Xế cổ Fiat 850 Spider độc nhất tại Việt Nam

Tác giả: Linh Đỗ

saosaosaosaosao
Thế giới xe 03/04/2023 08:59

Chiếc xe Fiat 850 Spider hàng hiếm hiện thuộc sở hữu của anh Đinh Hiệu, tại Thái Bình, đang được chủ nhân rao bán giá 1,5 tỷ đồng.

Ngắm xế cổ Fiat 850 Spider hàng hiếm duy nhất tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu Fiat 850 được sản xuất từ năm 1964 đến năm 1973.

Mẫu 850 Spider là chiếc xe mui trần cỡ nhỏ này dựa trên ý tưởng ban đầu của nhà thiết kế người Ý Bertone, đây là một nhà thiết kế trẻ. Fiat 850 Spider được giới thiệu tại Geneva Motor Show vào tháng 3/1965 và sẽ được bán ra thị trường vào mùa hè cùng năm. Mẫu xe ngay lập tức đạt được thành công vang dội ở Ý cũng như ở tất cả các nước châu Âu, nhưng đặc biệt là ở Mỹ, nơi nó sẽ được xuất khẩu với biệt danh "Little Ferrari". Ngoài ra, mẫu xe cũng được cung cấp tại Tây Ban Nha bởi công ty con địa phương của Fiat, Seat.

Ngắm xế cổ Fiat 850 Spider hàng hiếm duy nhất tại Việt Nam - Ảnh 2.

Fiat 850 Spider có thiết kế khá nhỏ gọn và mang phong cách thể thao cổ điển. Cặp đèn pha được bố trí chạy theo đường gân rất dốc của thân xe, không rườm rà. Cặp đèn pha này sẽ được sử dụng trên hai nguyên mẫu là Ferrari 275 GTB4 Daytona và trên hết là nằm ngược, trên Lamborghini Miura.

Phần đuôi xe được cắt ngắn, theo phong cách thời trang tuyệt vời của Ý thời bấy giờ, đặc biệt thành công với đèn tích hợp vào một đường gờ chiếm toàn bộ chiều rộng của xe. Những đèn hậu này sẽ được sử dụng trên De Tomaso Mangusta cũng như chiếc Lamborghini Miura đầu tiên.

Ngắm xế cổ Fiat 850 Spider hàng hiếm duy nhất tại Việt Nam - Ảnh 3.

Xe có thiết kế dành cho 2 người.

Xe được bố trí nội thất không gian cho hai người lớn. Khoang hành lý tương đối nhỏ, được đặt ở phía trước. Khoang chứa hành lý bao gồm 115 lít dưới nắp ca-pô phía trước và 100 lít phía sau ghế, dưới ngăn trên cùng bằng vải bạt. Khoang hành lý cuối cùng không có ghế sau nhưng cửa mở về phía sau gợi nhớ đến những con nhện thời chiến tranh, từ đó lấy tên của mẫu xe Fiat này.

Bảng điều khiển đặc biệt hoàn chỉnh so với các mẫu xe cạnh tranh với máy đo tốc độ, nhiệt kế nước, đồng hồ đo nhiên liệu với đèn báo dự trữ, chỉ báo áp suất dầu, đồng hồ đo tổng và hàng ngày, bộ biến trở chiếu sáng bảng điều khiển, tốc độ gạt nước kính chắn gió hai tốc độ.

Sức mạnh của Fiat 850 Spider là khối động cơ: 4 xi-lanh thẳng hàng, đặt dọc ở phía sau, 843 cc.

Fiat 850 Spider được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, đặt dọc ở phía sau dung tích 843 cc, công suất cực đại 49 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 59 Nm tại 4.200 vòng/phút. Xe trang bị ly hợp đĩa đơn khô 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau, cho tốc độ tối đa lên đến 155km/h.

Xe trang bị hệ thống treo độc lập với tay đòn ngang sau, lò xo cuộn, thanh ổn định ngang, giảm chấn thủy lực dạng ống lồng. Hệ thống phanh đĩa ở bánh trước và tang trống ở bánh sau, điều khiển thủy lực, trợ lực phanh chân không và bộ giới hạn phanh ở trục sau. Phanh tay tác động lên bánh sau.


Fiat 850 Spider có một thiết kế khá quyến rũ.

850 Spider có trọng lượng khá nhẹ, chỉ khoảng 725 kg khi trọng lượng rỗng, với thiết kế bình chứa nhiên liệu 30 lít cho phép vận hành quãng đường lên đến 400km.

Được biết, mẫu Fiat 850 Spider đã từng trở thành một trong những mẫu xe biểu tượng của hãng nước Ý, với mục tiêu hướng tới những khách hàng yêu thích xe thể thao tại những năm 70.

Ngắm xế cổ Fiat 850 Spider hàng hiếm duy nhất tại Việt Nam - Ảnh 6.

Các chi tiết trên xe sau hơn 50 năm vẫn còn khá đẹp.

Theo anh Hiệu chia sẻ, đây là chiếc duy nhất của mẫu xe này tại Việt Nam, chủ nhân đầu tiên của chiếc xe là một bác sĩ người Ý phục vụ tại Liên Hiệp quốc đã mang sang Việt Nam và anh đã mua lại chiếc xe này cách đây 3 năm.

Hình ảnh cho thấy, dù sau hơn 50 năm có mặt trên trên trên trường nhưng chiếc xe vẫn khá liền lạc và bắt mắt. Rất nhiều chi tiết mà bề mặt mạ crom còn khá sáng cho thấy chiếc xe được chủ nhân giữ gìn tốt.

Ngắm xế cổ Fiat 850 Spider hàng hiếm duy nhất tại Việt Nam - Ảnh 7.

Xe được ghi nhận là biểu tượng của Fiat trong thập niên 70 của thế kỉ trước.

Theo anh Nguyễn Ngọc Hải (Thái Nguyên), một người chơi xe cổ lâu năm, "một chiếc xe cổ sẽ không có sự so sánh về giá trị như các mẫu xe hiện đại, bởi nhiều khi tiền bạc và công sức bỏ ra để một chiếc xe cổ luôn vận hành tốt có thể lên tới cả tỷ đồng".

Ý kiến của bạn

Bình luận