Xe vượt biển cấm rẽ, biển hạn chế trọng tải để tránh trạm thu phí.
Ngay sau khi Công ty BOT 38 mở lại điểm quay đầu trước trạm thu phí trên QL38 hồi cuối tháng 4/2024, nhiều xe tải, xe đầu kéo, xe container... đã lựa chọn di chuyển trên các tuyến đường gom dân sinh, qua phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh và các xã: Tân Chi, Liên Bão, (thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) gây nên tình trạng quá tải, xung đột, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện tham gia giao thông.
Được biết, vị trí của trạm thu phí đã được thống nhất trong Hợp đồng số 64/HĐ.BOT-BGTVT ngày 24/12/2014 giữa Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư thực hiện dự án. Mức giá vé lượt đang áp dụng các loại hiện nay là: 35; 50; 75; 120 và 180 nghìn đồng.
Từng đoàn xe trọng tải lớn vượt biển cấm đi vào đoạn đê sông Đuống.
Ngay từ những ngày đầu trạm thu phí đi vào hoạt động, nhiều lái xe, nhất là xe có tải trọng lớn đã "trốn trạm thu phí" bằng cách đi qua đường dân sinh của thôn Chi Hồ, Chi Đống (xã Tân Chi) gây nên tình trạng ùn ứ, quá tải trọng cầu đường, gây mất TTATGT.
Trước tình trạng trên, người dân địa phương liên tục kiến nghị, thậm chí "kêu cứu" với các cơ quan chức năng nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu hạn chế phương tiện "né trạm". Cơ quan chức năng tiến hành cắm biển hạn chế phương tiện trọng tải trên 12 tấn đối với các phương tiện đi vào đường đê sông Đuống.
Lực Lượng chức năng địa phương cũng đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng khi các Tổ công tác rút đi, mọi chuyện đâu lại đóng đấy. Dưới áp lực của xe quá tải, nhiều đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún, ô nhiễm khói bụi, gây đảo lộn cuộc sống, luôn tiềm ẩn mất nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông. Người dân trong thôn cũng đã nhiều lần làm đơn gửi lên xã, huyện. Thậm chí trong những lần gặp mặt, tiếp xúc cử tri người dân cũng đề xuất, kiến nghị cấp trên sớm có giải pháp xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tiến triển gì về việc hạn chế phương tiện vi phạm.
Phóng viên Tạp chí GTVT có mặt tại hiện trường thời điểm đầu tháng 7/2024, ghi nhận khá nhiều xe ô tô các loại, bất chấp biển cấm rẽ phải từ đoạn đầu cầu Hồ vào đường đê sông Đuống. Trong khi chiều ngược lại chỉ cho phép xe dưới 12 tấn di chuyển nhưng vẫn có hàng loạt xe đầu kéo, container trọng tải lớn ngang nhiên đi vào tuyến đường này.
Theo anh Dương Quốc. T, tài xế xe container đi qua tuyến đê tránh trạm thu phí cho biết, vị trí đặt trạm chưa được hợp lý, trong khi giá vé lại khá cao nên bản thân tôi cũng như khá nhiều tài xế vẫn chấp nhận vi phạm, mong rằng cơ quan quản lý BOT cần có thay đổi để phù hợp với quyền lợi của cả doanh nghiệp cũng như người dân.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện trạm thu phí QL38 cho biết, ước tính mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện đi vào đường cấm để trốn qua trạm thu phí, điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư, cũng như ảnh hưởng đến ATGT và đời sống người dân địa phương. Rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm đưa ra biện pháp xử lý tình trạng trên, để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua khu vực, cũng như quyền lợi của các đơn vị có liên quan.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.