Việc thu phí tự động sẽ giúp tiết kiệm được chi phí nhân công vận hành và người đóng phí không phải dừng xe để đóng phí |
Theo đó, Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO.
Theo Quyết định, dự kiến bố trí 03 làn thu phí mỗi chiều xe chạy đối với QL 1 (gồm 01 làn thu phí tự động ETC, 01 làn thu phí hỗn hợp MTC+ETC và 01 làn thu phí một dừng MTC). Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ bố trí 02 làn thu phí mỗi chiều xe chạy (gồm 01 làn thu phí tự động ETC, 01 làn thu phí hỗn hợp MTC+ETC). Ngoài ra, đối với các trạm thu phí hiện hữu (đang hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động) sẽ thực hiện theo văn bản số 13518/BGTVT-CQLXD.
Đối với cấu trúc hệ thống, Quyết định cho biết, hệ thống điều hành trung tâm cho tất các các trạm thu phí (Hệ thống Back-end) với 2 chức năng chính là quản lý thanh toán và dịch vụ khách hàng.
Chức năng quản lý thanh toán: Hệ thống quản lý thanh toán nhận dữ liệu từ hệ thống trung gian để đánh giá, công nhận tài khoản và tiến hành các quy trình, thủ tục kiểm tra số dư tài khoản bao gồm việc vận hành các quy trình tương ứng như tính nợ, gửi hóa đơn và quản lý nợ xấu..., ngoài ra còn các chức năng như nhận giao dịch, xếp hạng, tài chính, xuất hóa đơn, thanh toán, thu thập và các hạng mục dịch vụ khác.
Chức năng dịch vụ khách hàng: Hệ thống thu phí điện tử được triển khai liên tục 24/7, đảm bảo người sử dụng có thể liên lạc với trung tâm khách hàng để truy vấn số dư tài khoản hoặc khiếu nại hoặc yêu cầu hỗ trợ dịch vụ qua mạng hay điện thoại vào bất kỳ thời điềm nào; Có thể tích hợp, mở rộng các chức năng khác như: Tổng hợp các thông tin về kiểm soát tải trọng xe phục vụ cho cơ quan chức năng, thanh toán phí đường bộ, thu tiền phạt lỗi vi phạm giao thông, quản lý thông tin đăng kiểm xe, quản lý thông tin đãng ký xe, điều tiết giao thông...
Hệ thống điều hành tại các Trạm thu phí (Hệ thống Front-end) thu thập tất cả các dữ liệu tại trạm (hình ảnh, biển số, tốc độ xe, phí qua trạm, tải trọng xe...), xử lý, đinh dạng dữ liệu và gửi về hệ thống Back-end. Hệ thống Back-end và Front-end được kết nối với nhau thông qua hệ thống đường truyền dữ liệu.
Dự kiến Dự án có tổng mức đầu tư là 1,466 tỷ đồng. Thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng và lắp đặt thiết bị trong hai năm 2015-2016.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.