Sử dụng cơ chế chuyển động của xe tăng nhưng lại trang bị 4 bánh xe khổng lồ có thể tự điều chỉnh áp suất theo điều kiện hoạt động, Sherp được thiết kế để đưa người và hàng tới bất kỳ nơi nào mà các loại xe khác không thể tới được.
Sherp được thiết kế để đưa người và hàng hoá tới những nơi không loại xe nào vượt qua
Nhà thiết kế Sherp ATV, ông Alexei Garagashyan một thợ máy tại Saint Petersburg (Nga) tạo ra chiếc xe này với mục tiêu giúp vận chuyển người và thiết bị trên các đỉnh núi hay đầm lầy.
Garagashyan đã từng tạo ra một chiếc xe lưỡng cư (di chuyển được cả trên bộ lẫn dưới nước) có tên là Cheburator từ khung một chiếc xe Jeep vào năm 2010 với giá 20.000 USD, đó là nguyên mẫu đầu tiên cho Sherp...
Xe được tạo ra bởi kỹ sư tại Saint Peterburg. Mục tiêu của chiếc Sherp ATV là khả năng di chuyển lưỡng cư, vừa có thể là đường đồi núi nhưng cũng hoạt động được trên đầm lầy hoặc trên băng.
Điểm đặc biệt của xe đó là 4 bánh lốp có đường kính tới 3,3m. Như vậy xe có thể vượt qua các chướng ngại vật cao tới 0,6m. Những lốp xe này có thể tự điều chỉnh áp xuất theo điều kiện vận hành. Các bánh này cũng có các gờ cao su, khi di chuyển dưới nước, các gờ này sẽ đóng vai trò mái chèo giúp xe chuyển động.
Vì kích thước bánh rất “đồ sộ” nên xe sử dụng cơ chế chuyển động giống như xe tăng. Để rẽ, 2 bánh cùng phía sẽ đứng yên trong khi 2 bánh đối diện sẽ chuyển động.
Trên cạn xe có thể chạy với vận tốc khoảng 44km/h còn lội nước sẽ là 6km/h. Khi lội nước, 2 ghế trong khoang lái có thể bật lên như ghế thoát hiểm của phi công để người lái ra khỏi xe nếu bị chìm.
Chương trình TopGear trên đài BBC đã cho biết: “Chiếc xe vừa có thể coi là một mẫu xe tăng tí hon nhưng cũng có thể coi nó là một siêu xe địa hình cỡ nhỏ”.
Mặc dù được phát triển tại Nga nhưng Sherp lại sử dụng động cơ diesel của nhà sản xuất Nhật Bản. Giá khởi điểm cho mỗi chiếc xe này vào khoảng 65.000 USD.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.