Bộ GTVT vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 2) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (dự án thành phần 2).
Tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực
Thông báo kết luận cho biết, Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các ban QLDA, các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn và các cơ quan liên quan đã quyết tâm triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, khắc phục mọi khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Qua các cuộc họp kiểm điểm tiến độ, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ các dự án cơ bản được bảo đảm, một số vấn đề tuy chưa tháo gỡ triệt để nhưng đã được nhận diện và từng bước giải quyết.
Từ đầu năm 2023 đến nay, đã hoàn thành, đưa vào khai thác 6 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Đặc biệt, đối với 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Bộ GGTVT, sự nỗ lực, quyết tâm, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau của các nhà thầu thi công với mục tiêu tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, 2 dự án trên đã được đưa vào khai thác đúng dịp Quốc khánh mùng 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt là giá trị giải ngân đến thời điểm hiện tại tuy đã bằng cả năm 2022 nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch năm 2023, một số dự án dù đã được Bộ GTVT quán triệt, chỉ đạo nhiều lần nhưng vẫn chưa đảm bảo tiến độ, dư địa thi công một số dự án vẫn còn nhưng chưa được triển khai quyết liệt.
Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA, các nhà thầu, các cơ quan liên quan tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 để triển khai hiệu quả các dự án giai đoạn 2 và các dự án cao tốc trục ngang theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.
"Giám đốc các ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT về việc chỉ đạo, đôn đốc, giám sát triển khai thực hiện, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm; Thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình quản lý, thực hiện dự án", Bộ GTVT yêu cầu.
Với các dự án BOT, các ban QLDA được giao thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm rà soát đánh giá khả năng hoàn thành hợp đồng BOT của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đề xuất giải pháp xử lý đúng quy định hợp đồng (nếu dự án chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch), khẩn trương báo cáo Bộ GTVT để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.
Xử nghiêm nhà đầu tư, nhà thầu làm chậm theo hợp đồng
Đề cập đến một số nhiệm vụ cụ thể, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trước hết là các dự án thành phần đã đưa vào khai thác, yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng trong tháng 10/2023.
Đối với các hạng mục bổ sung theo kiến nghị của địa phương, yêu cầu hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/12/2023. Trong đó, lưu ý đối với những hạng mục địa phương không thể bàn giao được mặt bằng cần trao đổi, thống nhất bàn giao lại cho địa phương để sớm kết thúc, hoàn thành toàn bộ dự án.
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán và các thủ tục liên quan để sớm đủ điều kiện bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ theo quy định, tuyệt đối không để kéo dài; Giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với các ban QLDA xác định thời gian cụ thể hoàn thành bàn giao đối với từng dự án.
Đối với các dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, Ban QLDA 85 tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ nghiệm thu, thanh toán; Rà soát quy định hợp đồng để đề xuất xử lý theo quy định trong trường hợp các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không đáp ứng năng lực theo yêu cầu.
Đặc biệt đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà thầu Công ty 194 đã có cam kết về tiến độ nhưng cần được thể hiện cụ thể trên công trường và khối lượng giải ngân, do đó yêu cầu Ban QLDA 85 đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo Bộ GTVT xử lý theo quy định.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục theo dõi, giám sát đặc biệt, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực triển khai thi công, xử lý nghiêm đối với các đơn vị không đảm bảo yêu cầu theo đúng quy định (điều chuyển khối lượng các đơn vị trong liên danh, đề xuất bổ sung thầu phụ theo quy định…).
Giải quyết sớm khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải đảm bảo đủ nhu cầu dự án, hoàn thành trong tháng 10/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, tập trung phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đặc biệt là các vị trí ưu tiên giải phóng mặt bằng để có đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí nền đào cần thi công để điều phối vật liệu.
Ngoài ra, cần khẩn trương phê duyệt toàn bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; Chỉ đạo tư vấn rà soát, đối chiếu hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan xác định ảnh hưởng của nước dềnh, phương án vận hành các đập thủy lợi, thủy điện (nếu có)... để tính toán, kiểm toán lại khẩu độ các công trình thoát nước, đảm bảo điều kiện thoát lũ và phục vụ nhu cầu sản xuất; Rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, thống nhất, đảm bảo tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tiết kiệm, thuận lợi trong quá trình khai thác.
Trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, nguồn cung vật liệu xây dựng, điều kiện thời tiết... chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà soát, chuẩn xác lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết và có kế hoạch huy động triển khai cho phù hợp; Chủ động, linh hoạt tổ chức triển khai thi công trên công trường, không phụ thuộc vào mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng. Kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ quy định hợp đồng, đặc biệt là nhà thầu phụ.
Các dự án thành phần đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA chỉ đạo nhà thầu thi công bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta luy... phù hợp với tiến độ thi công nền đường, đảm bảo đồng bộ, liên tục trên toàn tuyến; Thi công xong cần thực hiện công tác thanh thải để đảm bảo dòng chảy, hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ đến an toàn công trình.
Các dự án thành phần đoạn: Vạn Ninh - Cam Lộ, Chí Thạnh - Vân Phong, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng phát sinh và phối hợp triển khai các nội dung liên quan để sớm được bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.