Xe container cắt nóc 'lộng hành' phố cấm Hà Nội

Bạn đọc 10/04/2021 08:06

Suốt một thời gian dài, những xe container cắt nóc chở đá dăm có ngọn, không che chắn, hoành hành từ tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến nhiều tuyến đường vành đai Hà Nội, nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

20210401_111754
Một chiếc xe container cắt nóc mang biển kiểm soát 90 (Hà Nam) thản nhiên di chuyển trên đường Nguyễn Xiển - Hà Nội trong khung giờ cấm xe tải hạng nặng hoạt động - Ảnh: PV

Xộc thẳng phố cấm như "chốn không người"

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT trong nhiều ngày đầu tháng 4/2021, hàng ngày có rất nhiều xe tải chở  đá dăm lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ -  Vành đai 3 trên cao để đi đi trung tâm Hà Nội.

Theo quy luật, mỗi ngày bắt đầu từ khoảng 9h trở đi, cả đoàn xe container cắt nóc mang biển kiểm soát 90 (Hà Nam) lại nối đuôi nhau xộc thẳng vào các trạm trộn bê tông, công trình xây dựng nằm trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, Hà Nội để “trả hàng”.

Lúc 11h ngày 1/4, hai chiếc xe chở đá dăm mang biển kiểm soát Hà Nam, sau khi di chuyển từ đường Vành đai 3 trên cao "vô tư" rẽ xuống nút giao Thanh Xuân - Nguyễn Xiển để đi vào một trạm trộn bê tông đóng trên địa bàn huyện Thanh Trì. Cả hai chiếc xe này đầy ắp đá răm, che bạt sơ sài khiến đá rơi vãi xuống đường, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Thời gian hoạt động mạnh nhất của các xe này chủ yếu vào buổi trưa đến khoảng 16h chiều hàng ngày. Khi lưu thông đến đường Vành đai 3 trên cao thuộc địa phận Hà Nội, các xe này sẽ có "chim lợn" dẫn đường để tránh chốt kiểm soát của lực lượng chức năng.

Theo người dân địa phương, các đoàn xe container cắt nóc này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đã có không ít các phương tiện di chuyển cùng chiều phải chọn cách dừng xe rồi nép sát vào lề đường chờ khi xe tải đi qua mới dám tiếp tục đi tiếp.

img-bgt-2021-20210408-123052-1617879999-width1280h
Chiếc xe đầu kéo BKS: 90C-102.70 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 89R-000.87, phía trước cabin gắn tên doanh nghiệp Xuân Trường chở đầy đá dăm, thản nhiên lưu thông trên đường Pháp Vân - Giải Phóng mà không hề bị kiểm soát. Điều này đã khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ có sự tiếp tay từ chính các lực lượng chức năng?

Anh Nguyễn Quốc Long (sinh năm 1988, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Ngày nào cũng thế, cả ngày cả đêm đoàn xe quá tải đều chạy rầm rập qua ngõ 300 Nguyễn Xiển. Xe nào, xe nấy bấm còi inh ỏi khiến người dân ở đây rất lo sợ.

Đặc biệt, khi chạy qua khu dân cư đông đúc, khu chợ dân sinh, trường học... đoàn xe tải thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm”.

Nguy hiểm khôn lường từ xe container cắt nóc

Trưa 8/4, trong quá trình lưu thông tại khu vực nút giao Pháp Vân - Giải Phóng, PV ghi nhận một chiếc xe đầu kéo BKS: 90C-102.70 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 89R-000.87, phía trước cabin gắn tên doanh nghiệp Xuân Trường có dấu hiệu bị cắt nóc thùng container để chở đá dăm.

Quan sát ở cự ly gần, PV dễ dàng nhận thấy xe này chở  lượng đá dăm lớn được chất “có ngọn” trên thùng container cắt nóc và được phủ bạt xung quanh hòng che mắt người đi đường. Phần thành thùng container và sơ mi rơ moóc phủ trắng bụi bẩn.

Thời điểm này, dọc tuyến đường xe đi qua, có nhiều chốt công an, cảnh sát đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường nhưng không hề yêu cầu chiếc xe có dấu hiệu quá khổ dừng lại để kiểm tra.

20200518213707-1592379172812683534977-159237927172

Hàng ngày, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vành đai 3 trên cao vẫn phải "oằn mình" gồng gánh những chiếc xe trọng tải khủng đi qua, nguy cơ xuống cấp, hư hỏng.

Trước đó, phóng viên Tạp chí GTVT theo chân chiếc xe container cắt nóc có biển kiểm soát rơmooc 29R-508.xx chở đầy đá dăm, không có bạt che chắn lưu thông “băng băng” trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mà không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tiết lộ với PV, tài xế điều khiển chiếc xe này cho biết, tổng tải trọng cho phép là 48 tấn nhưng thực tế trên xe là gần 100 tấn.

Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) thì đây là loại xe tự hoán cải trái với quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Đánh giá về dòng xe vận chuyển vật liệu xây dựng “đội lốt” container, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hành vi sử dụng thùng giống container để chở đất, đá quá nguy hiểm. “Các xe chở vật liệu tỷ trọng lớn thường được thiết kế thùng xe chắc chắn, độ cao thấp (chỉ khoảng 60cm) để loại trừ nguy cơ vỡ thành thùng. Do đó, việc sử dụng vỏ container chuyên chở hàng rời với chiều cao hơn 2,4m chứa đầy đá, dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất ATGT trên đường rất lớn”, ông Trung nói.

Khoản 4 Điều 18 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ: Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận