Sáng nay (13/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc thông qua báo cáo giữa kỳ Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ưu đãi do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ (EDCF).
Mục tiêu của dự án là xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Dự án sử dụng 2 nguồn vốn gồm khoảng 100 triệu USD vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và khoảng 638 tỷ đồng (30 triệu USD) vốn đối ứng trong nước. Dự kiến, dự án được thực hiện trong 4 năm.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, có 22 cầu trên 10 tuyến quốc lộ thuộc 11 tỉnh được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào danh mục của dự án. Đại diện Ban QLDA 2 cho biết thêm, trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn vốn còn lại (khoảng 60 triệu USD) của Hiệp định khung tài trợ từ Hàn Quốc giai đoạn 2012 – 2015, trước mắt, Dự án tập trung hoàn chỉnh (giai đoạn 1) của 6 cây cầu để đoàn thẩm định của Hàn Quốc tiến hành thẩm định trong tháng 11.
Theo đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu gồm cầu Bến Mới (QL38B, Nam Định), Đoan Hùng (QL2, Phú Thọ), Xóm Bóng (QL1C, Nha Trang), Đa Phúc (QL3, Thái Nguyên), Sông Trường và Nước Oa (QL40B, Quảng Nam). Các cầu còn lại (giai đoạn 2) sẽ hoàn chỉnh F/S trong tháng 12.
Cầu Xóm Bóng được xây dựng năm 1969, sửa chữa tạm năm 1975 do bị đánh bom. Hiện nay Dầm thép và cọc ống thép bị rỉ |
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu Nhà đầu tư, Ban QLDA 2 phải thực hiện đúng quy trình. Bên cạnh đó, việc tư vấn thẩm tra, thẩm định không sử dụng đơn vị tư vấn nước ngoài mà sử dụng đơn vị tư vấn trong nước có năng lực phù hợp với thực tế. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục triển khai theo các giai đoạn nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Về 6 cây cầu giai đoạn 1, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu bổ sung các phương án kĩ thuật của từng cây cầu nhằm đồng bộ hệ thống giao thông lân cận và phù hợp với thực trạng địa hình, địa chất cũng như các vấn đề giao thông tại địa phương. Đặc biệt là việc tính toán và lựa chọn phương án kĩ thuật hợp lý sẽ tối ưu được nguồn vốn đầu tư của Dự án. – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.