Xe quá tải từ bến Lời (Gia Lâm) ngang nhiên “bò” ra QL phá đường

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 18/10/2019 15:26

Hàng chục chiếc xe sơ mi rơ-moóc chở theo gần trăm tấn sắt cuộn ngày đêm quần thảo dọc tuyến đường từ bến Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) qua đê sông Đuống rồi ra quốc lộ 5 để cung cấp cho Khu công nghiệp Phố Nối A (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

20191015_090201.JPG
Khu vực bến Lời (xã Đặng Xá, Gia Lâm) trở thành 'thủ phủ' sắt cuộn của đoàn xe 'H-T'. Ảnh: VŨ THÀNH

“Hung thần” phá đê

Sau nhiều ngày đeo bám, phóng viên phát hiện đoàn xe “khủng" với khoảng hơn chục xe sơ mi rơ-moóc loại 6 trục do Trung Quốc sản xuất. Trên các đầu xe đều đeo logo “H-T”, thuộc một doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Theo người dân ở xã Đặng Xá, nhiều năm trở lại đây, xuất hiện đoàn xe chở những cuộn thép lớn liên tục quần thảo tuyến đường đê và đường dọc xã khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân xáo trộn. Bất kể ngày hay đêm, từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường. Giờ cao điểm hoạt động của đoàn xe là khoảng từ 9 giờ sáng đến thâu đêm.

Sáng ngày 13/10, có mặt tại khu vực bến Lời thuộc xã Đặng Xá, phóng viên ghi nhận tại đây có gần chục chiếc sà lan chở đầy thép cuộn đang neo đậu gần đó chờ bốc hàng. Trên bến, mặc dù chỉ là bến thủy chủ yếu tập kết vật liệu xây dựng nhưng xuất hiện 1 chiếc cần cẩu lớn chuyên dụng để cẩu những cuộn thép có trọng lượng lên đến vài chục tấn. Dưới chân chiếc cần cẩu ấy là những chiếc xe tải sơ mi rơ-moóc loại 6 trục mang BKS: 89C-053.69; 89C-156.08; 89C- 07907... đang chờ sẵn để bốc hàng.

20191015_105223.JPG
 
20191015_090139.JPG
Sắt cuộn được cẩu trực tiếp từ sà lan lên xe 'H-T' mà không được kiểm soát tải trọng. Ảnh: VŨ THÀNH

Sau khoảng nửa tiếng, mỗi chiếc xe này được chất lên 3 cuộn thép tấm tròn có trọng lượng xấp xỉ 20 tấn/cuộn. Như vậy, tổng tải trọng cả hàng và xe xấp xỉ trăm tấn. Những cuộn thép này không được chằng buộc và che đậy theo quy định. Sau khi “ăn” hàng, đoàn xe này lừng lững tiến lên đê hữu sông Đuống. Sau đó, đoàn xe rẽ xuống đường Ỷ Lan và hướng ra QL 5 về Khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên).

Theo quan sát PV, tuyến đê sông Đuống đi qua địa phận xã Đặng Xá được Sở GTVT Hà Nội đặt biển hạn chế tải trọng là 10 tấn. Nếu chỉ tính riêng tải trọng các xe này đã vượt mức tải trọng cho phép, chưa kể mỗi xe còn "cõng" thêm khoảng 60 tấn thép.

Chỉ chưa đầy 1 giờ chiều tối 14/10, PV đã ghi nhận có 8 lượt xe như trên ra vào chở thép từ khu vực bến Lời đi về Hưng Yên.

Theo người dân, gần đây, đoàn xe tải chở thép không chỉ chạy vào ban ngày mà còn chạy cả ban đêm, thậm chí chạy cả vào giờ cao điểm, giờ học sinh tan học...

Nghênh ngang trên đường, CSGT 'quên' xử lý

Sau nhiều ngày theo chân đoàn xe này, phóng viên nhận thấy đoàn xe trên không hề vấp phải sự kiểm tra, xử lý của bất kỳ lực lượng chức năng nào. Mặc dù hành trình của đoàn xe dài trên 30km đi qua địa bàn 2 tỉnh Hà Nội, Hưng Yên; thậm chí khi đoàn xe ra đến quốc lộ 5 còn đi qua Trạm CSGT của Hà Nội và đặc biệt làm Trạm CSGT được đặt tại QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên), nhưng đoàn xe khi di chuyển qua đây chỉ dừng “chào hỏi” trong chớp nhoáng và nhanh chóng rời đi.

Người dân hoài nghi, với khoảng thời gian chào hỏi ‘siêu tốc’ như vậy, có lẽ việc lập biên bản các xe vi phạm là điều không thể đối với lực lượng CSGT tại đây?

BBC48153-AFDE-4029-B27E-271FE9590C06.
 

 

20191015_090521.JPG

Nếu chở đúng quy định, thì mỗi xe chỉ chở được 1 cuộn thép tấm trên 23 tấn, nhưng những xe này đều chở 3 cuộn nên bị vượt tải trọng cho phép lên tới 40 tấn. Ảnh: VŨ THÀNH

Mặc dù đoàn xe đã hoạt động hàng năm nay, người dân liên tục phản ánh lên chính quyền nhưng tình trạng không hề được cải thiện. Tiếp nhận thông tin từ PV, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý ngay. Tuy nhiên, lực lượng CSGT phụ trách QL5 đi qua địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) lại cho rằng đã nhiều lần kiểm tra mà không phát hiện xe chở quá tải.

Xung quanh điều kỳ lạ này, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các lực lượng chức năng đang làm ngơ cho đoàn “xe vua” chở sắt cuộn tại bến Lời hoạt động?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận