Để vận tải hành khách công cộng phát triển cần nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư phương tiện, hạ tầng giao thông, giá vé, có làn đường riêng…
Giao thông 24hTình hình trật tự ATGT nói chung và trật tự ATGT đường sắt nói riêng trong năm 2021 được đảm bảo, TNGT đường sắt giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.
Năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội. Đại dịch đã tạo ra hàng loạt thách thức lớn, làm tụt lại sự phát triển kinh tế - xã hội khi “đứt gãy” hầu hết hoạt động. Với trọng trách là “huyết mạch”, ngành GTVT đã nỗ lực để tìm cho ra và thực hiện hiệu quả “luồng xanh” nhằm đảm bảo giữ nhịp “hơi thở” của đời sống xã hội.
Kinh tế - Phát triển GTVTBài báo trình bày tính cấp thiết của vấn đề nâng cao tính công nghệ trong quá trình chế tạo và lắp đặt hệ thống đường ống tàu thủy, phân tích các đặc điểm công nghệ và đề ra các giải pháp trong quá trình này. Phương án đề xuất cho phép rút ngắn thời gian thi công và giảm khối lượng công việc trong phần đường ống khi thực hiện các đơn đặt hàng đóng tàu, cũng như tăng hiệu suất lao động trong các nhà máy đóng tàu.
Diễn đàn khoa họcTrong bài báo, tác giả đưa ra giải pháp kết nối Visual Studio với các PLC thông qua truyền thông TCP và Modbus để xây dựng một hệ thống điều khiển giám sát. Mục đích là tạo ra khả năng để tự thiết kế riêng một phần mềm điều khiển giám sát phù hợp với hoạt động sản xuất.
Diễn đàn khoa họcTà vẹt là một trong những bộ phận quan trọng của kiến trúc tầng trên đường sắt. Đường sắt Việt Nam hiện nay sử dụng nhiều loại tà vẹt: tà vẹt bê tông, tà vẹt sắt, tà vẹt gỗ. Trong đó, tà vẹt bê tông chiếm tỉ lệ 55,5%, tà vẹt sắt chiếm tỉ lệ 32,5%. Đối với tà vẹt bê tông hai khối có nhược điểm thanh thép nối hay bị rỉ, thanh thép nối có độ cứng chịu uốn nhỏ nên dễ bị uốn lên xuống làm sai lệch cự ly đường, diện tích áp xuống đá nhỏ. Tà vẹt bê tông dự ứng lực có nhược điểm khối lượng lớn, khó vận chuyển và lắp đặt. Đối với tà vẹt sắt có nhược điểm thời gian sử dụng ngắn, khả năng dẫn điện mạnh nên khó sử dụng trên đường điện khí hóa hoặc dùng tín hiệu tự động, lực kháng uốn kém và lực động lên ballast lớn, chèn đá dưới tà vẹt khó khăn. Tà vẹt gỗ thường dễ bị mục, tuổi thọ ngắn, dễ nứt dọc thớ.
Diễn đàn khoa họcNghiên cứu tập trung đề xuất và đánh giá các nhóm giải pháp nhằm cải thiện kết quả quản lý chất lượng xây dựng (QLCLXD) công trình đường bộ khu vực phía Bắc. Dựa trên các tồn tại, các thách thức, khó khăn và các yếu tố ảnh hưởng ý nghĩa đến kết quản QLCLXD công trình đường trong khu vực đã được đánh giá, nghiên cứu này đề xuất 5 nhóm giải pháp chính gồm: (1) Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức và đơn giá xây dựng; (2) Hoàn thiện quy hoạch đầu tư ngành; (3) Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; (4) Nâng cao năng lực và văn hóa chất lượng; (5) Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng trong toàn ngành trong khu vực.
Diễn đàn khoa họcViệt Nam có mạng lưới cảng biển phong phú, phân bố đều trên cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam. Tính đến năm 2020, nước ta có 28 tỉnh có bờ biển thì có tới 281 bến cảng lớn nhỏ. Nhưng phần lớn các cảng này đều đã cũ, chiều sâu trước bến thấp, không đủ chiều sâu tiếp nhận được những tàu trọng tải lớn. Với xu thế phát triển ngày càng lớn của đội tàu quốc tế thì khả năng tàu biển đến cảng Việt Nam bị hạn chế và không thuận lợi. Xây mới cảng biển đòi hỏi kinh phí rất lớn, chỉ thực hiện được ở một số cảng chính. Để tăng hiệu quả kinh tế, chúng ta cần phải kết hợp nâng cấp các bến cảng hiện hữu, cần có giải pháp kỹ thuật phù hợp hơn để đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng phát triển như hiện nay. Do đó, cần thiết phải nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật cải tạo, tăng chiều sâu trước bến cho cảng biển trong điều kiện Việt Nam. Bài báo trình bày giải pháp tăng chiều sâu trước bến bằng cách mở rộng bến về phía khu nước, tận dụng kết cấu bến hiện hữu để kết nối mà vẫn đảm bảo điều kiện ổn định, hạ
Diễn đàn khoa họcNội dung bài báo tập trung khảo sát đánh giá hiện trạng sạt lở bờ sông - kênh rạch tại TP. Cần Thơ gồm: đánh giá tình hình chung, hiện trạng tại các vị trí sạt lở kết hợp với phân tích trên mô hình số bằng phần mềm Plaxis. Tính toán kiểm tra cho hai vị trí gồm: vị trí 1 (phía sau tòa nhà Vincom) - thềm sông xói sâu vào bờ (km1+810,7 - MCN1); vị trí 2 (đoạn qua cầu Hưng Lợi) - thềm sông thoải (km4+196,7 - MCN2). Thông qua kết quả tính toán ổn định giải pháp đưa ra với hai nhóm giải pháp gồm: kết cấu kè bê tông cốt thép (BTCT) + cọc BTCT (giải pháp 1) và kết cấu kè dùng cừ dự ứng lực + cọc BTCT (giải pháp 2). Giải pháp đề xuất được kiểm tra, tính toán cho cho hai vị trí nghiên cứu.
Diễn đàn khoa họcBằng nhiều giải pháp từ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp để áp dụng thu phí không dừng nhằm công khai, minh bạch nguồn thu với người dân và xã hội, đến nay, hệ thống thu phí tự động không dừng đã được triển khai rộng khắp cả nước, mang lại hiệu quả tích cực.
Giao thông 24h