Theo quy định của Liên đoàn đua ô tô Thế giới (FIA), kể từ năm 2008 tất cả những mẫu xe đua tham gia vào hệ thống giải đua đa địa hình rally trên toàn cầu sẽ phải tuân thủ theo 1 trong 11 phân hạng khác nhau, với những quy định nghiêm ngặt về trang bị, dung tích động cơ, trọng lượng... Trong đó, thể thức R2 vừa có những thay đổi lớn và rất nhanh chóng, Ford đã trở thành hãng xe đầu tiên công bố một mẫu xe đua cập nhật theo tiêu chuẩn này. Có tên gọi Ford Fiesta R2, chiếc xe đã được hãng sản xuất ô tô đua M-Sport ở Krakow, Ba Lan thiết kế và phát triển.
Dựa trên cơ sở chiếc Fiesta ST-Line thương mại, Fiesta R2 đã được M-Sport cải tiến lại để có thể sử dụng cho các giải đua rally nhằm "ươm mầm" các tài năng trẻ tuổi. Chính vì vậy so với những chiếc xe ở các phân hạng cao hơn, Fiesta R2 sở hữu cấu hình gần như xe thương mại. Thậm chí ngoại thất của chiếc xe chỉ có đúng 2 điểm khác biệt duy nhất so với chiếc Fiesta ST-Line dân dụng là bộ mâm lốp đua và hốc gió phía trên mui.
Trong khi đó, nội thất Fiesta R2 đã bị loại bỏ hoàn toàn các tiện nghi, thay vào đó là những trang bị không thể thiếu với một chiếc xe đua rally: bộ khung thép bảo vệ, cặp ghế ngồi ôm lưng, bảng điều khiển đa chức năng... Nằm bên dưới nắp ca-pô, chiếc xe sở hữu động cơ tăng áp EcoBoost 3 xi-lanh thẳng hàng 1l như Fiesta ST-Line, nhưng đã được nâng cấp để đạt công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 290Nm như phiên bản Fiesta ST cao cấp hơn.
Ngoài động cơ, hệ truyền động cầu trước của chiếc xe cũng có những sự thay đổi lớn như hộp số tuần tự 5 cấp của Sadev và vi sai trượt giới hạn. Để có thể chịu được những chặng đua rally khắc nghiệt, M-Sport đã trang bị cho Fiesta R2 hệ thống treo mới gồm những thanh ổn định gia cường các giảm xóc Reiger và lò xo Eibach có khả năng điều chỉnh được độ cứng/mềm. Trong khi đó, hệ thống phanh được kết hợp từ đĩa AP Racing và heo Alcon.
Hiện tại Ford và M-Sport đã bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng dành cho Fiesta R2, dù giá của chiếc xe không được công bố. Khách hàng chính của mẫu xe này sẽ là các đội đua dự định tham gia vào mùa giải FIA Junior WRC Championship năm 2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.