Xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định ATGT đường sắt

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 15/08/2018 10:15

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.


Đường sắt 3

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt. (Ảnh VOV giao thông).

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, 06 tháng đầu năm 2018, toàn quốc đã xảy ra 143 vụ TNGT đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người. Trong đó,  nhiều vụ việc vi phạm các quy định về ATGT diễn ra như 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, có đường ngang bị đâm, va gần 30 lần; 17 vụ người điều khiển ô tô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần...

Qua phân tích TNGT đường sắt, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại tài sản gây hư hỏng tài sản của ngành đường sắt, uy hiếp an toàn giao thông và tính mạng nhân viên ngành đường sắt; xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc: quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở theo quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt .

Đồng thời, giao Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã thực hiện công tác cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn theo đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt trực thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức huấn luyện và cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho các điểm cảnh giới, chốt gác, giao Ban ATGT cấp tỉnh, cấp huyện mời đại diện của Tổng công ty Đường sắt tham gia và báo cáo về hoạt động đảm bảo trật tự ATGT đường sắt của đơn vị tại các cuộc họp, hội nghị định kỳ về ATGT trên địa bàn.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt; tập trung hướng dẫn tuyên truyền đến tận cơ sở, từng hộ dân phòng tránh tai nạn, chú ý quan sát khi đi qua đường ngang giao cắt đường bộ với đường sắt; tiếp tục kiện toàn nhân sự Ban ATGT  tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo Quyết định số 22/2017/QĐ-TTg ngày 22/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định bổ sung tư cách thành viên hoặc mời tham dự các cuộc họp của Ban ATGT cấp tỉnh hoặc cấp huyện đối với đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Còn đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động liên hệ với Ban ATGT  tỉnh, thành phố, UBND cấp huyện, xã nơi có đường sắt đi qua để rà soát, cập nhật, thống nhất phương án bảo đảm an toàn giao thông trên đường ngang, lối đi tự mở trái phép; cử cán bộ chuyên môn huấn luyện nghiệp vụ cảnh giới về ATGT qua đường ngang, lối đi tự mở theo yêu cầu của địa phương, phân công người đại diện có thẩm quyền của Tổng Công ty hoặc đơn vị trực thuộc tham dự và báo cáo tại các cuộc họp, hội nghị về an toàn giao thông theo yêu cầu của địa phương./.

Ý kiến của bạn

Bình luận