Xế cổ Audi Hobby 1955 sắp "thất thập" vẫn chạy “phăm phăm”

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Văn hóa 25/04/2023 06:18

Audi Hobby là mẫu xe tay ga bán chạy nhất tại Tây Đức (cũ) giai đoạn 1955. Xe được sản xuất bởi DKW và Auto Union GmbH.

Mẫu xe tay ga Audi Hobby được chế tạo trong giai đoạn từ năm 1954 đến 1957 với số lượng 45.303 chiếc. Đáng chú là trước đó, vào năm 1952, DKW và Auto Union GmbH đã từ chối lời đề nghị sản xuất các dòng xe nhãn hiệu Vespa theo theo giấy phép của tập đoàn Piaggio (Italy).

Xế cổ - Audi Hobby 1955 vẫn chạy “phăm phăm” sau 68 năm - Ảnh 1.

Audi Hobby được sản xuất từ năm 1954 đến 1957.

Hobby trở thành chiếc xe tay ga bán chạy nhất của Tây Đức năm 1955. Tuy nhiên sau đó, Manurhin (Pháp) đã mua bản quyền và tiếp tục sản xuất với các bản thương mại trong một thời gian ngắn tại châu Âu.

Được biết, Audi Hobby là mẫu xe có thiết kế riêng của DKW với khung ống trung tâm được hàn mang lại thành một khối, khác biệt với kiểu khung gầm của các dòng xe tay ga phổ biến.  Bình xăng và động cơ được lắp dưới ghế lái.

Xế cổ - Audi Hobby 1955 vẫn chạy “phăm phăm” sau 68 năm - Ảnh 2.

Chiếc xe trong bài viết được sản xuất năm 1955.

Toàn bộ thân xe được ốp kín. Yếm bánh sau có thể gập lại để lộ bộ truyền động. Bánh xe 16 inch tương đối lớn cũng như phuộc ống lồng trước và cánh tay đòn sau lò xo là những đặc điểm thiết kế nổi bật của khung xe. Nhông xích đặt ở vị trí tương đối cao, bộ truyền động nghiêng về phía trước và tay đòn bánh sau được đặt ở một góc nhọn.

Ban đầu, mẫu xe tay ga này chỉ có một chỗ ngồi vì phanh bánh trước tương đối yếu và thân xe kém ổn định. Từ tháng 5/1955, Hobby với phiên bản Luxus xuất hiện với phanh tang trống toàn phần phía trước được mở rộng đường kính từ 105 lên 125 mm. Thân sau được gia cố giúp khả năng chịu tải tăng từ 103 lên 156,5 kg. Dây xích được bảo vệ bởi hộp kín. 

Khá nhiều chi tiết trên xe đã có dấu ấn thời gian.

Audi Hobby được trang bị động cơ 2 thì, 1 xi-lanh dung tích 74cc, làm mát bằng quạt gió cưỡng bức. Xe sử dụng nhiên liệu xăng pha nhớt. Do động cơ của xe nhỏ nên chỉ đạt tốc độ tối đa 60 km/h và cho phép tăng tốc từ 0 - 40 km/h trong 8,5 giây nếu đi một người, hoặc trong 11,5 giây với hai người trên xe.

Cơ chế truyền động sử dụng dây curoa và pully phía trước được kết nối với nhông xích tải truyền lực ra bánh sau. Khi vận hành, người lái cần phải nhờ đến tay gài ly hợp bên trái. Hộp số có 3 tốc độ nhưng gần như tự động. Người lái chỉ cần bóp đồng thời lẫy trên tay trái để gài ly hợp, sau đó thoải mái lướt đi trên đường cùng Hobby.

Xế cổ - Audi Hobby 1955 vẫn chạy “phăm phăm” sau 68 năm - Ảnh 4.

Chiếc xe của anh Hải có nước sơn còn nguyên bản.

Một điểm khá thú vị là Hobby không dùng cần đạp như những mẫu Lambretta hay Vespa cùng thời áp dụng kiểu dây rút khởi động. Tuy hơi "dị" nhưng kiểu khởi động lại quen thuộc bởi khá giống với... máy nổ phát điện.

Theo tìm hiểu thì chỉ có khoảng 3-5 chiếc Audi Hobby tại Việt Nam. Điểm ấn tượng ở chiếc xe đề cập trong bài là vẫn giữ được nước sơn nguyên bản sau gần 70 năm có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, một số chi tiết trên chiếc xe cũng bắt đầu xuống cấp do dấu ấn của thời gian để lại.

Chiếc xe dù đã gằn 70 năm nhưng vẫn được chủ nhân dùng đi thăm thú các nơi.

Theo chủ xe là anh Nguyễn Ngọc Hải (Thái Nguyên), chiếc xe của anh vào dạng khá zin và đẹp so với những chiếc còn lại của dòng xe này tại Việt Nam. Đặc biệt là động cơ của xe chỉ cần giật nhẹ đã nổ và vận hành khá êm. Tuy là xe cổ đã sản xuất gần 70 năm nhưng thỉnh thoảng anh Hải vẫn sử dụng để thăm thú chứ không chỉ trưng bày như những chiếc xe khác.

Theo anh Phúc Hậu (quản trị viên diễn đàn xe cổ), "Audi Hobby là mẫu xe khá hiếm tại Việt Nam. Những chiếc xe này khó định giá bởi phụ thuộc nhiều vào độ nguyên bản. Tuy nhiên, mẫu xe này trước đây cũng có người rao bán với giá khoảng hơn 300 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận