2022 – Năm đột phá của Ford tại thị trường ô tô Việt Nam

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 12/01/2023 06:30

Ford tạo bước đột phá mạnh mẽ tại thị trường ô tô Việt Nam 2022 bằng việc tung ra đến 5 mẫu xe mới và tổng doanh số tăng trưởng mạnh 22% so với năm 2021.

Có thể nói, 2022 chính là năm bận rộn nhất của thương hiệu ô tô Mỹ trong suốt 27 năm có mặt tại Việt Nam. Chỉ trong vòng một năm, Ford tung ra thị trường đến 5 mẫu xe mới, trong đó có mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện là Territory.

Đáng chú ý là có đến 4 trong 5 mẫu xe mới được ra mắt trong năm 2022 dẫn đầu doanh số bán hàng trong phân khúc, bao gồm Ranger, Everest, Territory và Explorer.

Mẫu xe SUV 7 chỗ ngồi Ford Everest 2022.

Mẫu xe SUV 7 chỗ ngồi Ford Everest 2022.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn năm 2022, Ford đã bán ra thị trường tổng cộng 28.847 xe, tăng trưởng 22% so với năm 2021. Đây là một con số ấn tượng trong bối cảnh hầu hết các hãng xe đều rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn linh kiện trầm trọng. Bên cạnh đó, với việc ra mắt 5 mẫu xe mới, hoạt động bán hàng của hãng xe Mỹ cũng có nhiều thời điểm chững lại.

Sau khi hoàn thành mục tiêu tung ra thị trường 5 mẫu xe mới, Ford lập tức đã tạo được một cú bứt phá kỷ lục về bán hàng. Cụ thể trong quý 4/2022, thương hiệu ô tô Mỹ đạt tổng sản lượng bán hàng 13.329 chiếc, chiếm hơn 10% thị phần và là quý có doanh số cao nhất của Ford kể từ khi thành lập tại Việt Nam vào năm 1995.

Trong danh mục sản phẩm hiện tại, mẫu xe bán tải Ranger vẫn là cái tên "gặt hái" được nhiều thành quả nhất xét về sản lượng bán hàng. Trong cả năm 2022, đã có 16.477 chiếc Ford Ranger được bàn giao đến tay khách hàng, tăng 5% so với năm 2021. Trong phân khúc bán tải, Ranger chiếm đến hơn 70% thị phần. Riêng quý 4/2022, với sự ra mắt của thế hệ mới, một mình Ford Ranger đã chiếm đến 85% thị phần ô tô bán tải.

Ford Ranger thế hệ mới tiếp tục khẳng định vị thế "vua bán tải" tại thị trường ô tô VIệt Nam khi chiếm đến hơn 70% thị phần trong năm 2022.

Ford Ranger thế hệ mới tiếp tục khẳng định vị thế "vua bán tải" tại thị trường ô tô VIệt Nam khi chiếm đến hơn 70% thị phần trong năm 2022.

Mẫu SUV 7 chỗ  ngồi Ford Everest thế hệ mới cũng là cái tên đầy ấn tượng. Với sự lột xác ngoạn mục cả về thiết kế, trang bị công nghệ lẫn tính năng an toàn, năm 2022 Ford Everest đã đạt sản lượng bán hàng cộng dồn 6.979 chiếc, tăng 27% so với năm 2021 đồng thời chiếm đến 44% thị phần trong phân khúc SUV cỡ D.

Ford Explorer – dòng xe SUV cỡ lớn nhập khẩu từ Mỹ đã trở lại thị trường với màn ra mắt phiên bản mới từ đầu năm và doanh số bán 828 xe cả năm 2022. Sau sự đứt đoạn về nguồn cung do đại dịch, Explorer dần lấy lại vị thế của một chiếc SUV cỡ lớn dẫn đầu phân khúc với 57% thị phần.

Ford Territory là gương mặt mới ra mắt trong nhóm SUV hạng C đô thị. Nằm trong trụ cột thiết kế Smart của tập đoàn, Ford Territory tận hưởng ngôn ngữ thiết kế theo chiều ngang với màn hình điều khiển trung tâm cảm ứng trải dài theo chiều rộng của xe. Ford cũng ưu ái gói công nghệ thông minh an toàn Ford CoPilot 360 với hàng loạt các công nghệ hỗ trợ dẫn đầu trong phân khúc để trang bị cho dòng sản phẩm dành cho các gia đình trẻ trong đô thị này.

"Tân binh" Ford Territory đạt doanh số án tượng 2.059 chiếc chỉ sau 2 tháng bán ra thị trường.

"Tân binh" Ford Territory đạt doanh số án tượng 2.059 chiếc chỉ sau 2 tháng bán ra thị trường.

Ra mắt vào quý 4/2022, chỉ với 2 tháng bán hàng, Ford Territory đã đạt được doanh số 2.059 chiếce, chiếm khoảng 14% thị phần phân khúc SUV cỡ C vốn đang rất đông đúc với những cái tên như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Kia Sportage...

Ở phân khúc xe thương mại, Ford Transit chỉ có một đối thủ cạnh tranh đáng kể là Hyundai Solati. Với mức giá bán lẻ thấp hơn đáng kể so với đối thủ, Ford Transit nắm rất nhiều lợi thế để chiếm lĩnh đến 60% thị phần, đạt 2.423 chiếc bán ra cả năm 2022, tăng trưởng kỷ lục 170% so với năm 2021.

"Với các công nghệ an toàn và thông minh tiêu chuẩn toàn cầu, các sản phẩm thế hệ mới của Ford nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng và vững vàng dẫn đầu các phân khúc cạnh tranh. Ford có kinh nghiệm toàn cầu trong việc chế tạo các dòng xe thể thao đa dụng và xe bán tải, chúng tôi mong muốn được nâng cao trải nghiệm sở hữu và sử dụng để luôn đồng hành dài lâu với khách hàng", ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ.

Một dấu ấn đáng kể nữa của Ford trong năm 2022 vừa chính là việc đưa các mẫu xe nhập khẩu quay trở lại lắp ráp trong nước. Đây là một bước đi được đánh giá cao trong chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Nhà máy Ford Hải Dương được đầu tư mở rộng qua đó nâng công suất lên 40.000 xe/năm.

Nhà máy Ford Hải Dương được đầu tư mở rộng qua đó nâng công suất lên 40.000 xe/năm.

Để thực hiện mục tiêu tăng tỷ trọng xe lắp ráp trong nước, hãng ô tô Mỹ đã dành cho Ford Việt Nam gói đầu tư mở rộng nhà máy, qua đó nâng công suất lên 40.000 xe/ năm với 2 ca sản xuất và giúp tuyển dụng thêm 650 nhân công, nâng tổng số lao động tại công ty lên hơn 1.200 người.

Trọng tâm tiếp theo mà Ford đạt được trong năm 2022 là nâng cao trải nghiệm khách hàng. Với mong muốn đồng hành cùng người dùng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe, phát triển các công nghệ mới và gia tăng nhiều hơn nữa các trải nghiệm sở hữu trong tương lai, mang lại lợi ích bền vững cho khách hàng, từ tháng 9/2022, Ford Việt Nam đã ra mắt ứng dụng FordPass.

Tính đến nay, ty lệ kích hoạt tính trên các xe thế hệ mới ở Việt Nam là 94,5%, thuộc nhóm cao nhất của Ford trên toàn cầu. FordPass là ứng dụng của tập đoàn Ford (Mỹ) cho phép khách hàng tải về điện thoại thông minh từ kho ứng dụng Apple AppStore (iOS), Google Play Store (Android) cung cấp khả năng kết nối không dây với xe để sử dụng nhiều tiện ích thông qua điều khiển từ xa như khởi động/tắt máy trên những chiếc xe trang bị hộp số tự động, khóa/mở khóa cửa, kích hoạt đèn/còi, kiểm tra vị trí xe, kiểm tra các thông số xe, lịch bảo dưỡng thay dầu… và kết nối với các chuyên gia của Ford để được hỗ trợ…

Ý kiến của bạn

Bình luận