Xe đầu kéo mất phanh, lật nghiêng va rào chắn bánh xoay trên Dốc Cun

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/07/2021 06:00

Sáng 27/7, tại Km 79+400 – QL6 thuộc Phường Chăm Mát – TP Hòa Bình (Hòa Bình) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông do xe ô tô đầu kéo BKS 36H.00523 kéo theo rơ moóc BKS 36R.02209 do Nguyễn Duy Thành sinh năm 1995, trú tại Dân Quyền, Triệu Sơn, Thanh Hóa điều khiển.

 

36db8009dfb14877225ac80789230540
Hiện trường vụ tai nạn

Theo thông tin PV tạp chí ghi nhận được, xe đầu kéo thùng chở đầy đá di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình mất kiểm soát đổ lật nghiêng va chạm mạnh vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây. Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ ra đường. Rất may là không có thiệt hại về người.

Trao đổi với phóng viên, tài xế Nguyễn Duy Thành cho biết, xe đang điều khiển xuống Dốc Cun thì mất phanh, để tránh va chạm với người và phương tiện đi ngược chiều lên dốc, tài xế phải đánh lái về phía phụ, bên phải để chấp nhận lật xe và chiếc xe đã tì vào hệ thống rào chắn ETI và trượt dài khoảng 30 m trước khi đổ nghiêng. Nếu không có hệ thống ETI thì chiếc xe sẽ va vào vách đá, trôi xuống dốc sẽ gây thiệt hại nặng nề về tài sản hơn nữa, chưa kể đến tính mạng của lái phụ xe cũng bị nguy hiểm, anh Thanh cho biết thêm.

IMG_20210727_194152
Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI "đỡ" cho xe đầu kéo khỏi lao vào núi đá

Trước đó, ngày 20/12/2018, Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh cùng phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Cục Quản lý Đường bộ I lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun. Đây là một phát minh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Trước Việt Nam cũng đã có nhiều nước áp dụng hộ lan con lăn để đảm bảo ATGT như Hàn Quốc, Malaysia, Úc và Mỹ.

IMG_20210727_194244
Hiện trường chiếc xe tì vào hệ thống trước khi lật nghiêng

Theo đánh giá ban đầu của chuyên gia về vụ tai nạn xẩy ra, xe đầu kéo đóng thùng 6 trục có tổng tải trọng (bản thân xe và khối lượng đá chở trên xe) > 45 tấn, vận tốc khi đổ đèo trong khoảng thời gian sáng sớm vắng người của xe khả năng cao cho nên mức độ va đâm vượt ngưỡng cho phép để đảm bảo an toàn của sản phẩm gây ra hư hỏng phương tiện, rất may là không có thiệt hại về người. Đây là điểm quan trọng nhất.

Quốc lộ 6 qua Hòa Bình dài hơn 114 km  từ km 38+00- km 152+00 qua các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Thống kê có đến 10 điểm đen đặc biệt nguy hiểm về TNGT và Dốc Cun, Thung Khe là những "điểm nóng" về mức độ nguy cơ xảy ra TNGT. Được biết, Dốc Cun trên QL6 qua tỉnh Hòa Bình dài hơn 7km có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều TNGT. 

Ý kiến của bạn

Bình luận