AIS - Giải pháp quản lý cho tàu thuyền ven biển

Tác giả: Vishipel

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 01/04/2017 09:57

Vishipel hiện đang cung cấp giải pháp giám sát, quản lý tàu thuyền ven biển AIS cho công ty vận tải biển để quản lý đội tàu thuyền hoạt động trong vùng hoạt động cách bờ trong phạm vi khoảng 30 hải lý.

 

Image466496
 
Image466505
Nhà quản lý có thể giám sát đội tàu của mình trên giao diện website qua máy tính hoặc qua thiết bị di động IOS, Android

 VHF - Giải pháp thông tin liên lạc cho tàu thuyền ven biển

Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) đã quy định các tàu sau phải trang bị AIS:

- Tất cả các tàu có tổng dung tích từ 300 GT trở lên tham gia vận tải quốc tế;

- Các tàu hàng có tổng dung tích từ 500 GT trở lên tham gia vận tải nội địa, ven biển;

- Các tàu chở khách.

AIS là gì?

AIS là một hệ thống thông tin an toàn hàng hải (ATHH) hoạt động trên băng tần VHF hàng hải dùng để nhận biết thông tin giữa phương tiện thủy có trang bị AIS và các đối tượng bên ngoài trong phạm vi phủ sóng VHF. AIS cho phép các phương tiện thủy chủ động chia sẻ các thông tin của mình với các phương tiện, đài thông tin duyên hải hoạt động trong khu vực lân cận, các trạm VTS và cơ quan quản lý hàng hải.

AIS giúp gì cho nhà quản lý?

Cho phép giám sát từ xa vị trí, hải trình tàu trên giao diện website với các tính năng chính:

- Xem online vị trí tàu trên nền bản đồ Google map;

- Xem hành trình tàu trong quá khứ;

- Tra cứu vị trí, hành trình tàu trong vòng 30 ngày;

- Tra cứu thông tin chi tiết tàu;

- Biết được tình hình thời tiết tại khu vực tàu hành trình.

Chức năng của AIS

AIS trang bị trên tàu thuyền có chức năng tự động phát tới các tàu khác và tới đài thông tin duyên hải các thông tin của tàu mình bao gồm:

- Thông tin cố định như: Số nhận dạng hàng hải (MMSI), số IMO, số hiệu và tên tàu; kích thước chiều dài, chiều rộng... của tàu (các thông số này được cài đặt cố định cho AIS trên mỗi con tàu tại thời điểm trang bị);

- Thông tin động, bao gồm tọa độ vị trí tàu, hướng và tốc độ di chuyển, tốc độ quay trở tức thời (các thông số này được AIS thu thập từ các thiết bị hàng hải khác như máy định vị toàn cầu GPS, la bàn điện, tốc độ kế...);

- Dữ liệu về hành trình: Đích đến, dự kiến thời gian đến đích ETA, mớn nước, loại hàng hóa, thông tin an toàn (do người sử dụng trên tàu nhập vào trước mỗi hành trình);

- Báo hiệu hàng hải AIS là trạm AIS đặc biệt được thiết lập nhằm chủ động cung cấp thông tin: Tên báo hiệu, loại báo hiệu, chức năng báo hiệu (cài đặt sẵn), tọa độ vị trí (thu nhận từ GPS), trạng thái hoạt động của thiết bị đèn, ắc-quy, thông tin khí tượng thủy văn... (thu nhận từ các cảm biến thích hợp) đến các phương tiện đang hoạt động trong khu vực và đài thông tin duyên hải của nhà quản lý.

Một số tính năng cơ bản của AIS

- Hiển thị trên màn hình thiết bị AIS kết hợp với hải đồ điện tử ENC giúp tàu thuyền định vị và định hướng hành hải chính xác trong mọi điều kiện thời tiết;

- Cung cấp cho người đi biển các thông tin chi tiết về báo hiệu hàng hải (tên báo hiệu, vị trí chính xác của báo hiệu, các thông tin về điều kiện thủy hải văn tại báo hiệu...) một cách trực tiếp, liên tục;

- Giúp người quản lý phát hiện nhanh chóng sự sai lệch vị trí và một số đặc tính khác của các báo hiệu nổi;

- Cho phép thiết lập các báo hiệu giả đối với các báo hiệu hàng hải thực không được lắp báo hiệu AIS và các báo hiệu giả trong điều kiện chưa cho phép thiết lập các báo hiệu thực;

- Có khả năng lưu trữ một lượng thông tin rất lớn về quá trình hoạt động hàng hải của tàu thuyền trong khu vực và có thể hiển thị lại khi có yêu cầu (tên tàu, số nhận dạng MMSI, tốc độ và hướng hành trình, điểm xuất phát, điểm đến tiếp theo, loại hàng hóa vận chuyển, danh sách và trích ngang thuyền viên, vết tàu hành trình...), kết nối với hệ thống VTS phục vụ tốt cho công tác quản lý cảng và tìm kiếm cứu nạn;

- Kết nối Internet để chia sẻ thông tin về ATHH giữa các cơ quan chức năng có liên quan trong nước và quốc tế;

Để sử dụng dịch vụ AIS, quý khách vui lòng đăng ký dịch vụ tại điểm dịch vụ khách hàng của VISHIPEL

Ý kiến của bạn

Bình luận