36 người chết do TNGT trong 3 ngày Tết, camera phát hiện nhiều vi phạm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/02/2022 18:16

Ngày 29, mùng 1 và mùng 2 Tết, hệ thống camera trên các tuyến cao tốc và tại các địa phương phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông.

camera1-1593143082788365427252
Ngày 29 Tết, mùng 1 và mùng 2, hệ thống camera trên các tuyến cao tốc và ở các địa phương phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông

60 vụ tai nạn làm chết 36 người

Thông tin với Tạp chí Giao thông vận tải, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, trong 3 ngày từ 31/1 đến 2/2 (ngày 29, mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 33 người. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, giảm 6 vụ, giảm 07 người chết, giảm 04 người bị thương. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giảm 14 vụ, giảm 24 người chết, giảm 17 người bị thương.

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 33 người. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 6 vụ, giảm 7 người chết, giảm 4 người bị thương. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giảm 14 vụ, giảm 24 người chết, giảm 17 người bị thương.

Trên đường sắt không xảy ra tai nạn. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, người bị thương không tăng, không giảm. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2020 không tăng, không giảm.

Trên đường thủy không xảy ra tai nạn. So với 3 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, người bị thương không tăng, không giảm. So với 3 ngày cùng kỳ năm 2020 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, người bị thương không tăng, không giảm.

CSGT phạt tiền gần 2 tỷ đồng các trường hợp vi phạm

Chia sẻ về kết quả thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT, TTXH trong 3 ngày Tết vừa qua, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, trên đường bộ, CSGT Công an các địa phương trong 3 ngày Tết đã kiểm tra, phát hiện xử lý 3.145 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 2 tỷ đồng, tạm giữ 12 xe ô tô, 1.108 xe mô tô, tước 210 GPLX các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn 388 trường hợp, ma túy 01 trường hợp…

Đặc biệt, hệ thống giám sát xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến cao tốc trong 03 ngày (từ 31/01/2022 đến 02/02/3022) ghi nhận được 364 trường hợp vi phạm; số phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát của CSGT các địa phương là 1.360 trường hợp.

Các Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc của Cục CSGT trực 100% quân số, tình hình TTATGT trên các tuyến được đảm bảo, mật độ phương tiện tham gia giao thông vắng, không xảy ra ùn tắc và TNGT.

Trên đường thủy, trong 3 ngày 29 Tết, mùng 1 và mùng 2, Phòng CSGT Công an các địa phương tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn đường thủy nội địa, tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện thủy đảm bảo an ninh trật tự và TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Trên đường sắt, các đơn vị thuộc Phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Cục CSGT bố trí lực lượng, tổ chức thực hiện kế hoạch về cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các Lễ hội đầu xuân năm 2022.

Chủ động vào cuộc, thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT

Chia sẻ với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Trần Hữu Minh – Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 3 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ 31/1 đến 2/2, tức ngày 29, mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), có 10 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời.

“Nhìn chung, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ Tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; Công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 3 ngày Tết được đảm bảo tốt, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm nhiều so với các năm trước đây; Tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì tốt; Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến tàu, bến xe, ga, cảng, đơn vị vị vận tải, trên phương tiện được quan tâm, chú trọng và nghiêm túc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và các cấp chính quyền địa phương”, ông Trần Hữu Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, TNGT trong giai đoạn 3 ngày nghỉ Tết chính thức (từ 29 tháng Chạp, mùng 1, mùng 2 Tết) và tính từ đầu đợt nghỉ Tết (27 tháng chạp tới mùng 2 Tết Nguyên đán) đều giảm sâu so với cùng kỳ.

“Nguyên nhân cơ bản là sự chuẩn bị sẵn sàng, vào cuộc thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT của các cơ quan chức năng trên toàn quốc, đồng thời nhu cầu đi lại dịp Tết Nhâm Dần chưa phục hồi hoàn toàn so với những năm trước đây”, ông Minh khẳng định.

Mặt khác, do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, ùn tắc giao thông sẽ diễn biến phức tạp đặc biệt là các ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên các trục chính và các đầu mối giao thông quan trọng của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bởi vậy các cơ quan chức năng và các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp trong công điện 1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022, tuyệt đối không được xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, đặc biệt chú trọng tới các giải pháp thông tin truyền thông, phân luồng, giám sát, xử lý sự cố kịp thời để kéo giảm ùn tắc giao thông.

Nổi cộm đua xe, có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 3 ngày Tết (ngày 29, mùng 1 và mùng 2) ghi nhận 2 vụ đua xe trái phép nổi cộm xảy ra tại TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, vụ thứ nhất vào lúc 14h25 ngày 31/1 tại giao lộ Phạm Văn Đồng + Đường 20, P. Hiệp Bình Chánh Tp.Thủ Đức. Tổ Tuần tra kiểm soát của Đội CSGT Hàng Xanh thuộc Phòng PC08 Công an TP.HCM phát hiện 1 nhóm thanh niên tụ tập trên 8 xe mô tô có dấu hiệu tổ chức đua xe trái phép, khi thấy Tổ công tác thì các đối tượng bỏ chạy. Tổ tuần tra đã truy đuổi, bắt giữ 8 xe và phối hợp Công an phường Bình Chánh Tp.Thủ Đức lấy lời khai ban đầu. Sau đó Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính 08 trường hợp, tạm giữ 05 xe mô tô.

Vụ thứ 2 xảy ra vào lúc 13h35 ngày 1/2 tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, Đội CSGT Nam Sài Gòn phối hợp với Tổ chuyên trách phòng chống đua xe PC08 TP.HCM kịp thời phát hiện, giải tán nhóm thanh niên với khoảng 30 xe mô tô tụ tập.

Trong 3 ngày Tết vừa qua cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, hư hỏng 2 xe mô tô.

Theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng sở tại, vào khoảng 18h30 ngày 1/2 tại Tỉnh lộ 665 thuộc địa phận làng Nớt, xã Ia Me, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, Trần Đình Trọng (SN 1996, trú tại thôn 1, xã Ia Tôr) điều khiển xe mô tô BKS 81C.B3-131.87 đi theo hướng UBND xã Ia Tôr đi UBND xã Ia Pia gây tai nạn với xe mô tô BKS 81B3-171.83 do Rơ Lan Thương (SN 2005 trú tại làng Siu, xã Ia Me) điều khiển chở sau là Rơ Mah Soan (SN 2005 trú cùng làng) đi ngược chiều.

Vụ tai nạn khiến Trần Đình Trọng và Rơ Lan Thương tử vong tại chỗ, Rơ Mah Soan bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân Y 211, đến 23h thì tử vong, 02 xe mô tô bị hư hỏng. Nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng điều tra.

Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp với địa phương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có nạn nhân bị tai nạn; triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả và tiếp tục theo dõi vụ tai nạn để xử lý tiếp theo.

Ùn tắc cục bộ tại Hà Nội, TP.HCM 

Tại TP. Hà Nội và các địa phương giáp ranh, từ ngày 31/1 đến sáng ngày 2/2, tình hình giao thông trên toàn địa bàn được bảo đảm, ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài.

Trong ngày mùng 2 Tết, trên đường vành đai 3, nút Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Các khu vực Bến xe (Nước Ngầm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm,...) vắng phương tiện vận tải chở khách và hành khách nên không có tình trạng chèo kéo gây mất ANTT, ATGT.

Trong ngày mùng 2 Tết tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng ùn tắc trên một số tuyến trục chính. Hàng nghìn ô tô nối dài rồng rắn trước trạm thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trong ngày mùng 2 Tết. Cơ quan chức năng đã phải xả trạm thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vì ùn tắc giao thông kéo dài.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận