10 dự án cảng cạn được đề xuất ưu tiên đầu tư

Tác giả: L.C

saosaosaosaosao
Vận tải 20/07/2023 15:13

Đây là số cảng cạn nằm trong tổng số 101 cảng cạn được đề xuất quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 tại 19 hành lang vận tải tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

10 dự án cảng cạn được đề xuất ưu tiên đầu tư - Ảnh 1.

Bộ GTVT đề xuất 10 dự án cảng cạn cần ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành nhằm cụ thể Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất quy hoạch 101 cảng cạn trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 tại 19 hành lang vận tải tại cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đây là các cảng cạn gắn với phương thức vận tải khối lượng lớn (đường thủy nội địa, đường sắt), khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics và các cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế có nhu cầu vận tải với khối lượng lớn.

Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất 10 dự án cảng cạn cần ưu tiên đầu tư, bao gồm: Phù Đổng - Cổ Bi (huyện Gia Lâm, Hà Nội); Văn Lâm (huyện Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên); Tân Lập (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên); Sen Hồ (huyện Việt Yên, Bắc Giang); Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn); Long Bình (quận 9, TP.HCM); Thái Hòa (thị xã Tân Uyên, Bình Dương); Mộc Bài (Tân cảng Tây Ninh); An Sơn (thành phố Thuận An, Bình Dương); cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm Phú Mỹ (khu công nghiệp Phú Mỹ III) và Phước Hòa (Cái Mép).

Theo Bộ GTVT, mục tiêu của Quy hoạch là đến năm 2030 sẽ phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 25% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải; Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng 11,9 – 17,1 triệu Teu/năm. Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 4,29– 6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,9 – 1,4 triệu Teu/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 6,8 - 9,5 triệu Teu/năm.

Mục tiêu định hướng đến năm 2050 sẽ phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Trong số 101 cảng cạn được đề xuất quy hoạch, tại miền Bắc có 42 cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 4,2 - 5,5 triệu TEU/năm; miền Trung - Tây Nguyên có 16 cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,66 - 0,95 triệu TEU/năm; miền Nam có 43 cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 6,8 - 9,3 triệu TEU/năm.

Được biết, tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển cảng cạn theo quy hoạch đến năm 2030 là 1.199-1.707 ha (diện tích cần bổ sung thêm khoảng 784 - 1.211 ha). Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng 27.400 – 42.380 tỷ đồng.

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế. Phát triển cảng cạn có định hướng theo quy hoạch thống nhất nhằm tổ chức vận tải hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn.


Ý kiến của bạn

Bình luận