Hành khách đi lại đông đúc dịp sau Tết - Ảnh: C.TRUNG |
Tự động hủy vé của khách ngay trong dịp Tết
Tình trạng nhiều khách hàng bất ngờ khi đưa code vé máy bay khi làm thủ tục lại không có tên trong hệ thống của hãng bay trong dịp Tết khi mua qua đại lý, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện một lãnh đạo quản lý đại lý của Vietnam Airlines cho biết đã ghi nhận một số trường hợp và yêu cầu đại lý vé máy bay giải trình.
Trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Thu Hà (quê Quảng Nam) trong bài viết Tuổi Trẻ Online phản ánh Đại lý vé máy bay "chơi khăm", khách hàng bơ phờ ở sân bay khi đặt vé qua đại lý, đại diện quản lý hệ thống đại lý vé máy bay của Vietnam Airlines cho biết qua kiểm tra xác minh đây là trường hợp đại lý hoàn vé nhưng không báo trước khách hàng.
Đại lý vé máy bay Bảo Gia Trần (TP.HCM) đã hoàn vé theo yêu cầu của hệ thống đại lý cấp dưới. Người thực hiện đặt vé cho khách hàng là Nguyễn Duy Hưng (chuyên bán vé máy bay ở Nha Trang) không thực hiện đúng theo quy định của hãng dù khách hàng đã trả tiền đầy đủ. Do đó, Vietnam Airlines đã yêu cầu đại lý Bảo Gia Trần kiểm tra và làm việc lại với hệ thống đại lý của đơn vị trong quá trình bán vé cho khách hàng.
Ông Nguyễn Duy Hưng cũng thừa nhận sai sót trong quá trình đặt vé, tuy nhiên nguyên nhân thực hiện hoàn vé của khách ngay trong dịp Tết lại được giải thích vòng vo, chưa rõ ràng. Ông Hưng cũng cho biết đã xin lỗi và hoàn tiền lại cho khách hàng.
Trước đó, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà (quê Quảng Nam) gồm 3 người có chuyến bay của Vietnam Airlines chặng Đà Nẵng - TP.HCM tối 10-2 (mùng 6 tết) đã gặp phải tình huống trả tiền đầy đủ, có code vé nhưng vẫn không làm được thủ tục. Hãng bay từ chối check-in vì không có tên khách trong hệ thống, khẳng định đại lý máy bay đã hoàn vé, khiến cho hành khách bơ phờ ở sân bay, lịch trình đi lại bị đảo lộn.
Nhiều khách hàng cũng phản ảnh mua qua một số đại lý vé máy bay khứ hồi về trong dịp tết. Dù có code vé và xác nhận của hãng bay trước nhiều ngày đi được khẳng định là vé thật, khi ra sân bay lại không có tên trong hệ thống của hãng. Nhân viên của hãng bay lý giải về những trường hợp này là do đại lý quên thanh toán tiền cho hãng khi đặt chỗ, hoặc có ý xấu yêu cầu hoàn vé, chiếm dụng tiền của khách hàng.
Kết nối Internet, nghiễm nhiên làm "đại lý"?
Theo đại diện một hãng bay, nhiều hành khách ra sân bay từ sáng sớm nhưng không làm được thủ tục vì mua phải đại lý vé máy bay "dởm". Các đại lý nhỏ lẻ, làm ăn chụp giựt khiến khách hàng lao đao. Thời gian gần đây, cứ đến dịp tết các đại lý "ảo" dựng lên website, lập công ty bán vé máy bay để lấy niềm tin của khách hàng.
Phó tổng giám đốc một hãng hàng không cho biết hiện nay nhiều cá nhân trở thành “đại lý” chỉ với một thiết bị (máy tính, điện thoại) có thể truy cập Internet, khách hàng bị lừa.
Khi muốn mua vé, khách hàng chỉ cần gọi điện cho “đại lý” này để yêu cầu mua. “Đại lý” sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền qua tài khoản khi gửi thông tin về mã đặt chỗ cho khách, thậm chí chỉ cần qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại...
Nhiều khách hàng khi nhận được mã vé với đầy đủ thông tin về chuyến bay, số ghế... đinh ninh đã hoàn tất giao dịch, nhưng thực tế mã vé đó sẽ không có giá trị khi “đại lý” hủy vé.
Theo vị này, trường hợp này khách hàng dễ “trắng tay” vì ngay sau đó họ đã cắt đứt liên lạc, đóng website và “biến mất”.
Để tránh những rủi ro nêu trên, khi mua vé khách hàng cần liên lạc đến số điện thoại tổng đài của hãng hàng không để xác định giao dịch đã hoàn tất cũng như có thể điều chỉnh những thông tin có thể sai sót trong quá trình đăng ký, số ghế, lịch bay...
Đại diện các hãng hàng không khuyến khích khách hàng mua vé tại các đại lý chính hãng để tránh rủi ro. Với mỗi đại lý chính hãng đều có giấy chứng nhận của hãng hàng không với các thông tin trùng hợp với địa chỉ trụ sở đang hoạt động. Bảng này đặt trong tầm mắt của khách hàng có ghi rõ ràng địa chỉ.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết nhằm hỗ trợ khách hàng tự đặt vé trên hệ thống website, đơn vị này vừa ra mắt phiên bản ứng dụng di động mới được cải tiến theo hướng hiện đại, dễ sử dụng và cập nhật xu hướng của các hãng hàng không lớn trên thế giới.
Với ứng dụng mới này, hành khách có thể tìm kiếm chuyến bay nhanh chóng, đặt vé trực tuyến dễ dàng, tra cứu hành trình thuận tiện và mua thêm tiện ích cho chuyến bay bất kỳ lúc nào. Để tiết kiệm thời gian và không phải xếp hàng chờ đợi tại sân bay, hành khách có thể tự làm thủ tục check-in và sử dụng thẻ lên máy bay thông qua ứng dụng.
Ngoài ra, tính năng thông báo sẽ cho phép hành khách theo dõi chuyến bay sát sao và không lo bỏ lỡ các thông tin cập nhật về hành trình.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.