Xuân về trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tác giả: MỸ LỆ

saosaosaosaosao

Những ngày cuối năm 2021, trong cái nắng oi bức của tiết trời phương Nam, hình ảnh con đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bắt đầu lộ diện. Dù dịch bệnh còn bủa vây, nhưng các đơn vị thi công vẫn ngày đêm miệt mài mở đường, xây cầu… Dự án này là điểm cuối nối vào TP. Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu hình thành tuyến cao tốc phía Đông đang cấp thiết.

 

1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm và tặng quà tại công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chia sẻ, tính đến cuối năm 2021, dự án đạt hơn 30% giá trị xây lắp, đáp ứng tiến độ thi công. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác cắm bấc thấm và gia tải phần đã có mặt bằng, đối với phần cầu đã hoàn thành công tác đóng cọc, thi công kết cấu phần dưới tại các vị trí không vướng giải phóng mặt bằng.

Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trong kỳ nghỉ Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán, đảm bảo tiến độ thi công gói thầu. Đặc biệt, việc thi công phải đảm bảo an toàn lao động, ATGT, an ninh trật tự và luôn tuân thủ quy định 5K theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các tỉnh khu vực dự án (Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang) thực hiện giãn cách xã hội theo theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, đơn vị tư vấn chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và của địa phương, đồng thời có các biện pháp duy trì tiến độ thi công các mũi trên công trường, phấn đấu đưa dự án vào khai thác, sử dụng theo tiến độ đề ra.

Trong không khí Tết đến xuân về, với mục tiêu “kép” vừa chống dịch vừa duy trì tiến độ thi công, các nhà thầu đã bố trí cho các cán bộ, nhân viên, công nhân, lái máy... ở lại khu vực hiện trường theo từng ranh giới hành chính cấp huyện, hạn chế di chuyển đến các huyện, tỉnh lân cận, đồng thời thường xuyên test nhanh, xét nghiệm lấy mẫu ngẫu nhiên định kỳ hàng tuần và tự theo dõi, giám sát tình trạng sức khỏe bản thân, tránh làm phát sinh, lây lan dịch bệnh trong khu vực dự án.

Hiện nay, dự án có 3 gói thầu xây lắp (gồm 8 nhà thầu chính và 8 nhà thầu phụ). Tuy nhiên, tại hiện trường thi công dự án, công tác tăng cường nhân sự quản lý của các gói thầu, công tác vận chuyển vật tư, thiết bị, nhân công phục vụ thi công được các nhà thầu chấp hành nghiêm ngặt. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu cũng đã sử dụng hết các nguồn lực hiện có để đẩy nhanh công tác thi công ngoài hiện trường, đảm bảo tiến độ.

2

Các nhà thầu tập trung máy móc thiết bị tối đa thực hiện dự án

Quyết tâm đưa dự án về đích đúng hẹn

Để đạt được những thành tích ấy là sự cố gắng không ngừng của nhiều đơn vị, ngoài những yếu tố thuận lợi, Ban QLDA Mỹ Thuận đã nỗ lực vượt qua khó khăn, gỡ từng “nút thắt” về giải phóng mặt bằng, giá vật liệu leo thang. Theo các nhà thầu thực hiện dự án, đến thời điểm tháng 6/2021, dự án còn khoảng 2,5/22,97 km chưa giải phóng mặt bằng, nhiều vị trí chưa hoàn thiện, không có đường tiếp cận. Từ thời điểm tháng 6/2021 đến tháng 10/2021 hầu như công tác giải phóng mặt bằng không tiến triển. Sau khi dịch được kiểm soát, từ tháng 11/2021, các địa phương tiếp tục thực hiện công tác này, tuy nhiên đến nay vẫn còn vướng 1,5/22,97 km.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 22,97 km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km và đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 10,44 km. Điểm đầu của dự án nằm tại phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối của dự án tại nút giao cầu Chà Và, kết nối QL1, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826,23 tỷ đồng. Dự án áp dụng hình thức đầu tư công, thời gian thực hiện khoảng 2 năm.

Việc khẩn trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết yêu cầu vận chuyển khi tuyến QL1 quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, giảm tải áp lực ùn tắc, TNGT đang diễn ra phức tạp trên tuyến quốc lộ hiện hữu.

Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án, đặc biệt là tại các vị trí xử lý nền đất yếu có thời gian gia tải, chờ lún từ 12 - 14 tháng. Nếu công tác bàn giao mặt bằng tiếp tục chậm thì buộc phải điều chỉnh giải pháp thiết kế, khi đó sẽ làm tăng chi phí xây dựng công trình. Đồng thời, do khan hiếm về nguồn cung cấp cát dẫn đến giá cát một số mỏ tăng so với thời điểm dự thầu, tuy nhiên báo giá của địa phương không hề thay đổi. Ngoài ra, năm 2021, một số loại vật liệu chính (thép) tăng đột biến (150%) nên ảnh hưởng đến nguồn tài chính nhà thầu.

Trước những khó khăn đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận khắc phục khó khăn, tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Lãnh đạo Bộ thường xuyên chủ trì họp, kiểm tra hiện trường, làm việc với các bộ, ngành, địa phương và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc trong quá trình triển khi dự án.

Để việc khởi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đúng tiến độ, ngoài việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phải quyết tâm rất cao để đề ra nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT và sẽ là dự án kiểu mẫu trong công tác quản lý, giám sát, tổ chức thi công, ngăn ngừa tiêu cực trong công tác quản lý. Vì vậy, trong lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí tiêu chuẩn về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công.

Ý kiến của bạn

Bình luận