Porsche 911 RSR 2020 là phiên bản mới nhất của series xe đua 911 RSR đã được Porsche sản xuất trong hàng chục năm qua. Những chiếc 911 RSR được thiết kế nhằm tham gia vào các thể thức đua GT trên Thế giới do Liên đoàn đua xe hơi Quốc tế (FIA) quy định. Vào năm 2013, chỉ sau khi Porsche công bố thế hệ 911 mới với tên mã 991, 911 RSR thế hệ hiện tại đã nhanh chóng được hãng tung ra và thi đấu trên đường đua.
Bước đột phá của dòng RSR chỉ bắt đầu vào mùa giải năm 2017, khi Porsche đã quyết định phá vỡ truyền thống của dòng 911 - quay ngược 180 độ động cơ và hộp số; đồng thời đẩy hệ động lực của phiên bản xe đua vào giữa thân nhiều hơn để đạt tỉ lệ phân bổ trọng lượng ưu việt hơn. Và phiên bản này đã nhanh chóng chứng minh đưọc sự hiệu quả trong hệ thống giải đua sức bền WEC (World Endurance Championship) của Liên đoàn đua xe hơi Thế giới FIA.
Kể từ khi ra mắt, những chiếc 911 RSR với hệ động lực đặt giữa đã giành đuợc 3 chiến thắng tại các giải vô địch Thế giới và Le Mans 24h ở thể thức GTE Pro, cũng như 7/8 lần vô địch chặng ở thể thức GTE Am. Ở mùa giải IMSA 2019, chúng cũng đã hoàn toàn thống trị, dù vẫn trung thành với động cơ nạp khí tự nhiên thay vì chuyển sang tăng áp như các đối thủ. Tiếp tục duy trì các thành công này, Porsche đã quyết định tạo ra một phiên bản 911 RSR mới để chuẩn bị cho mùa giải 2020.
Theo ông Pascal Zurlinden - Giám đốc chi nhánh xe đua GT của Porsche, 911 RSR 2020 đã có tới 95% các chi tiết đưọc thiết kế mới hoặc cải tiến triệt để so với đời cũ ra mắt từ năm 2016. Những điểm chung của chiếc xe so với người tiền nhiệm chỉ là đèn pha, hệ thống phanh, côn, ghế lái và một phần hệ thống treo. Được tối ưu hóa với mục tiêu đạt hiệu quả khí động học cao hơn, thân xe của 911 RSR đã sở hữu thiết kế với "phom" giống những chiếc 911 thế hệ 991 khác, nhưng có từng bề mặt thân xe hoàn toàn khác biệt.
So với các phiên bản dân dụng, 911 RSR rộng hơn rất nhiều. Để tối ưu hóa khả năng khí động học của thân xe, Porsche đã trang bị cho 911 RSR nhiều chi tiết khí động "khủng" như cánh đuôi lớn treo ngược và một cánh khuếch tán không khí siêu lớn ở bên dưới gầm. Gần như 100% các chi tiết trên thân vỏ của 911 RSR được làm từ sợi carbon, đồng thời có khả năng tháo lắp nhanh bằng chốt để có thể dễ dàng thay thế khi hư hỏng.
Ở bên trong nội thất, toàn bộ các trang bị tiện nghi của một chiếc 911 thường đã bị loại bỏ. Tay đua sẽ được bao quanh bởi bộ khung thép gia cường cùng ghế đua ôm lưng và bảng điều khiển đầy các nút bấm để bật/tắt các tính năng khác nhau của xe. Vô-lăng trên 911 RSR có kiểu dáng hơi giống xe đua F1, cũng được tích hợp các công tắc và có sẵn bảng đồng hồ ở ngay phía trên.
Cung cấp sức mạnh cho 911 RSR 2020 vẫn là động cơ 6 xi-lanh nằm ngang nạp khí tự nhiên, nhưng đuợc nâng dung tích từ 4.0 thành 4.2l. Là cỗ máy dung tích lớn nhất từng đưọc trang bị cho một chiếc 911, động cơ này có công suất khoảng 515 mã lực, truyền sức mạnh tới cầu sau thông qua hộp số tuần tự 6 cấp. Khác với phiên bản cũ, ống xả của xe nay đã đuợc chuyển sang bên cạnh thân nhằm giành vị trí để lắp cánh khuếch tán gió lớn hơn dưới gầm.
Và để có thể chinh phục hệ thống giải WEC như trước đây đã từng làm đuợc, Porsche đã thử nghiệm kỹ càng 911 RSR 2020 mới. Trong tháng 3 vừa qua, chiếc xe đã được chạy thử ở đuờng đua Le Castellet qua hơn 6.000km và hơn 30 tiếng liên tục mà không gặp bất kỳ trục trặc kỹ thuật nào. Chiếc xe đã sẵn sàng để bắt đầu mùa giải WEC mới tại đưòng đua Silverstone, Anh vào ngày 1/9/2019 tới.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.