Yêu cầu thay thế nhà thầu Mỹ Đà tại Dự án nâng cấp luồng sông Hậu 2

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Hàng hải 17/03/2023 20:04

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các nhà thầu phải tập trung các nguồn lực đẩy nhanh thi công để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ hợp đồng, những nhà thầu nào không thi công phải loại bỏ ra.

Ngày 17/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) và làm việc cùng các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Yêu cầu thay thế nhà thầu Mỹ Đà tại Dự án nâng cấp luồng sông Hậu 2 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại buổi kiểm tra

Theo Ban QLDA Hàng hải (đại diện chủ đầu tư), dự án xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) gồm các hạng mục chính như: Thi công kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6 km (ưu tiên xử lý tại các vị trí bị sạt lở); Đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75 km; Xây dựng khu tránh tàu, trạm quản lý luồng số 2 tại khu vực. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.596,2 tỷ đồng. Tổng diện tích GPMB toàn dự án khoảng 78 ha, trong đó huyện Duyên Hải khoảng 62 ha, TX.Duyên Hải khoảng 14 ha và huyện Trà Cú khoảng 2 ha.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình triển khai thi công của từng gói thầu. Tại gói thầu SH2-XL01 (thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu kênh Xáng trên địa bàn huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh). Ghi nhận tại công trường, các nhà thầu đang tập trung máy móc nhân công để vận chuyển vật liệu. Tuy nhiên, hiện có nhiều khó khăn khiến công việc này chưa thực hiện theo cam kết, khối lượng thi công còn hạn chế. Một số nhà thầu đang gặp khó khăn về tài chính và tập kết phương tiện.

Yêu cầu thay thế nhà thầu Mỹ Đà tại Dự án nâng cấp luồng sông Hậu 2 - Ảnh 2.

Công nhân đang gia cố đá để thi công bờ kè trên tuyến

Ông Trần An Hải, Phó Giám đốc Ban QLDA Hàng hải cho biết, hiện nay có một vài điểm phát sinh tại dự án, trong đó kéo dài đắp kè bờ Nam cho gói xây lắp 3. Tỉnh Trà Vinh cũng đã có kiến nghị bổ sung đoạn kè này để thuận tiện cho phục vụ người dân. Đối với công tác GPMB địa phương cũng đã bàn giao đảm bảo cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, hai bên kè hiện còn vướng 26 hộ dân và 7 hồ nuôi tôm công nghiệp. Trong đó có 10 hộ nhận tiền, 16 hộ còn đang khiếu nại, dự kiến ngày 31/3 địa phương sẽ giải quyết dứt điểm.

Yêu cầu thay thế nhà thầu Mỹ Đà tại Dự án nâng cấp luồng sông Hậu 2 - Ảnh 3.

Khu vực thi công dọc tuyến bờ kè phía Nam

Đại diện nhà thầu thi công đường ven kênh Tắt cũng cam kết đến 30/6 sẽ hoàn thành gói thầu Số 1. Trong năm qua vì khu vực thi công còn vướng mặt bằng nên thi công hơi chậm, hiện giờ những phần mặt bằng đã được bàn giao thì đơn vị đã tập trung tổ chức thi công. Nhà thầu cũng trực tiếp đến vận động người dân để bàn giao khối lượng còn lại. Về việc tập kết nguồn cát đắp, đơn vị cho biết phải lấy cát từ An Giang nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.                 

Yêu cầu thay thế nhà thầu Mỹ Đà tại Dự án nâng cấp luồng sông Hậu 2 - Ảnh 4.

Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải tập trung máy móc, nhân công để thi công

Tuy nhiên hiện nay, nhà thầu phụ Mỹ Đà đã không thực hiện thi công theo cam kết. Phía nhà thầu chính đã có các văn bản mời làm việc nhưng không hợp tác. Hiện nay, yêu cầu nhà thầu chính phải làm việc và gửi báo cáo cho Ban đề xuất thay thế nhà thầu. Trong tuần sau Ban QLDA Hàng hải phải xong thủ tục để cắt hợp đồng với nhà thầu phụ. Đồng thời đề xuất nhà thầu mới để Ban rà soát năng lực, chấp thuận chủ trương thay thế nhà thầu. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các bên phải đôn đốc, chấn chỉnh để đưa dự án hoàn thành vào cuối năm nay. Hiện nay, công tác tư vấn thiết kế có nhiều vấn đề, các hồ sơ liên tục phải điều chỉnh là nguyên nhân làm chậm tiến độ của dự án. Về tiến độ, Thứ trưởng khẳng định hiện các hạng mục đều chậm, dù một phần nguyên nhân từ mặt bằng. Bộ GTVT và Ban QLDA Hàng Hải đã làm việc để đẩy nhanh GPMB nhưng vẫn chưa dứt điểm. Nếu 31/3, địa phương không hoàn thành thì cần có biện pháp giải quyết dứt điểm. 

Các bên cần lưu ý, nếu để dồn công việc vào cuối năm, khi đồng loạt tăng thiết bị thi công sẽ là giai đoạn tàu thuyền ra vào cao điểm vận chuyển hàng hoá, do đó cần phải có phương án đảm bảo ATGT. Ban QLDA phải đảm bảo và làm việc với Cục Hàng hải về lịch trình nạo vét duy tu, không được chủ quan. 

Vấn đề thứ 3, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA phải làm việc với các nhà thầu, cam kết phải hoàn thành trong năm nay, không được lùi thời hạn. Đây cũng là cơ sở để chúng ta thực hiện tiếp giai đoạn 3 của dự án. Do đó Ban QlDA và các nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện. “Tôi rất chia sẻ với các nhà thầu, khi hiện nay khối lượng công việc nhiều, tiến độ đặt ra gấp. Do đó, chúng ta cần tập trung lực lượng để tăng cường thi công. Xác định đây là giai đoạn khó khăn thử thách, và phải vượt qua”, Thứ trưởng nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận