Xe khách 'biến hình' chở hàng: Bị phạt nặng, nhà xe khắc phục vi phạm

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 19/02/2022 13:21

Từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT, lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý, các chủ xe đã chủ động khắc phục vi phạm.

20220125_115459

Vì lợi nhuận, chủ xe đã tự thay đổi kết cấu của xe giường nằm, tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ (Ảnh: Lê Minh)

Nhà xe chủ động khắc phục nhanh vi phạm 

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT về tình trạng xe khách tháo giường nằm, cải tạo khoang để chở hàng hoá tiềm ẩn nhiều hệ lụy, lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý. Về phía doanh nghiệp, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thái Văn Vương (hãng xe Vương Chi) cũng lên tiếng giải trình về trách nhiệm.

20220219_135824
Nhà xe Vương Chi đã lắp đặt lại giường, ghế trên xe như thiết kế ban đầu

Ông Thái Văn Vương - Giám đốc hãng xe Vương Chi cho biết, trong 2 năm qua do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều chuyến xe xuất bến nhưng không có khách, doanh nghiệp buộc phải chở thêm hàng hóa để bù đắp chi phí.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, do buông lỏng công tác quản lý, một số lái, phụ xe đã có hành vi hoán cải khoang hành khách để tranh thủ nhận thêm hàng hóa ngoài luồng.

"Từ những phản ánh chính xác, khách quan của Tạp chí GTVT, Công ty đã nhanh chóng khắc phục tồn tại. Cụ thể, toàn bộ các xe chạy trên tuyến Hà Nội - Đắk Lắk đã lắp bổ sung đủ số giường nằm theo hồ sơ đăng kiểm; tuân thủ quy định về luồng tuyến được cấp phép, đồng thời xử lý trách nhiệm lái, phụ xe có liên quan", ông Vương thông tin.

Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt 

Trao đổi với PV, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã yêu cầu các đội tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến cao tốc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm, đặc biệt tình trạng xe khách tháo bỏ giường nằm, cải tạo khoang hành khách chở hàng sau phản ánh của Tạp chí GTVT.

Thông tin đến phóng viên ngày 18/2, Thượng tá Đỗ Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về việc hàng loạt xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk tháo giường, cải tạo khoang khách để chở hàng hoá, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt.

20220216_095041
 

Theo đó, xe khách BKS: 47F-000.35 chủ phương tiện bị phạt 7.000.000 đồng, xử phạt lái xe 1.500.000 đồng; xe khách BKS: 47B-009.56 chủ phương tiện bị phạt 14.000.000 đồng, xử phạt lái xe 1.500.000 đồng về các lỗi: Đưa xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; chở hàng hóa trong khoang chở hành khách.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam & Sở GTVT TP.Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của những chiếc xe khách tháo giường nằm, "độ" thành khoang chở hàng của các xe khách hoạt động trên tuyến Hà Nội - Đắk Lắk.

Trước đó, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra xử phạt xe khách BKS: 47B-014.62 có hành vi hoán cải khoang hành khách, tháo giường nằm chở hàng hóa sai quy định từ Hà Nội đi Đắk Lắk.

Picsart_22-02-19_12-11-43-372
 
Picsart_22-02-19_12-13-50-962

Xe khách BKS: 47B-014.62 của Công ty TNHH Vận tải hành khách Cao Nguyên đã bị tháo phần lớn số giường nằm thành khoang hàng, chỉ còn lại một số giường nằm phía đầu xe để phục vụ tài xế và phụ xe đổi ca nghỉ ngơi dọc đường đi. Với vi phạm này, chủ chiếc xe này bị Đội TTGT quận Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội) xử phạt hơn 20 triệu đồng (Ảnh - Lê Minh)

Qua kiểm tra, tổ công tác thuộc Đội TTGT quận Hoàng Mai xác định đây là loại xe khách với thiết kế 40 giường nằm, đăng ký phù hiệu chạy hợp đồng, có thời hạn sử dụng đến ngày 18/3/2022, người điều khiển phương tiện là Trần Đông Khoa (SN 1971, trú tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); xe thuộc quản lý của Công ty TNHH Vận tải hành khách Cao Nguyên.

Sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, lái xe vi phạm các lỗi như: Đỗ xe ở hè phố trái quy định; để hàng hóa trong khoanh hành khách; điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Chủ chiếc xe này bị xử phạt hơn 20 triệu đồng.

Giữa cao điểm Tết Nguyên đán 2022, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: "Phù phép xe khách tiền tỷ thành xe chở hàng" phản ánh tình trạng xe khách tháo giường nằm, hoán cải khoang hành khách, thậm chí gia cố thêm hầm hàng, nóc xe... để vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội - Đắk Lắk. Việc kiểm tra lai lịch cũng như độ an toàn của phương tiện này dường như bị bỏ ngỏ đã gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận