Các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về quá khổ, quá tải (Ảnh minh hoạ) |
Tước 3.635 giấy phép lái xe vi phạm
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết quý I/2016, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 155.570 xe, trong đó có 10.194 xe vi phạm về tải trọng, 838 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 3.635 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 83,4 tỷ đồng.
“Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2016. So với Quý I/2015, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm tiếp tục giảm”, ông Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết.
Trong Quý I/2016, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, các địa phương làm tốt công tác KSTTX là Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Đăk Nông, Bình Thuận.
Bên cạnh đó, một số địa phương có kết quả chưa tốt, theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn: xe hết niên hạn sử dụng, chở mía quá tải lưu thông trên QL.6, QL.4G, tỉnh Sơn La, xe hết niên hạn lưu thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; xe chở vật liệu xây dựng quá tải (đặc biệt vào ban đêm) lưu thông trên QL.4A, tỉnh Cao Bằng, trên QL.32, đường Hồ Chí Minh, QL.21B địa phận TP. Hà Nội; xe chở hàng quá tải lưu thông trên QL.19, QL.25 địa bàn tỉnh Gia Lai, ra QL.1 đến Cảng Quy Nhơn, Bình Định…
Đồng thời, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương. Khu vực Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh có một số Cảng như Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn và một số Cảng khác, cán bộ, nhân viên của các bộ phận làm nhiệm vụ giao, nhận hàng và kiểm soát tải trọng xe của Cảng lúng túng trong việc kiểm soát tải trọng xe, trong đó có cả xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng ra, vào Cảng để giao, nhận hàng.
Điển hình là vụ việc 3 xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng, không có Giấy phép lưu hành xuất phát từ Cảng Hải Phòng đi tránh Trạm KSTTX lưu động Hải Phòng, sau đó đi qua Trạm KSTTX TC028 trên QL.10, tỉnh Thái Bình, sau đó đã bị lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Nam Định phát hiện và xử lý.
Tăng cường phối hợp
Theo ông Dũng, trong quý II, ngoài việc đảm bảo giao thông và ATGT trong 2 dịp nghỉ Lễ dài ngày là Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5; Tổng cục ĐBVN đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và các lực lượng Cảnh sát khác thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.
Các đơn vị tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; căn cứ tình hình thực tế chủ động lập Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất, tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, trên các tuyến giao thông; kiểm tra hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng xe.
Đồng thời nắm bắt thông tin và kiểm tra các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm; các phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện mang Biển kiểm soát Quân đội giả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
ĐẶc biệt, các cơ quan liên quan phải có phương án bố trí lực lượng, phương tiện trực trong các ngày nghỉ Lễ; bảo đảm khi có yêu cầu đột xuất thì kịp thời triển khai việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những tổ chức, cá nhân lợi dụng những ngày nghỉ Lễ sử dụng ô tô chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành.
Tổng cục ĐBVN còn đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công an cấp tỉnh chỉ đạo các Trạm KTTTX lưu động căn cứ vào tình hình thực tế nghiên cứu, thay đổi phương thức hoạt động tại các Trạm KTTTX như: bố trí lực lượng vừa trực làm nhiệm vụ tại Trạm, vừa tuần tra lưu động các tuyến đường trên địa bàn có xe quá tải lưu thông để kiểm tra, xử lý; đồng thời tăng cường nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra giao thông tại các trạm KTTTX như được phép dừng xe nếu phát hiện xe quá tải.
Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông trực tiếp và phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự tập trung kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng; nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.
Các đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện; thông báo trên các phương tiện thông tin về các doanh nghiệp, đơn vị làm tốt và các doanh nghiệp, đơn vị làm chưa tốt hoặc có vi phạm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.