Xe tự động đang đe dọa các nhà cung cấp phụ tùng (Phần 1)

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/08/2018 14:58

Đằng sau những nhà lắp ráp ô tô hàng đầu thế giới là các nhà cung cấp phụ tùng rất phong phú và đa dạng.

 

Xe-tu-dong-dang-de-doa-cac-nha-cung-cap-phu-tung-o
 


Một bài báo mới trong những tuần qua có lẽ đã mô tả được chiều sâu của sự thay đổi hiện đang làm rung chuyển ngành cung cấp phụ tùng ô tô. Shanghai Shend, một trong những công ty phụ tùng nội thất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đang tạo ra một khối liên doanh với Tập đoàn linh kiện ô tô quốc tế (IAC), chuyên sản xuất bảng điều khiển, cửa và vòm mái cho ô tô.

Công ty Auria Solutions đã phát triển dựa vào các sự hợp tác và được biết đến là “một nhà cung cấp mới và toàn cầu về sản phẩm bề mặt máy và âm thanh trong ngành công nghiệp ô tô.”

Các đối thủ cạnh tranh như thế này tại Trung Quốc làm cho các nhà cung cấp của CHLB Đức phải xem xét lại mô hình kinh doanh của họ và thực hiện những thay đổi, nhằm đảm bảo tương lai của họ trên thị trường. Trong báo cáo “Lộ trình xe hơi tự động cho các nhà cung cấp” của công ty tư vấn Bain & Company, đã khuyên các công ty mở rộng năng lực của họ, đặc biệt là trong việc phát triển phần mềm. Đây được cho là một điều cần thiết, vì sự cạnh tranh đang dần thay đổi: Những đối thủ mới từ lĩnh vực công nghệ đang tiếp cận thị trường, cùng với các nhà cung cấp từ những nước mới nổi như Trung Quốc. Việc mua lại và hợp tác giữa các công ty đang ngày càng quan trọng khi đối mặt với việc này. Mục đích là để có được bí quyết, công nghệ và nhân lực. “Các nhà cung cấp cần đưa ra các kế hoạch và kịch bản để nhận biết những tiềm năng và thực hiện những điều chỉnh cần thiết một cách kịp thời” ông Hans Joachim Heider nói, một đối tác của công ty Bain & Company. Đối với các công ty, điều này đồng nghĩa với việc tiếp tục cải tiến công nghệ và quản lý tổ chức liên tục. Có thể nó không là vấn đề gì đối với những người chơi chủ lực như ZF, nhà phát triển xe tự động, hoặc Bosch, người dẫn đầu toàn cầu trong ngành. Nhưng nó có thực tế không khi một doanh nghiệp nhỏ phải suy nghĩ và thiết kế lại toàn bộ mô hình kinh doanh của họ.”

Vị trí của các nhà cung cấp nhỏ

“Trường hợp của các nhà cung cấp phụ tùng ô tô nhỏ là nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các công ty lớn có nguồn tài chính vững mạnh, và có khả năng lan truyền các rủi ro bằng việc thử nghiệm nhiều lựa chọn khác nhau”, ông Johannes Berking, trưởng phòng bộ phận thực hành chiến lược tại công ty Oliver Wyman đã chia sẻ với t3n.

Trong các trường hợp này, các nhà quản lý phải suy nghĩ thật cẩn thận về những việc phải làm. Nếu bắt đầu không đúng cách, theo như ông Berking, sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Nó sẽ tạo nên sự miễn cưỡng khi làm bất cứ việc gì – “vì nó có thể là một sự lựa chọn sai lầm”, một chuyên gia cho hay.

Do đó, sự hợp tác làm việc với các công ty khác ngày càng cần thiết, vì đó là cách mà một doanh nghiệp nhỏ có thể hưởng lợi nhiều hơn trong lợi nhuận, tài chính và ổn định công ty. Các nỗ lực hợp tác này được nhìn thấy ở mọi cấp độ, ông Berking nói, giữa các đối thủ trọng điểm cũng như những công ty vừa và nhỏ (SMEs). Nổi tiếng nhất là liên doanh giữa các công ty sản xuất ô tô và các nhà sản xuất pin hoặc các công ty thuộc bộ phận sản xuất kết cấu nhẹ.

Các doanh nghiệp nhỏ và chuyên sâu đối mặt với các thách thức

Theo lẽ tự nhiên, các chuyên gia nhận định, các công ty lớn trong ngành thường dễ dàng tìm kiếm các cơ hội hợp tác, vì họ có mối quan hệ rộng trong thương trường. Đối với các công ty nhỏ thì việc này không hề dễ dàng. Đặc biệt là các công ty nhỏ không có chuyên môn và đột ngột muốn thay đổi định hướng chiến lược.

“Họ cần tìm kiếm một ai đó có thể phối hợp cùng họ để tiếp cận thị trường”, ông Berking nói. Chúng ta cũng cần phải chú ý rằng có nhiều công ty nhỏ, không giống như những công ty lớn trong ngành, không quen với việc hợp tác và hình thành quan hệ đối tác. Và có những công ty nhỏ đặc biệt nổi bật với công nghệ trong các sản phẩm của họ. Điều này mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh đáng kể, và đó cũng là lý do họ không hướng đến giải pháp hợp tác trước đây.

Đối với những công ty này, theo ông Berking, sự thay đổi chiến lược liên quan đến các vấn đề thay đổi trên thị trường là rất khó. Một công ty có nền kỹ thuật chuyên sâu không thể tái tạo lại chính nó ‘chỉ sau một đêm’! Thông thường, các quản lý phải hoàn toàn thay đổi thái độ của họ đối với việc thỏa thuận giao dịch, theo như kinh nghiệm của các chuyên gia.

Các chuyên gia nói rằng việc hợp tác đang kém đi trên thị trường ngày nay

Thomas Schlick, chuyên gia về ngành công ngiệp ô tô của Roland Berger, tin rằng việc hợp tác giữa các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đang rất kém phát triển so với các công ty sản xuất ô tô. Câu hỏi mà các nhà cung cấp phụ tùng cần đặt ra là: “Chúng ta xem xét việc mở rộng hợp tác và phát triển chiến lược mới đến mức nào?” Có rất nhiều “cuộc hội thoại” về vấn đề này hiện nay, nhưng không có điều gì thật sự hiệu quả theo quan điểm của Schlick: “Các công ty vẫn đang gặp khó khăn với điều này.”

Tuy nhiên, việc hợp tác là một chủ đề cần được gấp rút đề cập, bởi vì các doanh nghiệp cá nhân sẽ không thể nào một mình làm cho nó tiến lên phía trước. Họ không thể nào chuyển từ phần cứng sang phần mềm, cũng như không thể thích ứng với một sự thay đổi rộng về chiến lược hoặc thực hiện một sự thay đổi nhanh chóng.

Cùng với những thách thức trong điều hành, văn hóa trong doanh nghiệp cũng đóng một vai trò quan trọng. Và nhiều công ty vẫn chưa quen với việc đối mặt với sự khác biệt văn hóa, ông Thomas Schlick nhận định. Vì họ từng thành công với văn hóa làm việc độc lập trong những năm qua.

“Nhiều công ty nhỏ sẽ phải trải qua một sự thay đổi lớn về văn hóa”, ông Johannes Berking của Oliver Wyman dự đoán. Họ cần có tác phong làm việc khác với trước kia. Vấn đề là ở chỗ, những công ty nhỏ và công ty gia đình hoạt động lâu năm không có kinh nghiệm hợp tác cùng với những người khác, và “sự háo hức để thay đổi của họ là không lớn.” Khi bị dồn nén đến đường cùng, họ sẽ phải học cách để làm việc hiệu quả với mọi người.

Ý kiến của bạn

Bình luận