Bất cập trong việc lập điểm đón trả khách tuyến cố định

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 24/04/2016 19:49

Đối với Tp.HCM việc lập điểm này vô cùng phức tạp, nếu thực hiện không khéo thì các điểm trên sẽ trở thành những “bến cóc” trong tương lai.

IMG_0511
Việc đón trả khách tự phát không chỉ gấy mất ATGT mà còn gây nguy hiểm cho người dân

Sau hơn 2 tháng các doanh nghiệp gửi văn bản đến Sở GTVT Tp.HCM  để xin lập trạm dừng đỗ khách nhưng cho đến nay, những kiến nghị trên vẫn án binh bất động.

Cụ thể, vào ngày 22/2 Công ty TNHH Vận tải và DVDL Hoa Mai ( nhà xe Hoa Mai) đã gửi văn bản đến Sở GTVT để xin lập trạm dừng đỗ khách tại hai địa điểm số 110 và 223 Võ Văn Kiệt, Quận 1, Tp.HCM. Ông Lê Văn Huệ, giám đốc công ty Hoa Mai cho biết; Hiện công ty đang khai thác tuyến cố định từ bến xe Vũng Tàu đi bến xe Miền Tây và ngược lại. Vì điều kiện có nhiều hành khách khu vực trung tâm Quận 1 và Quận 3 có nhu cầu muốn đón trả khách trên trục đường này, trong khi để đến bến xe lại phải di chuyển gần 10km. Do vậy việc lập điểm đón trả khách trên đường này không chỉ tiết kiệm chí phí mà còn tạo điều kiện cho người dân khi có nhu cầu đi lại tuyến đường này.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết, chúng tôi vừa tổ chức cuộc họp để nêu ra các phương án thí điểm bố trí điểm đón trả khách phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định hướng đi các tỉnh miền Đông. Riêng đối với các tuyến hoạt động hướng miền tây thì các điểm đón trả khách dự kiến là nằm trên trục đường Võ Văn Kiệt.

IMG_2483
Ông Lê Hoàng Minh trao đổi với cá doanh nghiệp về vấn đề lập điểm đón trả khách 

Tuy nhiên, ông Minh cho biết hiện nay việc lập các điểm đón trả khách đang vướng phải những khó khăn. Đối với Tp.HCM việc lập điểm này vô cùng phức tạp, nếu thực hiện không khéo thì các điểm trên sẽ trở thành những “bến cóc” trong tương lai. Khi có điểm đón trả khách thì việc xe ôm, taxi, hàng rong sẽ phát triển theo khiến cho tình trạng ANTT sẽ phức tạp hơn. Chúng tôi vẫn đang đau đầu và đặt ra câu hỏi nếu như lập điểm đón trả khách thì ai sẽ phải kiểm tra xử lý những bất cập nói trên. Chưa kể, theo quy định khi các xe dừng lại đón trả khách tại các điểm trên là 3 phút, và nếu các xe vi phạm quá 3 phút thì ai sẽ xử phạt những vi phạm này. Như vậy là quy định thì chúng ta đã có, nhưng việc xử phạt vẫn chưa có. Bên cạnh đó, việc lập điểm đón trả khách nói trên còn gây ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe cho các tuyến đường sẽ được lập điểm. Vì vậy, Sở GTVT vẫn đang phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực nghiên cứu, đề xuất và đưa ra những quy định, bố trí các lực lượng để kiểm tra theo dõi nếu đưa vào áp dụng.

 Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải ( Bộ GTVT) cũng cho rằng: Việc đi lại của người dân trong nội đô của Tp.HCM là nhu cầu có thực. Chúng ta cũng cần nhanh chóng lập các điểm đón trả khách, có những quy định và chế tài để xử lý những vị phạm của các doanh nghiệp nếu không tuân thủ. Tuy nhiên hiện nay lợi ích cá nhân ( tức nhu cầu đi lại của người dân) đang xung đột với lợi ích cộng đồng ( vấn nạn xe dù, bến cóc, kẹt xe ùn ứ...). Vì vậy chúng ta cũng cần phải có cách giải quyết ôn hòa, kể cả việc cá nhân nên vì lợi ích cộng đồng, chính vì vậy rất mong nhận được sự chia sẻ của người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận