý triệt để vấn nạn này các cơ quan chức năng liên quan phải vào cuộc đồng bộ và quyết liệt.

Ảnh chụp Màn hình 2020-06-09 lúc 14.46.36
 
Ảnh chụp Màn hình 2020-06-09 lúc 14.48.15
Mặc dù không được cấp phép những chiếc xe khủng vẫn ngang nhiên chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) khẳng định “Những chiếc xe nêu trên Tổng Cục đường bộ Việt Nam không cấp phép cho lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tổng cục chỉ cấp phép cho lưu thông theo lộ trình từ Cảng Cát Lái đi các đường: Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội – cầu vượt trạm 2 tại ngã khu công nghệ cao (Quận 9) đi vào QL1 – đường song hành – QL1 - QL51 – ĐT769 – Trần Phú – ĐT.25B – QL51 – Trần Hưng Đạo – Đường số 3.

Theo ông Chung cần phải truy trách nhiệm của đơn vị Quản lý đường cao tốc Việt Nam tại sao xe chở hàng siêu trường, siêu trọng lại vẫn cho lưu thông trên đường cao tốc điều này sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mới đây ngày 27/5, Phó Chủ tịch UBND. TP HCM Võ Văn Hoan vừa yêu cầu Công an TP chỉ đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt chủ trì, phối hợp với lực lượng TTGT và các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trên địa bàn thành phố. 

Ông Hoan cũng yêu cầu Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, lực lượng CSGT các quận, huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như cảng biển, cảng bến thủy nội địa, bến bãi, nơi tập kết hàng hóa lên xe…) nhằm xử lý triệt để tình trạng dồn hàng, sang tải.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin. 

Ý kiến của bạn

Bình luận